Cả làng trồng sen, chỉ bán hạt cũng lãi gấp đôi so với cấy lúa

Từ vùng đầm lầy trồng lúa bấp bênh bị bỏ hoang, 5 năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Thanh Châu (Thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã chuyển sang trồng sen.

Việc trồng sen đã mang lại thu nhập gấp đôi thậm chí gấp ba so với cấy lúa. Sau mỗi vụ sen mang về cho người dân gần 70 triệu đồng/ha.

Khu trồng sen của bà con thôn Thanh Châu vốn vùng đồng ruộng bùn sâu quá đầu gối, sình lầy, mỗi năm chỉ làm được một vụ lúa nhưng năng suất bấp bênh.

Cả làng trồng sen, chỉ bán hạt cũng lãi gấp đôi so với cấy lúa-1

Từ vùng đầm lầy bỏ hoang nay được người dân thôn Thanh Châu thay thế bằng cánh đồng sen bạt ngàn.

Cấy lúa liên tục bị thua lỗ, mất mùa, nên người dân chán nản đành bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm. Lúc đầu, một số hộ dân đưa cây sen về trồng để làm cảnh. Khi cây sen mọc lan rộng, ra hoa, đậu gương, người dân bóc hạt sen đem bán thấy có thu nhập khá.

Càng ngày thấy bán hạt sen chạy nên người dân thôn Thanh Châu đã tiến hành trồng sen trên diện rộng. Đến nay, diện tích trồng sen tại đây lên tới gần 8 ha.

Chị Đức, một hộ trồng sen cho hay: Nhà tôi trồng hơn 2 sào sen, mấy năm nay việc bán hạt sen cũng mang lại thu nhập khá cho gia đình. Cứ 2 ngày tôi đi hái đài sen (gương sen) 1 lần, về bóc hạt cũng được hơn 10kg.

Mỗi năm, khi mùa đông đến cũng là lúc cây sen tàn, người dân thôn Thanh Châu dùng máy cày để làm đất, diệt trừ cỏ dại, bón phân để bắt đầu vụ sen mới. Có người để sen tự mọc, nhưng cũng có gia đình cấy sen mới để cây phát triển tốt hơn.

Là hộ trồng sen nhiều và lâu năm tại thôn Thanh Châu, anh Lê Phi Quốc chia sẻ: "Lúc đầu, thấy sen mọc hoang ở một số ao hồ trong làng nên tôi thu gom đưa về trồng ở ruộng bỏ hoang cho đẹp. Nhưng càng ngày sen càng phát triển và thu hoạch hạt sen bán được giá, có thu nhập nên lúc đó chúng tôi mới tập trung chăm bón...".

Cả làng trồng sen, chỉ bán hạt cũng lãi gấp đôi so với cấy lúa-2

Người dân thôn Thanh Châu. thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) trồng sen trên diện tích đất cấy lúa bỏ hoang để lấy hạt.

Gia đình anh Phi Quốc trồng sen đã được 5 năm. Cứ đến mùa sen các thương lái ở TP Vinh (Nghệ An) vào thu mua. Có ngày anh bán tới 50kg hạt sen....

Cả làng trồng sen, chỉ bán hạt cũng lãi gấp đôi so với cấy lúa-3

Nhiều hộ dân thôn Thanh Châu còn bán cả hoa sen khi khách có nhu cầu.

Với những ruộng sen được chăm sóc tốt, cây sen cao quá đầu người, đài sen to, hạt chắc. Không chỉ bán hạt sen, có hộ dân còn hái cả hoa sen để bán...

Những hôm khách đặt số lượng hạt sen nhiều, hai vợ chồng anh Quốc làm không kịp thì phải nhờ thêm anh em hoặc thuê người để bóc hạt sen để kịp giao cho khách.

Cả làng trồng sen, chỉ bán hạt cũng lãi gấp đôi so với cấy lúa-4

Người dân thôn Thanh Châu tách hạt sen để bán.

Khi sen ra hoa đến khoảng 1 tháng thì bắt đầu cho thu đài sen, cứ 2 ngày người dân sẽ đi hái đài sen một lần.

