Thương lái Trung Quốc ồ ạt mua dứa xanh bất thường

Vài tháng trở lại đây thương lái Trung Quốc đổ xô về Thanh Hóa thu gom mua dứa xanh, quả còn non với giá cao ngất ngưởng khiến nông dân bất ngờ.

Vài tháng trở lại đây thương lái Trung Quốc đổ xô về Thanh Hóa thu gom mua dứa xanh, quả còn non với giá cao ngất ngưởng khiến nông dân bất ngờ. Trước tình trạng này đã đẩy nhiều nhà máy chế biến trên địa bàn vào đường “chết” vì không còn dứa sản xuất.

Ào ạt gom dứa xanh rồi rút nhanh

Thương lái Trung Quốc xuất hiện khắp các vùng dứa nguyên liệu ở Thanh Hóa để thu gom dứa với số lượng lớn. Điều khác lạ là họ mua tất tần tật từ quả to, quả nhỏ còn xanh và cả hoa với giá cao rồi nhanh chóng vận chuyển ra khỏi địa bàn.

thương lái trung quốc, thương lái, thu mua, nông dân, nông sản

Cả vùng dứa nguyên liệu bạt ngàn tại thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định đang vụ thu hoạch đã được thương lái Trung Quốc “vét sạch” từ vài tuần trước

Đang vào mùa thu hoạch nhưng tại thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định nơi được xem là vùng nguyên liệu dứa lớn nhất tỉnh Thanh Hóa đã cạn sạch từ vài tuần trước. Theo người dân trồng dứa tại đây cho biết, đầu năm giá dứa chỉ rơi vào khoảng 3.500 - 4.000 đồng/kg, nhưng từ đầu tháng 4 đến nay thương lái Trung Quốc bắt đầu ồ ạt thu mua với giá cao từ 8.300-9.200 đồng/kg.

“Có ngày 6 đến 7 người Trung Quốc cùng với “cò” người địa phương vào tận vùng trồng dứa để mua hàng. Họ ưng vườn dứa nào thì thỏa thuận giá rồi đưa tiền liền cho chủ vườn bẻ. Đợt cao điểm có 50-60 xe vào mua hàng lên tới hơn 1.000 tấn dứa/ngày. Họ mua lạ lắm chỉ chọn dứa xanh, quả to để cả hoa không cần bẻ như nhà máy vẫn mua”-ông Trương Văn Nhận ở khu phố 3, thị trấn Thống Nhất cho biết .

Tại vùng nguyên liệu lúc nào cũng nườm nượp thương lái cả người Trung Quốc và người Việt tìm về mua dứa. Một “cò” dứa ở đây chia sẻ: “Thương lái Trung Quốc đẩy giá lên cao vút nên các nhà máy ở đây không cạnh tranh nổi. Họ vào mua hàng nhanh lắm, lại đưa tiền liền, có ngày tôi gom cho họ vài trăm tấn dứa xanh để cả hoa. Tôi giao dịch vài lần với người Trung Quốc nhưng chẳng biết họ tên là gì. Việc mua bán chẳng có hợp đồng ràng buộc gì cả, họ đưa ra giá và số lượng rồi nhờ thu gom khi nào đủ hàng thì điện thoại cho họ”.

thương lái trung quốc, thương lái, thu mua, nông dân, nông sản

Nông dân đang hái dứa bán cho Trung Quốc.

Nhiều nhà máy điêu đứng

Với cách thu mua này chỉ trong một thời gian ngắn, cả một vùng nguyên liệu dứa bạt ngàn ở các huyện Yên Định, Thọ Xuân, Bỉm Sơn…thương lái “quét” sạch khiến cho nhiều nhà máy trên địa bàn Thanh Hóa rơi vào tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Quỳnh-Giám đốc Công ty CP chế biến và xuất khẩu Nông Sản Việt, khu công nghiệp Hoàng Long, TP.Thanh Hóa cho biết: “Trên địa bàn có 3 nhà máy chế biến dứa thì 2 nhà máy đã tạm thời đóng cửa vì hết nguyên liệu và giá dứa cao. Thương lái Trung Quốc đẩy giá lên quá cao khiến chúng tôi không thể cạnh tranh được. Có thời điểm nhà máy mua dứa với giá cao nhất là 5.000 đồng/kg nhưng giờ thương lái vào mua lên tới 9.000 đồng/kg cả hoa nếu chúng tôi cố chạy theo thì sản xuất sẽ lỗ lớn”.

thương lái trung quốc, thương lái, thu mua, nông dân, nông sản

Người trồng dứa vì muốn dứa nhanh to, chín đều đã sử dụng các loại thuốc kích thích nhãn mác Trung Quốc

Ông Nguyễn Đình Toản - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thống Nhất cho biết: “Thời gian gần đây có việc thương lái người Trung Quốc vào địa phương thu gom dứa nhưng họ không thông qua địa phương. Họ thu mua với giá cao thì người nông dân được lợi, tuy nhiên chúng tôi cũng đã cảnh báo người dân trên loa phát thanh thị trấn vì việc buôn bán không có ai giám sát, không có hợp đồng gì cả. Người dân thấy bán được, phun thuốc kích thích cho dứa chín quá nhiều là dễ gặp rủi ro, nếu thương lái Trung Quốc đột ngột dừng thu mua thì rất nguy hiểm”.

Nguyễn Văn Quỳnh-Giám đốc Công ty CP chế biến và xuất khẩu Nông Sản Việt: “Chưa năm nào thương lại Trung Quốc lại ồ ạt gom dứa lớn như năm nay, họ đi đến đâu là mua hết sạch ở đó, kể cả vườn dứa xanh, non họ cũng mua. Nếu cứ đà này, thời gian tới dứa sẽ không còn, nhà máy sẽ phải đóng cửa”.

Theo Dân Việt

thương lái Trung Quốc

nông dân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.