Thưởng Tết nguyên đán: Những điều người lao động nên biết

Thưởng Tết không mang tính bắt buộc, mà phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và thỏa ước lao động.

Thưởng Tết không mang tính bắt buộc, mà phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và thỏa ước lao động.

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhiều câu hỏi đang được người lao động đặt ra như mức thưởng Tết, doanh nghiệp có buộc phải thưởng Tết cho người lao động?

Nói về vấn đề này, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các Vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, Luật Lao động hiện hành quy định, tiền thưởng Tết không mang tính bắt buộc, mà phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, dựa trên thỏa ước lao động tập thể hoặc hợp đồng lao động.

Thưởng Tết nguyên đán: Những điều người lao động nên biết-1

Luật Lao động hiện hành không quy định doanh nghiệp buộc phải thưởng Tết cho người lao động. 

“Lâu nay các doanh nghiệp thường quy định rõ về tiền thưởng đối với phần năng suất lao động tăng thêm. Còn tiền thưởng Tết, thông thường trong các thỏa ước lao động tập thể sẽ quy định nếu doanh nghiệp làm ăn có lãi thì sẽ thưởng để tạo động lực cho người lao động, chứ không quy định cụ thể. Nội dung này hoàn toàn phụ thuộc vào thương lượng giữa chủ sử dụng lao động và người lao động”, ông Lợi cho biết.

Từ thực tế những năm gần đây, ông Lợi cho rằng, nếu doanh nghiệp kinh doanh tốt sẽ "không dại" gì không thưởng cho người lao động, vì đây là động lực để người lao động gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Còn theo nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân, việc chi trả thưởng Tết của doanh nghiệp nhà nước đã có khung nhất định, dựa vào quỹ phúc lợi, khen thưởng không quá 3 tháng lương. Trong khi đó, mức chi thưởng cuối năm của doanh nghiệp tư nhân và FDI thường không cố định. Nhưng nhiều năm qua, mức thưởng Tết của doanh nghiệp FDI vẫn thường đứng đầu trong bảng khảo sát của Bộ LĐ-TB-XH. Tất nhiên, mức thưởng cao chỉ dành cho một số cá nhân có đóng góp cao trong doanh nghiệp.

Dự đoán về tình hình thưởng Tết năm nay, bà Tống Thị Minh, Nguyên Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương (Bộ LĐ-TB-XH) cho rằng, mức thưởng Tết năm nay có xu hướng cao hơn so với năm trước.

“Mức thưởng Tết phụ thuộc nhiều vào tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong năm qua, nhìn chung tình hình kinh doanh trong các doanh nghiệp tương đối ổn định và có nhiều khởi sắc hơn. Đặc biệt, Chính phủ cũng đã có nhiều giải pháp tháo gỡ nhiều khó khăn cho nền kinh tế.  Các ngành thâm dụng lao động như dệt may, da giày, đồ gỗ… các ngành liên quan đến xuất khẩu đều khả quan hơn năm trước. Thêm vào đó, mức lương tối thiểu vùng năm 2018 tăng hơn, do đó, khả năng tiền thưởng Tết của doanh nghiệp cho người lao động cũng có xu hướng tốt lên.

Thông thường, phần lớn doanh nghiệp dành tháng lương thứ 13 cho thưởng Tết, nên việc thưởng 1 tháng lương có khả năng đạt được”, bà Minh dự đoán.

Hiện nay có nhiều ý kiến về việc có nên đưa thưởng Tết thành quy định cứng trong Luật Lao động sửa đổi, tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng, khó quy định để buộc doanh nghiệp phải thưởng cho người lao động bao nhiêu tiền. Mức thưởng hoàn toàn dựa vào tình hình kinh doanh và năng suất lao động. 

Theo VOV


Tết Kỷ Hợi

người lao động

thưởng tết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.