Theo nhiều hộ dân, trồng sen vừa có thêm thu nhập nhưng cũng vừa làm cho vui và đam mê. Với bà con, chỉ cần nhìn vào cuống sen là sẽ biết đài sen đó đã hái được hay chưa. Hái sen tuy mệt vì phải lội bùn lầy nhưng cũng vui vì hạt sen có giá. Thời gian gần đây, cánh đồng sen của người dân thôn Thanh Châu đã thu hút khá nhiều người đến ngắm cảnh, chụp ảnh...

Cả làng trồng sen, chỉ bán hạt cũng lãi gấp đôi so với cấy lúa-5

Ranh giới ruộng sen của các hộ gia đình được đánh dấu bằng những chiếc cọ buộc dây và túi nilon.

Để tiêu thụ hạt sen, mỗi hộ dân thôn Thanh Châu có một cách riêng. Có người liên hệ được với các lái buôn họ lấy số lượng lớn, có người lên bán trên mạng xã hội, có người tự đưa đi bán lẻ ở các chợ. Mỗi kg hạt sen tươi được bán với giá từ 30 - 50 ngàn đồng tùy thời điểm. Còn hạt sen khô, đã tách vỏ được bán với giá 160 ngàn đồng/kg.

Sen trồng ở vùng ruộng lầy trũng thôn Thanh Châu được đánh giá chắc hạt nên được thị trường ưa chuộng.

Cả làng trồng sen, chỉ bán hạt cũng lãi gấp đôi so với cấy lúa-6

Đài sen to, trồng ở khu ruộng trũng thôn Thanh Châu to và hạt chắc

"Nhà tôi trồng 6 sào sen, vụ này tôi đã bán được hơn 100kg hạt sen rồi. Đầu mùa hạt sen bán được 40 ngàn/kg, nay có giảm hơn nhưng tính ra vẫn lời. Đài sen còn rất nhiều và chúng tôi sẽ thu hoạch đến hết tháng 8. Mỗi ngày, cứ buổi sáng và chiều mát thì chúng tôi ra ruộng hái sen, còn buổi trưa nắng thì ở nhà tách hạt" - vừa hái sen, ông Trương Công Mạnh vừa vui vẻ cho biết.

Ông Lê Thuần Dũng, trưởng thôn Thanh Châu cho phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN biết, hiện nay, trong thôn có hơn 7 ha ruộng lầy được trồng sen, chủ yếu là vùng đất trước đây được quy hoạch sản xuất lúa - cá. Nhưng cấy lúa, nuôi cá không có hiệu quả nên người dân bỏ hoang. 

"Nay khu ruộng hoang đó lại được người dân trồng sen để bán hạt. Trong thôn có 35 hộ trồng sen. Hiện nay, diện tích vùng đầm lầy ở địa phương còn khá lớn nên chúng tôi rất muốn người dân tiếp tục trồng sen....", ông Dũng chia sẻ.

Cả làng trồng sen, chỉ bán hạt cũng lãi gấp đôi so với cấy lúa-7

Mỗi buổi mỗi người dân thôn Thanh Châu hái dược gần 20 kg hạt sen.

Hiện nay, tại thôn Thanh Châu, hộ trồng ít thì vài thước, hộ trồng nhiều lên 1,5 ha sen. Một vùng đầm lầy rộng lớn được trồng bạt ngàn sen. Để phân biệt ranh giới ruộng của mỗi hộ, người dân cắm những chiếc cọc hoặc chăng dây.

Cả làng trồng sen, chỉ bán hạt cũng lãi gấp đôi so với cấy lúa-8

Hạt sen được tác chuẩn bị cho khách đến lấy.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, ông Nguyễn Đình Đức-Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Thạch Hà cho biết: "Trước đây, người dân trồng sen chỉ là tự phát và chỉ để làm cảnh cho đẹp. Sau đó thấy cây sen mang lại thu nhập nên mở rộng diện tích. Hiệu quả từ cây sen cao hơn nhiều lần so với cây lúa. Mỗi ha thu về hơn 60 triệu đồng/vụ. Hiện nay, trên địa bàn thị trấn vẫn còn khá nhiều diện tích trũng thấp, bỏ hoang và chúng tôi đang khuyến khích người dân trồng sen để mang lại thu nhập...".

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/ha-tinh-ca-lang-trong-sen-chi-ban-hat-cung-lai-gap-doi-so-voi-cay-lua-20200610210659576.htm

hoa sen


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.