Sự thật món gà chọi đặc sản trong quán nhậu

Món đặc sản gà chọi giờ đã xuất hiện phổ biến trong các nhà hàng hay quán ăn với giá chỉ từ 90.000-200.000 đồng/đĩa tuỳ loại.

Gà chọi xào sả ớt, gà chọi tái chanh, gà chọi trộn thính, nướng giềng… Món đặc sản gà chọi giờ đã xuất hiện phổ biến trong các nhà hàng hay quán ăn với giá chỉ từ 90.000-200.000 đồng/đĩa tuỳ loại. Song, bên trong đĩa thịt gà chọi ấy còn có một sự thật khác mà chỉ giới trong nghề mới hay biết.

Sự thật bên trong nồi cá trắm kho ngày Tết

Gà chọi đâu lắm thế

Vừa kết thúc cuộc gọi điện thoại với nhà hàng K…, bà Đào Thị Xuân, mối buôn bán gà lớn tại một chợ đầu mối gia cầm ở Hà Nội liền quay sang bảo người làm chuẩn bị 50 con gà già không đầu để đi giao cho nhà hàng gấp vì chiều tối nay họ có khách đặt bàn ăn Tất niên.

Sau khi nhắc nhở người làm xong, bà Xuân tiết lộ: bà có mối khách quen là các nhà hàng, quán ăn tại Hà Nội chuyên đặt mua gà không đầu (gà già thải loại) về, mỗi ngày đặt khoảng chục con, đột xuất có hôm khách đặt món ăn nhiều thì nhà hàng họ lấy lên đến vài chục con gà không đầu. Ví như nhà hàng K. ở Đống Đa vừa gọi điện lúc nãy, ngoài là khách quen đặt mua gà lông chưa giết mổ, ngày nào họ cũng lấy 10-20 con gà không đầu, và nay họ lấy số lượng lên đến 50 con gà không đầu.

Sự thật món gà chọi đặc sản trong quán nhậu
Ảnh:

Thắc mắc vì sao họ lại đặt mua nhiều gà không đầu đến vậy, bà Xuân liền tiết lộ: "Đặt gà không đầu này về không phải làm các món gà luộc, gà lẩu, gà quay cho khách ăn giống như mấy hàng gà không đầu bán ngoài chợ nói là gà mía thả vườn, mà họ đặt về để làm các món đặc sản từ thịt gà chọi đó".

Bà Xuân cho hay, bà buôn gà đã được 3 chục năm nay nên gà nào bà cũng biết. Với các loại gà ri thả vườn, gà lương phượng, gà Đông Tảo, gà Chín cựa hay gà H'Mông giờ mua không thiếu vì đa phần các loại gà này đã có những vùng nuôi quy mô lớn. Song, riêng loại gà chọi thì lại khác hẳn, chúng là loại gà nuôi để đem đá cá cược nên chỉ có những người mê đá gà mới nuôi, còn các hộ chăn nuôi hầu như không ai nuôi gà chọi chỉ để đem bán thịt bởi gà chọi khó nuôi, chậm lớn, nếu nuôi bán thịt thì sẽ lỗ chứ không có lãi.

Theo đó, trên thị trường, lượng gà chọi bán thit khá khiêm tốn, thường chỉ là gà chọi đá thua chận, gà bị mù, bị hỏng bộ phận gì đó mới bị chủ nhân đem đi bán.

Thế nhưng, trái ngược với nguồn cung, nhu cầu ăn thịt gà chọi lại rất cao vì chất lượng thịt của loại gà này nổi tiếng thơm ngon. Đó cũng là lý do trong danh sách thực đơn các món, rất nhiều quán nhậu, nhà hàng có món gà chọi.

"Là dân buôn gà có kinh nghiệm, muốn mua gà chọi ăn mà nhiều lúc tôi còn phải nhờ người này người kia bắt cho mới có được 1 con, nhiều khi cũng chịu vì không có hàng để mua. Thế nên, vào quán gọi gà chọi thì đừng hy vọng mua được thịt gà chọi ăn". Bà Xuân bật mí, các món gà chọi như gà chọi xào sả ớt, gà chọi tái chanh hay gà chọi trộn thính ở không ít quán nhậu, thậm chí cả trong những nhà hàng hạng sang đều bị những ông chủ tham lam. làm ăn gian lận kiếm lời chế biến từ gà không đầu thải loại.

