'Siêu cò' đi dép lê, túi vải đầy sổ đỏ hàng chục tỷ đồng

Trong những ngày này, sự có mặt của những người được cho là "siêu cò" đất ở Vân Đồn đang cho thấy một không khí khác ở thị trường đã tưởng bị nguội lạnh

Trong những ngày này, sự có mặt của những người được cho là "siêu cò" đất ở Vân Đồn đang cho thấy một không khí khác ở thị trường đã tưởng bị nguội lạnh, sau khi dự án Luật Đặc khu bị Quốc hội gác lại, chưa thông qua.

"Siêu cò" quyết không bỏ cuộc

Suốt một thời gian, khoảng gần nửa năm , kể từ khi dự án Luật Đặc khu bị Quốc hội tạm gác lại, chưa thông qua và UBND tỉnh Quảng Ninh có chỉ đạo tạm ngừng không cho giao dịch, thị trường bất động sản (BĐS) Vân Đồn- một trong 3 khu vực dự kiến được phê chuẩn là đặc khu theo dự luật trên trở lên nguội lạnh. Nhiều nhà đầu tư-nhất là những người vay tiền bạn bè, ngân hàng để đầu tư, mua đất ở đây như ngồi trên đống lửa. Thì từ khoảng 1 tháng trước tết đến nay, giá đất tại Vân Đồn đang nóng trở lại. Cứ mỗi ngày, giá các lô đất ở nhiều khu vực, dự án lại mỗi khác.

Siêu cò đi dép lê, túi vải đầy sổ đỏ hàng chục tỷ đồng-1

Thị trường bất động sản Vân Đồn sôi động trở lại 

Một điểm khiến giới đầu tư, môi giới bất động sản chú ý là trong thời gian gần đây, một số nhân vật được cho là "siêu cò"- tên gọi vui cho những người môi giới có nhiều kinh nghiệm và giàu tiềm lực tài chính đã xuất hiện trở lại tại Vân Đồn.

"Hãy nhìn người đàn ông kia xem. Trông ông ấy rất giản dị, đi dép lê, tay xách một túi vải nhỏ. Nhưng đó là một người xuất hiện ở đâu là gây sóng gió thị trường ở đó. Trong túi của ông ấy, là hàng chục cuốn sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), trị giá hàng chục tỷ đồng đó", đại diện sàn giao dịch BĐS tại Vân Đồn của Công ty Real Home chỉ tay.

Siêu cò đi dép lê, túi vải đầy sổ đỏ hàng chục tỷ đồng-2

Chân dung "siêu cò" Bùi Thành Hệ- một người đầu tư, môi giới bất động sản nhẵn mặt với giới kinh doanh BĐS ở nhiều tỉnh, thành phố 

Lời giới thiệu không hề ngoa. "Siêu cò" đất đó chính là ông Bùi Thành Hệ, sinh năm 1953, người Hà Nội, đã từng học Đại học tại Đức nhưng về Việt Nam, sau một thời gian làm việc, ông lại hứng thú với đầu tư, kinh doanh bất động sản. Và trong khoảng 20 năm nay, ông Hệ luôn có mặt ở hầu hết các thị trường BĐS nóng nhất. Hiện ông có khoảng 70 cuốn sổ đỏ, trong đó riêng tại Vân Đồn, có 25 cuốn, chủ yếu là giấy chứng nhận quyền sở hữu đất biệt thự ở các dự án Vương Long, Phương Đông...Tại Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), ông có khoảng ...40 cuốn.

Lý giải vì sao đầu tư khá lớn vào Vân Đồn, ông Hệ nói: "Thực sự thì Vân Đồn không cần được công nhận là đặc khu thì giá trị đất đai ở đây dù có lúc chững lại nhưng về dài hạn, theo tôi sẽ vẫn tăng lên. Vân Đồn đã được Thủ tướng quyết định điều chỉnh quy hoạch để đầu tư, phát triển thành một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của cả nước. Hệ thống cơ sở hạ tầng tại đây vừa qua đã được đầu tư rất lớn: Sân bay quốc tế Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn đã hoàn thành, trong thời gian tới nữa là đường cao tốc Móng Cái- Vân Đồn và một loạt cơ sở hạ tầng, dịch vụ quan trọng cũng sẽ được hoàn thiện thì đây sẽ là nơi phát triển rất nhanh, kéo theo giá đất tăng mạnh, không thể chỉ ở mức như hiện nay".

