Sự thật những dấu hiệu lạ trên đũa dùng một lần

Dùng đũa hàng ngày, nhưng bạn có biết ý nghĩa thật sự của mẩu gỗ nhỏ phía cuối đôi đũa dùng một lần có tác dụng gì không?

Dùng đũa hàng ngày, nhưng bạn có biết ý nghĩa thật sự của mẩu gỗ nhỏ phía cuối đôi đũa dùng một lần có tác dụng gì không?

Đũa từ lâu đã trở thành một vật dụng vô cùng quen thuộc, không thể thiếu trong các bữa ăn của người châu Á. Đũa được bày bán ở khắp mọi nơi và người ta có thể mua chúng ở bất cứ đâu.
đũa một lần, đũa ăn một lần, đôi đũa, sự thật, bí mật, công dụng

Bạn có biết ý nghĩa thật sự của mẩu gỗ nhỏ phía cuối đôi đũa dùng một lần?


Cuộc sống hối hả, bận rộn nên con người luôn muốn tìm đến sự tiện lợi. Bởi vậy, ngày nay, những đôi đũa ăn một lần được mọi người sử dụng rất nhiều.Khi chọn mua hay cầm đôi đũa ăn một lần, bạn có để ý thấy những mẩu gỗ nhỏ phía cuối đôi đũa? Bạn có biết những mẩu gỗ này có tác dụng làm gì không?

đũa một lần, đũa ăn một lần, đôi đũa, sự thật, bí mật, công dụng

Cách dùng sai lầm của nhiều người là tách ngay đôi đũa ra và cho rằng phần gỗ phía đuôi chỉ để trang trí.


Có người cho rằng mẩu gỗ phía cuối đôi đũa đó chỉ là để làm đẹp. Có người lại cho rằng mẩu gỗ đó giúp đũa không bị lăn hay giữ cho hai chiếc đũa gắn liền với nhau. Nhiều người khác thì cho rằng đôi đũa được thiết kế như vậy để dễ dàng đổi đầu và giúp giữ chặt thức ăn khi gắp cho người bên cạnh.

Nhưng thật ra, mẩu gỗ tưởng chừng như vô dụng này mang trong mình chức năng nhiều hơn thế.

đũa một lần, đũa ăn một lần, đôi đũa, sự thật, bí mật, công dụng

Cách dùng đúng là bẻ mẩu gỗ "thừa" ra để làm gác đũa và đôi đũa cũng tự tách làm đôi


Nhật Bản vốn nổi tiếng với nền văn hoá ẩm thực tỉ mỉ, có phần cầu kì. Với người Nhật, cách dùng đũa sao cho đúng cách cũng có những quy tắc riêng. Trong bữa ăn của người Nhật, những mẩu gỗ nhỏ phía đầu bên kia chiếc đũa sẽ được dùng làm vật gác đũa, giúp đôi đũa đó không tiếp xúc với mặt bàn. Công dụng này của mẩu gỗ sẽ làm cho đôi đũa của bạn không bị bẩn ở phần đầu.

Thiết kế này đặc biệt phổ biến ở những nhà hàng của Nhật Bản. Nếu không có phần gỗ thì sẽ có các vật khác giúp kê đầu đũa lên.Việc kê đũa không những giúp đảm bảo vệ sinh mà còn mang lại cảm giác vệ sinh, lịch sự và gọn gàng hơn trong khi ăn.

đũa một lần, đũa ăn một lần, đôi đũa, sự thật, bí mật, công dụng

Việc kê đũa không những giúp đảm bảo vệ sinh mà còn mang lại cảm giác vệ sinh, lịch sự và gọn gàng hơn.

Trên thực tế, rất ít người biết công dụng thực sự của mẩu gỗ này. Vì thế, nhiều người vẫn tách ngay đôi đũa ra vì cho rằng phần gỗ phía đuôi chỉ để trang trí.

Nhưng thực ra, khi thấy đôi đũa đang dính vào nhau, bạn đừng vội tách ra. Bạn hãy bẻ phần gỗ ở cuối trước, đặt xuống bàn, sau đó tách đôi đũa ra và kê đầu đũa lên phần gỗ, như vậy sẽ đảm bảo được 2 yếu tố lịch sự và sạch sẽ.

Cũng liên quan đến đôi đũa dùng một lần, nhiều người vẫn không hiểu hết được ý nghĩa của những vòng tròn khắc trên đũa.

đũa một lần, đũa ăn một lần, đôi đũa, sự thật, bí mật, công dụng

Nhiều người không biết công dụng của vòng tròn khắc trên thân đũa

Nhiều người cho rằng, những vòng tròn này giúp chúng ta phân biệt tình trạng chiếc đũa đó đã được tái chế bao nhiêu lần. Theo cách lý giải này, Đũa gồm 3 loại: Loại không có vòng tròn ở đầu tức là đôi đũa chưa được tái chế lần nào, loại có 2 vòng tròn tức đã được tái chế 2 lần và cuối cùng, loại 3 vòng tròn tức là đũa đã được tái chế 3 lần.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia Công nghệ thực phẩm, khẳng định đó là thông tin vô căn cứ. Theo ông Thịnh, việc khắc vạch vòng tròn trên đũa chỉ là đánh dấu đầu đũa trên hay đầu đũa dưới. Ngoài ra, vòng tròn khắc trên đầu đũa cũng có tác dụng trang trí cho những đôi đũa đẹp hơn.

Trong khi đó, bà Nguyễn Tú Anh, Phó Tổng giám đốc một công ty sản xuất đũa dùng một lần, cũng cho hay: "Đũa dùng một lần có chi phí bán ra trên thị trường khá rẻ. Do đó, nếu chúng tôi làm sản phẩm tái sử dụng lại thì riêng việc thu mua lại sản phẩm đã dùng rồi đem đi tái chế, chi phí tái xử lý sẽ đắt hơn gấp 3 lần chi phí sản xuất một đôi đũa mới".

Theo VietNamNet


đũa dùng một lần

dấu hiệu lạ trên đũa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.