Trái kiwi Trung Quốc để 5 tháng vẫn tươi ngon

Nếu như loại táo đỏ được người dân Yên Đài, Sơn Đông, Trung Quốc sử dụng túi tẩm thuốc sâu để bọc táo từ nhỏ cho tới lúc chín thì trái kiwi cũng được...

Nếu như loại táo đỏ được người dân Yên Đài, Sơn Đông, Trung Quốc sử dụng túi tẩm thuốc sâu để bọc táo từ nhỏ cho tới lúc chín thì trái kiwi cũng được thương lái nước này "phù phép" cho tươi lâu hơn trước khi bán ra thị trường.

Kiwi "trường thọ" để gần 5 tháng vẫn tươi ngon

Hồi đầu tháng 10/2016, trang Sina (Trung Quốc) đưa một thông tin gây chấn động dư luận nước này. Cụ thể, anh Cao sống ở thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô kể rằng, một quả kiwi anh mua về, sau 138 ngày vẫn tươi rói.

Khi phóng viên và người đàn ông trên đến sạp hoa quả - nơi đã từng bán quả kiwi "trường thọ", chủ sạp hàng ban đầu chỉ cười, nói có những thứ không thể tiết lộ hay giải thích với khách. Song, nếu khách hàng cần hàng đảm bảo chất lượng, cô ta vẫn có thể cung cấp.

kiwi Trung Quốc, kiwi Tàu, kiwi nhập khẩu, kiwi Mỹ, kiwi New Zealand, kiwi, hoa quả Tàu, trái cây, đội lốt hàng Tàu, kiwi ngâm hóa chất

Quả kiwi để gần 5 tháng, khi được bổ ra mùi vị vẫn không thay đổi là bao.

Chỉ sau khi bị dò hỏi nhiều lần, người này cuối cùng mới nói rõ mánh khóe trong nghề. Thì ra, để kiwi có thể tươi mới trong vài tháng, họ chỉ cần phủ một lớp thuốc bên ngoài vỏ, như vậy có thể đảm bảo 100% rằng trong vòng ít nhất 3 tháng, loại quả này không hỏng.

Các điều tra xác minh sau đó cho thấy, lưu huỳnh điôxit và fomanđêhít trong kiwi đều vượt quá tiêu chuẩn cho phép, thậm chí lưu huỳnh điôxit vẫn còn tồn dư. Đây là những hóa chất gây hại cho sức khỏe, có thể dẫn đến ung thư.

kiwi Trung Quốc, kiwi Tàu, kiwi nhập khẩu, kiwi Mỹ, kiwi New Zealand, kiwi, hoa quả Tàu, trái cây, đội lốt hàng Tàu, kiwi ngâm hóa chất

Anh Cao để quả kiwi "trường thọ" lẫn với những trái cây khác.

Nhân viên kiểm định cũng cho biết, kiwi đã để hơn 4 tháng, không loại trừ một số thành phần độc hại khác đã bị phân tán.

Theo các chuyên gia sức khỏe, hoa quả được xử lý qua hóa chất để duy trì độ tươi ngon là hiện tượng khá phổ biến hiện nay và để lại những tác động nguy hiểm rất lớn đối với sức khỏe con người. Nhẹ thì ảnh hưởng đến hệ hô hấp, niêm mạc miệng, ngộ độc... Một khi lượng hóa chất lớn đi vào cơ thể, nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư là hoàn toàn khó tránh.

Mẹo phân biệt kiwi Trung Quốc và kiwi xịn

Được mệnh danh là vua trong những loại hoa quả cung cấp vitamin C, kiwi là loại quả được nhiều người Việt ưa chuộng. Tuy nhiên hầu hết sản phẩm này đều được nhập khẩu từ nước ngoài, không loại trừ nguồn từ Trung Quốc.

kiwi Trung Quốc, kiwi Tàu, kiwi nhập khẩu, kiwi Mỹ, kiwi New Zealand, kiwi, hoa quả Tàu, trái cây, đội lốt hàng Tàu, kiwi ngâm hóa chất

Kiwi Trung Quốc thường có lông xùi xì và quả tròn bầu

Kiwi nhập khẩu giá khá đắt đỏ. Còn kiwi xuất xứ Trung Quốc giá lại rất rẻ. Lợi dụng điều này, không ít gian thương đã biến kiwi Trung Quốc thành hàng ngoại xịn để kiếm lời.

Theo lời của những lái buôn, giá kiwi Tàu mua sỉ chỉ 25.000 đồng/kg, về bán lẻ 80.000-100.000 đồng/kg, thậm chí nhiều nơi còn bán 170.000 đồng/kg và quảng cáo là kiwi nhập từ Mỹ, New Zealand. Nếu không biết cách phân biệt kiwi thì người tiêu dùng rất dễ bị hớ khi mua nhầm hàng kém chất lượng.

Theo kinh nghiệm của lái buôn, việc phân biệt kiwi giữa hàng nhập khẩu và hàng Trung Quốc không hề dễ, chỉ có thể dựa vào giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của quả hoặc thời gian bán. Theo đó, kiwi từ New Zealand có vụ mùa từ tháng 5 đến 12. Trung Quốc cũng trồng được kiwi nhưng mùa thu hoạch rơi vào cuối tháng 3 đến tháng 5.

kiwi Trung Quốc, kiwi Tàu, kiwi nhập khẩu, kiwi Mỹ, kiwi New Zealand, kiwi, hoa quả Tàu, trái cây, đội lốt hàng Tàu, kiwi ngâm hóa chất

Kiwi nhập ngoại có 3 loại chính là kiwi vàng, kiwi xanh và kiwi berry, nhưng kiwi vàng và xanh phổ biến hơn cả. Sự khác nhau lớn nhất giữa 2 loại kiwi là mùi vị. Trong khi quả kiwi xanh có hương vị đậm hơn và hơi chua hơn thì quả kiwi vàng lại có vị ngọt dịu mang tính nhiệt đới.

Ở màu sắc của quả, kiwi xanh có ruột bên trong màu xanh lục bảo, sáng, điểm những hạt đen nhỏ xíu, kiwi vàng có mầu vàng, vỏ mượt, có hình dáng giống hình giọt nước mắt, có đài như hình vương miện ở đầu. Điểm khác nhau cuối cùng là sau khi thu hoạch quả kiwi vàng có thể ăn được ngay còn quả kiwi xanh thì nên đợi một vài ngày mới chín.

Trong khi đó, kiwi Trung Quốc chỉ có loại kiwi xanh, một kg khoảng từ 5-6 quả và thường có rất nhiều lông, hình dáng quả bầu tròn chứ không thon dài như kiwi nhập ngoại.

Đối với những loại kiwi bị ngâm thuốc tăng trưởng thường có vị nhạt, không ngon, càng để lâu càng mất dần mùi vị.

Để hạn chế phần nào sự độc hại của các chất hóa học trong quả kiwi cũng như một số loại hoa quả khác, trước khi ăn hoa quả, người tiêu dùng nên ngâm trái cây trong nước muối loãng khoảng 30 phút để làm tan dư lượng hóa chất bảo quản ngấm vào vỏ, và nên gọt vỏ trước khi ăn. Khi bổ ra, thấy ruột có dấu hiệu nhũn, màu khác thường thì nên bỏ đi.

Theo VietNamNet


kiwi trung quốc

thuốc bảo quản thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.