Tã giấy người lớn sản xuất từ phế liệu bốc mùi, mang mầm bệnh hại người tiêu dùng

Cả một xưởng sản xuất tã giấy người lớn, bốc mùi khó chịu, bụi bẩn khắp nơi đã bị kiểm tra.

Cả một xưởng sản xuất tã giấy người lớn, bốc mùi khó chịu, bụi bẩn khắp nơi đã bị kiểm tra. Và phơi bày đằng sau sự việc này là một chuỗi những vấn đề rất đáng quan ngại.

Ngày 15/3 vừa qua, nhiều đơn vị chức năng tại huyện Diên Thành, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã thành lập tổ điều tra liên ngành, tiến hành kiểm tra hai xưởng sản xuất nguyên liệu để làm tã giấy người lớn.

Phóng viên mạng Tề Lỗ đã tham gia cùng đoàn để phản ánh sự việc này.

Theo đó, bên trong một trong hai nhà xưởng có khu vực sản xuất rộng 300-400m2, đoàn kiểm tra phát hiện số lượng lớn các loại tã bỉm của trẻ nhỏ đã bị vứt bỏ.

Thậm chí có những đống nguyên liệu bẩn chất cao đến 4-5m. Vừa bước chân vào nhà xưởng, đoàn kiểm tra đã ngửi thấy thứ mùi vô cùng khó chịu, khắp nơi đều bụi bẩn.

Trong quá trình dạo quanh thị trường để phỏng vấn, phóng viên được biết giá bán lẻ của tã giấy người lớn dao động từ hơn chục đến vài chục nhân dân tệ (NDT), nguyên liệu làm ra sản phẩm này chủ yếu là vải không dệt, bột gỗ, gao phân tử, màng ngăn thấm ra ngoài…

Tuy nhiên, qua điều tra một số xưởng sản xuất bỉm người lớn, phóng viên được biết nguyên liệu mà họ dùng để sản xuất tã giấy người lớn là thứ bột hỗn hợp hay nói chính xác hơn, đó là những nguyên liệu phế thải đã bị loại bỏ, gia công và sản xuất lại.

Tã giấy người lớn sản xuất từ phế liệu bốc mùi, mang mầm bệnh hại người tiêu dùng - Ảnh 1.

Bên trong khu xưởng sản xuất tã giấy người lớn.

Nguồn gốc đáng lo ngại của tã giấy kém chất lượng

Những nguyên liệu phế thải được thu gom lại này chủ yếu là những hàng thải loại như tã bỉm trẻ em do một số xưởng sản xuất lớn ở phương Nam cung cấp. Sau khi được nhập về, chúng sẽ được làm vụn lại lần thứ hai để phục vụ việc "chế" ra nguyên liệu mới.

Trong khu vực sản xuất, bụi bẩn bay khắp nơi, những đống nguyên liệu phế thải dùng để làm tã giấy chất cao như núi, những chiếc tã giấy kém chất lượng vương vãi khắp mặt đất, chưa hề được khử trùng.

Tã giấy người lớn sản xuất từ phế liệu bốc mùi, mang mầm bệnh hại người tiêu dùng - Ảnh 2.

Trong điều kiện môi trường như vậy, chạy qua vài chiếc máy, qua tay vài công nhân gia công, vậy là nguyên liệu để sản xuất tã giấy mà người tiêu dùng mặc vào người đã được "chế" ra hàng loạt.

Nhìn kỹ trong đống nguyên liệu phế liệu, phóng viên phát hiện một lô sản phẩm có in chữ Cojin. Qua tìm hiểu, Cojin thực chất là tã giấy của hãng YinYin tại Trung Quốc.

Ngay lập tức, phóng viên đã liên hệ với nhà sản xuất của hãng trên. Trong quá trình trao đổi, nhân viên của hãng này tiết lộ toàn bộ phế liệu, hàng không đạt chất lượng do công ty thải ra đúng là được một đơn vị chuyên thu mua.

Những phế liệu này sau khi được tái chế sẽ được gia công lần hai, cho ra bột hỗn hợp, tuy nhiên chất lượng của sản phẩm này không đồng đều.

Cũng theo người này, theo nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng nên bột hỗn hợp vẫn được phân biệt thành 18 loại với chất lượng khác nhau.

Một nhân viên phụ trách làm việc trong một xưởng sản xuất tã giấy ở huyện Diên Thành thẳng thắn cho biết, dù tã giấy được sản xuất từ phế liệu không thể đảm bảo chất lượng nhưng đây lại là dòng sản phẩm chủ đạo trên thị trường Trung Quốc hiện nay.

Người này cũng làm phép tính trước mặt phóng viên, theo đó, việc mua nguyên liệu kiểu này sẽ rẻ hơn bình thường một nửa, nhưng đúng là chất lượng tồn tại nhiều vấn đề đáng lưu tâm.

Tã giấy người lớn sản xuất từ phế liệu bốc mùi, mang mầm bệnh hại người tiêu dùng - Ảnh 3.

Không thể tưởng tượng được những miếng tã giấy được sản xuất từ nguyên liệu phế thải, trong môi trường bẩn thỉu như thế này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng đến mức nào.

Qua quan sát, phóng viên nhận thấy những sản phẩm tã giấy làm từ bột phế liệu hoặc ít hoặc nhiều đều có chứa tạp chất, nguyên nhân là bởi bản thân nguyên liệu đã là hành phế thải, bị loại bỏ.

Ngoài ra, những nguyên liệu tái chế này trong quá trình nghiền nát thành bột cũng dễ dàng bị nhiễm tạp chất từ bên ngoài. Việc không được khử trùng càng khiến chất lượng sản phẩm có vấn đề.

Theo cách đó, những sản phẩm không đảm bảo chất lượng được đóng gói đẹp đẽ và đưa đến các kệ hàng, đến tay người tiêu dùng mà phần lớn khách hàng của dòng sản phẩm này đều là những người ốm, người già, người có sức khỏe yếu…

Đã có sẵn bệnh, nay lại dùng phải loại sản phẩm này, không biết sức khỏe người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng đến mức nào.

Tuy nhiên, đại diện một số xưởng sản xuất cho rằng, "vì người già không giống như trẻ nhỏ được nâng niu, quan sát từng ly từng tí nên cho dù có xảy ra vấn đề gì, họ cũng không có người tìm đến họ".

Một số hình ảnh bên trong xưởng sản xuất tã giấy người lớn kém chất lượng tại Sơn Đông, Trung Quốc:

Tã giấy người lớn sản xuất từ phế liệu bốc mùi, mang mầm bệnh hại người tiêu dùng - Ảnh 4.
Tã giấy người lớn sản xuất từ phế liệu bốc mùi, mang mầm bệnh hại người tiêu dùng - Ảnh 5.
Tã giấy người lớn sản xuất từ phế liệu bốc mùi, mang mầm bệnh hại người tiêu dùng - Ảnh 6.
Tã giấy người lớn sản xuất từ phế liệu bốc mùi, mang mầm bệnh hại người tiêu dùng - Ảnh 7.

Chân tướng của những chiếc tã giấy kém chất lượng được phơi bày.

Tã giấy người lớn sản xuất từ phế liệu bốc mùi, mang mầm bệnh hại người tiêu dùng - Ảnh 9.

Và nếu không được phanh phui, chúng vẫn lung linh trên kệ hàng như thế này đây.

Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.