Siêu cò đi dép lê, túi vải đầy sổ đỏ hàng chục tỷ đồng-3

"Siêu cò" Bùi Thành Hệ rất am hiểu về thị trường, quy hoạch đất đai. Ông có thể diễn giải, phân tích một bản quy hoạch rất dễ hiểu chỉ trong vòng 5 phút 

"Siêu cò" thực ra chỉ là cái tên gọi cho vui với ông Hệ vì thực tế, ông là một nhà đầu tư lớn, có kiến thức và tầm nhìn mà giới đầu tư, kinh doanh bất động sản không chỉ ở Vân Đồn mà ở nhiều nơi khác: Phú Quốc, Đà Nẵng, Bắc Vân Phong...phải kính nể. Có nhiều người phải nhìn vào động thái của ông Hệ để quyết định mua hay bán đất theo. Như hiện nay, tại Vân Đồn, ông Hệ vẫn quyết giữ các lô đất mà ông này đầu tư và chưa chịu bán giá.

"Giá đất nhiều chỗ trung bình hiện ở mức 33-34 triệu đồng/m2. Có người hỏi mua của ông Hệ mà có nói giá 40-45 triệu/m2, ông ấy còn mắng cho", một nhà đầu tư ở đây cho biết.

"Cò đất" kiếm tiền tỷ, lao lực đến ngất xỉu vì tiếp khách?

Nhưng ông Bùi Thành Hệ không phải là "siêu cò" duy nhất đang ăn ngủ hàng tuần tại Vân Đồn. Kỳ lạ là vợ ông- cũng là một người buôn bất động sản có máu mặt, cũng có hàng chục "sổ đỏ" như ông cũng đầu tư lớn tại Vân Đồn.

"Nhà tôi rất vui vẻ, hòa thuận nhưng việc đầu tư, mỗi người làm một kiểu. Bà ấy mỗi nơi cũng có hàng chục cuốn sổ đấy, tôi cũng không biết chi tiết nhưng đại khái, 2 vợ chồng chỉ trao đổi thông tin và kinh nghiệm với nhau, còn sổ của ai người đó giữ. Nhưng hầu như, tôi có mặt ở đâu thì rồi cũng lại gặp bà ấy", ông Hệ cười nói.

Siêu cò đi dép lê, túi vải đầy sổ đỏ hàng chục tỷ đồng-4

Có những "cò" đất trong tay luôn có hàng chục cuốn "sổ đỏ", sở hữu hàng ngàn m2 đất ở những vị trí đắc địa 

N.Y lại là một trường hợp khác. Là nhân viên sàn giao dịch BĐS tại Vân Đồn từ 2 năm trước, khi giá đất ở đây còn rất thấp. trước khi trở thành một người điều hành, mua bán, sát nhập (M&A) các dự án BĐS tại Quảng Ninh, tại Vân Đồn, N.Y đã môi giới thành công hàng trăm vụ và cũng tự mình đầu tư, sở hữu hàng chục mảnh đất giá trị khác.

"Trước tết 1 tháng, có những ngày em phải tiếp đến mấy chục đoàn khách, tổng cộng hơn 100 người đến tìm hiểu, mua đất ở đây. Gần tết mệt quá, phải nhập viện Vinmec gần 20 ngày. Hồi mới trình dự án Luât Đặc khu, giá đất ở đây tăng rất mạnh xong sau này bị chững lại, giảm sút nhưng đến giờ, có vẻ không cần Luật Đặc khu nữa, rất may, ngay sau khi tỉnh Quảng Ninh cho phép tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ giao dịch , mua bán đất tại Vân Đồn, thị trường lại nóng trở lại, khả năng không kém thời điểm một năm trước đây", N.Y nói.

