Tại sao TV khi mua về không đẹp "long lanh" như lúc ở siêu thị?

Hầu hết sự khác biệt ở đây lại đến từ các yếu tố mà chúng ta chẳng hề nghĩ tới khi mua một chiếc TV.

Hầu hết sự khác biệt ở đây lại đến từ các yếu tố mà chúng ta chẳng hề nghĩ tới khi mua một chiếc TV.

Tại các siêu thị điện máy, trung tâm mua sắm, các gian hàng trưng bày TV bao giờ cũng tỏ ra cuốn hút đặc biệt đối với chúng ta nhờ hàng chục mẫu TV với đủ mọi kích cỡ, từ màn hình uốn cong, màn hình siêu mỏng, cho đến các smart TV đa tính năng.... trình chiếu hình ảnh sắc nét tới từng milimét, màu sắc rực rỡ, và chuyển động mượt mà.

Tuy nhiên có bao giờ bạn thắc mắc vì sao chúng đẹp "long lanh" tới vậy, nhưng khi mang về nhà thì chất lượng hình ảnh lại kém đi như bị nhòe hình, màu sắc nhợt nhạt và chuyển động cũng kém mượt mà? Thậm chí khi đặt cạch chiếc TV cũ, thì hình ảnh cũng chẳng khác biệt là bao, khiến chúng ta thấy phân vân hơn bao giờ hết vì quyết định chọn mua của mình.

siêu thị điện máy, mua sắm, TV, siêu thị, tivi

Nhiều người thậm chí cho rằng các siêu thị đã giao cho bạn những chiếc TV kém chất lượng, không hiển thị đẹp như các mẫu được trưng bày. Tuy nhiên đáng bất ngờ, hầu hết sự khác biệt ở đây lại đến từ các yếu tố mà chúng ta chẳng hề nghĩ tới.

Chất lượng nguồn phát

Chất lượng nguồn phát là yếu tố quan trọng nhất tạo ra sự khác biệt "một trời một vực" về hình ảnh hiển thị trên TV. Những ai thường xuyên cập nhật công nghệ có lẽ đều đã biết công nghệ hiển thị trên TV ngày nay đã được nâng cao đáng kể, khi đa số sản phẩm đều hỗ trợ chất lượng hình ảnh từ Full HD, 2K cho tới 4K, hay thậm chí là 8K.

Tuy nhiên có những thứ mà phát triển "quá nhanh" chưa hẳn đã tốt, đặc biệt là đối với TV khi chúng bỏ xa nhiều lần so với tốc độ theo kịp của các nguồn phát tại Việt Nam, cũng như mặt bằng chung trên thế giới. Điều này dẫn tới các chương trình truyền hình và nội dung số phổ biến chưa đáp ứng được khả năng hiển thị của nhiều mẫu TV cao cấp.

Các chương trình truyền hình HD tại Việt Nam thậm chí chỉ dừng lại ở độ phân giải HD 720p - tức kém sau rất nhiều so với 4K, dẫn tới việc nếu mua một chiếc TV 4K kết hợp cùng kích thước lớn, rất có thể chúng ta sẽ thất vọng về chất lượng hình ảnh khi xem các kênh HD vì chúng bị "vỡ hình" rất nhiều. Ấy là chưa kể tới các kênh truyền hình SD, hay các kênh phổ thông với độ phân giải 360p thậm chí còn tệ hơn nhiều.

Vậy tại sao những chiếc TV khi bày ở siêu thị lại có hình ảnh cuốn hút và sắc nét tới vậy? Lý do là vì chúng đều sử dụng những đoạn video được chính các nhà sản xuất TV làm ra.

Các đoạn video này thường được quay bằng những máy quay "khủng", mang đến độ phân giải và độ nét cao, thậm chí còn cao hơn độ phân giải của chiếc TV. Chúng cũng được chỉnh sửa kỹ lưỡng nhằm phô diễn những gì tốt nhất mà TV có thể hiển thị. Tuy nhiên đáng tiếc rằng cơ hội để chúng ta xem được các đoạn video như thế này trong điều kiện sử dụng thực tế là rất thấp.

Nói đến đây có lẽ nhiều người cho rằng các nhà sản xuất làm vậy để lừa dối chúng ta, nhưng sự thật thì họ chỉ đang cố gắng tạo ra được một video mẫu hoàn hảo để bạn có thể thấy được chiếc TV của họ hiển thị được hình ảnh tốt đến mức nào.

Dây cáp truyền tín hiệu

siêu thị điện máy, mua sắm, TV, siêu thị, tivi


Bên cạnh nguồn phát thì dây cáp truyền tín hiệu TV cũng là yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng video được hiển thị trên màn hình. Trong khi đa số các TV hiện nay khi mới được mua về và hỗ trợ lắp đặt đều sử dụng cổng HDMI, nhưng vẫn có một vài trường hợp sử dụng cổng AV - vốn là cổng tín hiệu thông dụng thường thấy trên các mẫu TV từ ngày xưa.

Cổng AV này chỉ truyền tải được hình ảnh lên TV với độ phân giải tối đa là 576i nên chất lượng hình ảnh không cao, và đặc biệt là khiến bạn không thể xem nội dung HD trở lên dù có TV hỗ trợ HD và nguồn phát HD.

Ngay cả cáp HDMI cũng có đến 5 loại chứ không phải 1 như chúng ta vẫn nhầm tưởng. Trong đó 2 loại phổ biến nhất dùng trên TV là cáp HDMI chuẩn và cáp HDMI tốc độ cao. Cáp HDMI chuẩn thì chỉ hỗ trợ tới độ phân giải mức 1080i/60Hz, còn cáp HDMI tốc độ cao thì hỗ trợ độ phân giải lên đến 1080p, tính năng Deep Color, định dạng 3D.

Ngoài ra cáp HDMI còn có các phiên bản như bản 1.3, bản 1.4 hay bản 2.0. Trong đó phiên bản 2.0 là phiên bản ra mắt ngày 04/09/2013, vẫn đang là phiên bản cao cấp hiện nay với khả năng truyền hình ảnh độ phân giải 4K (4096x2160p) 60 khung hình/ giây. Để hiển thị được hết chất lượng như mong đợi, người dùng cần sử dụng đúng loại cáp tương ứng.

Theo Dân trí


siêu thị điện máy

thị trường

ti vi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.