Trồng loại sâm quý, từ 3,2 triệu sau một năm 'đẻ' ra 60 triệu

Nhờ trồng sâm Bố Chính - sâm tiến vua trên diện tích 1.000m2, nông dân Quàng Văn Hồng ở bản Dẹ (xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La), bỏ túi khoảng 60 triệu đồng/năm.

Sâm Bố Chính từng là một trong những sản vật quý được người xưa dùng là lễ vật dâng cho vua chúa thời phong kiến, vì vậy loại sâm này còn được gọi với cái tên khác là sâm tiến vua.

Trồng loại sâm quý, từ 3,2 triệu sau một năm đẻ ra 60 triệu-1

Ông Hồng cho hay: Trồng sâm Bố chính vừa nhàn mà hiệu quả kinh tế lại cao. Ban đầu, tôi bỏ ra 3,2 triệu mua giống về trồng, nhưng lợi nhuận thu về cao gấp nhiều lần.

Trao đổi với phóng viên DANVIET.VN, ông Quàng Văn Hồng cho biết: "Cơ duyên đưa tôi đến với sâm Bố Chính là nhờ lời giới thiệu từ một người bạn. Ông bạn tôi từng làm Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thuận Châu. Ban đầu, khi chuẩn bị trồng sâm Bố Chính, tôi đắn đo mãi sợ không thành công nên chỉ dám bỏ 3,2 triệu đồng để mua 4 lạng hạt giống về trồng thử. Sau gần một tháng trời tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc loại sâm này, tôi bắt đầu trồng thử nghiệm trên diện tích 1.000m2".

Trồng loại sâm quý, từ 3,2 triệu sau một năm đẻ ra 60 triệu-2

Theo ông Hồng, củ sâm Bố chính to nhất nặng khoảng 3 lạng.

Chia sẻ với phóng viên DANVIET.VN về kỹ thuật trồng sâm Bố Chính, ông Hồng bảo: "Đầu tiên, gia đình tôi tiến hành cày xới cho thật tơi xốp, rồi bón lót phân NPK và sau đó tiến hành đánh luống thành từng hàng và gieo hạt sâm đã được ngâm với nước trước đó khoảng 1 ngày 1 đêm".

Thời điểm thích hợp trồng sâm Bố Chính ở đây bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 4. Từ lúc trồng đến lúc hạt sâm nảy mầm phải tưới nước đầy đủ, chỉ trừ những ngày mưa. Đến khi sâm ra hoa và phát triển củ quả, mỗi tuần phải tưới nước một lần, khoảng tháng 11, 12 sâm Bố Chính bắt đầu cho thu hoạch.

Trồng loại sâm quý, từ 3,2 triệu sau một năm đẻ ra 60 triệu-3

Trong thời gian tới, ông Hồng sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng sâm Bố chính lên 5.000m2.

Theo ông Hồng: "Sâm Bố Chính là cây mới lạ nên lúc mới trồng tôi cũng khá lo lắng. Đến nay, tôi có thể khẳng định, trồng sâm Bố chính rất đơn giản mà hiệu quả kinh tế lại cao. Tôi mua giống hết 3,2 triệu, sau 10 tháng chăm bón thu hoặch được gần 4 tạ củ, với giá 70.000đ/kg, lãi khoảng 23 triệu đồng. Nếu tính cả 6 cân hạt giống tôi đã bán, với giá 1 lạng 800.000đ, sau gần một năm chăm sóc, tôi bỏ túi hơn 60 triệu.

Trồng loại sâm quý, từ 3,2 triệu sau một năm đẻ ra 60 triệu-4

Ông Hồng phấn khởi khi là người đầu tiên trồng thành công sâm Bố Chính tại mảnh đất Tông Lạnh.

Cũng theo ông Hồng, so với trồng ngô trên một đơn vị diện tích, sâm Bố Chính cho hiệu quả kinh tế cao gấp hàng chục lần. "Sâm Bố Chính là một loại cây dược liệu có khả năng phòng và điều trị được nhiều loại bệnh, như: Suy nhược cơ thể, ho, viêm phế quản, nóng sốt, đặc biệt tốt cho bà bầu mới đẻ nên nhà tôi trồng được bao nhiêu cũng không đủ bán. Mặc dù trồng với quy mô nhỏ nhưng hiệu quả kinh tế đem lại cao. Trong năm nay, tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng lên 5.000m2" - ông Hồng phấn khởi.

Trồng loại sâm quý, từ 3,2 triệu sau một năm đẻ ra 60 triệu-5

Giá bán hạt giống sâm Bố Chính hiện có giá 800.000đ/lạng.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/ngon-sach-la/trong-loai-sam-quy-tu-32-trieu-sau-mot-nam-de-ra-60-trieu-dong-1058790.html

loại sâm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.