Cùng "cảnh ngộ" với N.Y là Phạm Thanh Tùng- một thanh niên trẻ người Quảng Ninh, đã từng kinh doanh điện máy, mở văn phòng luật nhưng cũng tham gia kinh doanh BĐS và trở thành một "siêu cò" đất khét tiếng ở Vân Đồn. Tùng đầu tư, kinh doanh đất Vân Đồn từ khi đất ở đây mới chỉ 7-8 triệu đồng/m2 và đến nay, Tùng cũng sở hữu hàng chục lô đất rộng, ở vị trí đắc địa tại các khu vực dự án tại Vân Đồn với trị giá cả trăm tỷ đồng. Vừa qua, Tùng cũng đã được một số tờ báo nhắc đến với vụ "ngất xỉu" khi dẫn khách thăm quan các dự án do quá mệt vì lao lực, tiếp quá đông khách trong nhiều ngày.

"Có chuyện đó, nhưng mà cũng không đến nỗi kiếm tiền tỷ/ngày như báo chí nêu. Con số đó có thể trong vài ngày, thậm chí cả tuần. Nhưng nó diễn ra ở một số thời điểm nóng nhất thôi. Nhưng quả thực có những ngày làm việc kinh khủng. Tiếp khách liên miên, chỉ ngủ 2-3 tiếng/ngày", Tùng nói.

"Thực sự thì tôi cũng đã gắn bó ở mảnh đất này lâu và không muốn đơn giản mình chỉ là người môi giới mà muốn có một doanh nghiệp đầu tư thật chuyên nghiệp và bài bản", Tùng chia sẻ.

Siêu cò đi dép lê, túi vải đầy sổ đỏ hàng chục tỷ đồng-5

Tại Vân Đồn, có những dự án như khu đô thị Phương Đông đã khá hoàn chỉnh về cơ sở hạ tầng, thu hút lượng giao dịch lớn 

Nguyễn Mạnh Phong - Chủ sàn giao dịch BĐS Vandon Star cũng cho biết: Chủ sàn giao dịch làm ăn được ở Vân Đồn thời điểm cận và sau Tết là những người đã nằm gai nếm mật ở Vân Đồn từ một hai năm nay. Dù là sàn từ nơi khác đến hay sàn bản địa thì cũng đều am hiểu từng mảnh đất chốn này như lòng bàn tay.

"Họ có thông tin về chủ đầu tư, vị trí các dự án, săn thông tin về chính sách quy hoạch, đoán định thời cơ theo tiến độ hạ tầng và tính toán giúp khách hàng có cơ hội. Họ có sự nhanh nhạy và phần lớn cũng là những người có sẵn tiền để ôm hàng tốt bán lại cho khách đầu tư với giá chênh lệch hợp lý... Đó là quá trình dài, là lý do họ mới có thể kiếm tiền tỷ một ngày chứ không phải một phút ăn may", anh Phong nói

Quan sát thị trường BĐS Vân Đồn, có thể thấy, những thông tin về thị trường tại đây, nhất là thông tin từ những người môi giới cũng chỉ là đề tham khảo, cân nhắc vì nhiều người, với nghề nghiệp của họ, cũng sử dụng những chiêu thức để thổi giá. Nhưng mặt khác, đó cũng là những người lăn lộn, hiểu biết thị trường và đánh giá được giá trị cụ thể đất đai ở từng khu vực. Xét về định hướng quy hoạch, nhìn vào quy mô các công trình, dự án cơ sở hạ tầng lớn đã và đang được đầu tư mạnh vào đây, cũng có thể thấy những nhận định của họ là không sai. BĐS Vân Đồn, không cần thổi giá, không cần những ưu đãi cho "đặc khu", sẽ vẫn rất sôi động trong thời gian tới.

Theo Dân trí


bất động sản

cò đất

giá đất


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.