Gà không đầu có một đặc điểm gà thịt cực dai, thịt đùi thì thâm, da gà ăn giòn nếu biết chế biến. Các đặc điểm này rất giống với thịt gà chọi nên các nhà hàng gian dối sẵn sàng đánh tráo gà không đầu về để giả làm thịt gà chọi.

Khó phân biệt thật giả

Ngày đầu, khi các nhà hàng, quán ăn mới liên hệ đặt gà không đầu bà cũng thắc mắc rằng gà chọi to, mỗi con tầm khoảng 2,5-3kg, trong khi đó, gà không đầu nhỏ chỉ khoảng 1-1,2kg/con sao có thể giả làm gà chọi được. Thế nhưng, bà được đầu bếp của một nhà hàng là khách thân quen lấy gà không đầu tại chỗ của bà tiết lộ, gà không đầu nhập về sẽ được lọc bỏ xương, lấy thịt để thái nhỏ chế biến thành những món gà chọi xào sả ớt, gà chọi tái chanh, nem thính gà chọi. Bởi những món này khi chế biến thịt gà được thái nhỏ, sau đó được tẩm ướp với các loại gia vị khác nhau nên khách ăn sẽ không phát hiện ra.

Còn những món khác từ gà chọi như gà chọi nướng, gà chọi rang, lẩu gà chọi thì không thể giả được do miếng thịt gà được vẫn giữ nguyên cả phần thịt lẫn phần xương chặt thành miếng to.

Sự thật món gà chọi đặc sản trong quán nhậu

Gà chọi nuôi chủ yếu làm gà đá, số lượng bán làm gà thịt chỉ là gà đá hỏng nên không có nhiều

"Đó cũng là lý mà có nhà hàng khách đặt tới 60 đĩa thịt gà chọi tái chanh để làm cỗ mà họ vẫn đáp ứng được đầy đủ", bà Xuân chia sẻ.

Thực tế, trên thị trường hiện nay đa số chỉ có các địa chỉ rao bán gà chọi giống. Gà chọi đá cũng được rao bán khá nhiều nhưng đều là những cá nhân bán lẻ, số lượng từ 1-2 con, đáng chú ý, loại gà này hầu hết đều được bán sang tay với mức giá từ thấp nhất là 1,5 triệu đồng/con, còn giá cao nhất có thể lên tới hàng chục, thậm chí trăm triệu đồng.

Còn giá gà chọi thịt thường rao động ở mức 270.000-500.000 đồng/kg, nhưng số lượng cực kỳ hạn chế và nguồn cung gà không đều.

Anh Lê Văn Hiếu, một mối buôn gà đặc sản ở Đình Thôn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, gà chọi khá nổi tiếng nhưng hiện nay vẫn chưa có vùng nuôi làm hàng hoá (nuôi giết thịt). Thời điểm này anh cũng đang rao bán gà chọi với giá 270.000 đồng/kg nhưng số lượng chỉ có chưa đầy 2 chục con do anh thu mua được từ các nguồn. Tính ra, một năm anh chỉ có khoảng hơn trăm con gà chọi bán.

Chia sẻ về vấn đề đặc sản thịt gà chọi bán trong các quán ăn, nhà hàng, anh Hiếu cho hay, chỉ có nhà hàng uy tín mới có món thịt gà chọi chuẩn. Còn rất nhiều nhà hàng, quán ăn làm ăn gian dối đều nhập gà thải loại về giả làm gà chọi chế biến thành đủ các món ăn cho thực khách.

Ngoài ra, các nhà hàng, quán ăn còn nhập loại gà trống bố từ các trang trại nuôi gà đẻ khi họ phá đàn để đem về thịt, chế biến món ăn cho khách ăn thì giống hệt với thịt gà chọi. Do, gà trống bố được nuôi mấy năm trời, trọng lượng nặng tương đương với gà chọi, thịt chắc, thâm đen. Khi thái nhỏ ra làm các món xào thì chỉ có khách sành ăn mới phát hiện được đâu là gà trống bố, đâu là gà chọi, còn lại khách khác ít thưởng thức đều không thể nhận ra.

"Mấy nhà hàng tôi biết rất thích nhập gà trống bố phá đàn, gà thải loại vì giá gà này rẻ chỉ bằng 1/5/-1/8 giá gà chọi", anh Hiếu chia sẻ.

Theo VietNamNet


gà chọi

nhà hàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.