Trồng cây thân leo vào chậu làm kiểng, bán giá cao vẫn "cháy hàng"

Dù giá lên tới nửa chục triệu đồng/cây, những chậu nho kiểng rất hút khách mua về chơi Tết năm nay.

Dù giá lên tới nửa chục triệu đồng/cây, những chậu nho kiểng rất hút khách mua về chơi Tết năm nay.

Anh Nguyễn Trọng Tùng (Ninh Thuận) cho biết những chậu nho kiểng này không phải lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường nhưng chúng vẫn hút khách. “Năm ngoái, tôi bắt đầu làm và bán ra thị trường nhưng không nhiều. Năm nay, tôi mới đầu tư và mở rộng hơn, tuy nhiên vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng”, anh cho hay.

Ngay từ đầu năm, anh bắt tay vào làm khoảng 2.000 chậu nho kiểng để chuẩn bị phục vụ cho khách chơi Tết. Anh lý giải những cây nho làm cảnh phải được trồng từ sớm để đảm bảo Tết chúng ra nhiều quả. “Loại cây này thường ra hoa lần thứ 2, thứ 3 mới đậu nhiều quả. Vì thế, người trồng phải nắm bắt được thì mới tạo ra những chậu kiểng đẹp, có nhiều quả đều nhau”, anh chia sẻ.

Trồng cây thân leo vào chậu làm kiểng, bán giá cao vẫn cháy hàng-1
Những chậu nho kiểng được anh Tùng làm bán phục vụ Tết Canh Tý 2020.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, anh chỉ còn bán ra thị trường khoảng 1.200 chậu. Còn lại, các chậu khác đều không đạt yêu cầu như quả nhỏ, ít quả hoặc cây xấu...

Theo anh, những cây nho làm cảnh hầu hết là nho đỏ truyền thống và có độ tuổi từ 1-2 năm. Chúng đều được tay anh chăm sóc và uốn tạo hình từ bé. Mỗi cây dao động từ 1-50 chùm quả.

“Giá của cây phụ thuộc vào độ tuổi và số lượng chùm quả. Cây có tuổi đời cao và nhiều chùm thì giá càng cao. Với những người mua buôn, giá bán dao động từ 1-5 triệu đồng/cây, còn khách sẽ bán lẻ tùy từng khu vực”, anh nói.

Trồng cây thân leo vào chậu làm kiểng, bán giá cao vẫn cháy hàng-2
Mỗi cây sẽ dao động từ 1-50 chùm quả.

Anh chia sẻ thêm những cây nho kiểng được nhiều người trên cả nước quan tâm và đặt mua. Hiện, anh đã bán gần hết các chậu trong vườn, chỉ còn lại số lượng không đáng kể. Anh dự đoán chỉ vài ngày nữa là số lượng chậu nho kiểng trong vườn nhà anh sẽ bán hết. Khách hàng muốn đặt mua cũng không còn để bán.

Lý giải vì sao nho kiểng lại có giá cao như vậy, anh cho biết đây hoàn toàn là cây và quả thật. Người mua có thể trưng Tết xong, đem quả ra ăn và cây lại chăm sóc như bình thường. Đến vụ, cây vẫn cho ra quả và họ sẽ được thu hoạch. “Tôi có thu mua lại sau Tết với giá bằng một nửa ban đầu nhưng hầu như không có ai bán. Vì mọi người đều giữ lại chăm sóc để chơi cho Tết năm sau”, anh nói.

Trồng cây thân leo vào chậu làm kiểng, bán giá cao vẫn cháy hàng-3
Các cây nho kiểng đều có tuổi đời từ 1 đến 2 năm tuổi.

Trên thị trường, người tiêu dùng sẽ thấy bày bán những chậu nho kiểng chơi Tết giá chỉ 200.000 – 400.000 đồng/chậu. Theo tìm hiểu của PV, các cây nho này khá nhỏ, thấp và chủ yếu là các cành chiết.

Những chậu này sẽ gồm một thân gỗ của cây nho chưa quả khá to làm trụ và được trồng chung với các cành chiết có chùm quả. Trung bình mỗi chậu khoảng 2-4 chùm quả. Nếu khách hàng có yêu cầu chậu nhiều chùm quả, người bán cũng có thể đáp ứng được.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/kinh-te-the-gioi/trong-cay-than-leo-vao-chau-lam-kieng-ban-gia-cao-van-chay-hang-1047965.html

cây cảnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.