Trung Quốc bất ngờ cắt cầu: Bà con Lào Cai buồn não ruột

Những ngày này, bà con trồng dứa Lào Cai phải tự chở dứa đi bán khắp quốc lộ để vớt vát chút vốn liếng của mình.

Trung Quốc không thu mua, dứa chín đầy nương rẫy, giá chỉ còn 1.800-2.000 đồng/kg nên những ngày này, bà con trồng dứa Lào Cai phải tự chở dứa đi bán khắp quốc lộ để vớt vát chút vốn liếng của mình. 

Nửa cuối tháng 2 vừa qua, nông dân một số xã tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) khóc dở mếu dở vì giá dứa giảm kỷ lục, xuống còn 1.000-3.000 đồng/kg tùy loại. Bà con trồng dứa ngậm đắng nuốt cay vì lỗ tới hàng trăm triệu đồng.

Câu chuyện giá dứa giảm ở Nghệ An chưa kịp lắng xuống thì những ngày này, dứa ở Lào Cai cũng gặp tình trạng tương tự.

Từ cuối tháng 3 đến nay, các vùng trồng dứa trên Lào Cai bước vào vụ thu hoạch rộ. Thế nhưng, thay vì niềm vui được mùa nông dân trồng loại quả này lại rớt nước mắt nhìn dứa chín đầy trên nương rẫy mà không có người thu mua. Kéo theo đó, giá dứa giảm thê thảm.

Trung Quốc bất ngờ cắt cầu: Bà con Lào Cai buồn não ruột-1

Dứa ở Lào Cai đang chín rộ nhưng thương lái không thu mua khiến giá giảm mạnh

Một nông dân trồng dứa ở Bản Lầu (Mường Khương, Lào Cai) than thở, 6 vạn gốc dứa đang vào đợt chín rộ. Song, thay vì bán buôn cho thương lái ngay tại nương rẫy như những năm trước, dịp này vợ chồng chị phải tự vặt dứa chín ra bán lẻ từng quả ở ven đường. Song, số lượng bán mỗi ngày cũng chỉ được vài chục cân, còn lại dứa chín thối trên nương.

Theo các hộ nông dân trồng dứa tại đây, giá dứa giảm còn chưa đầy 2.000 đồng/kg. Với mức giá này, nếu có bán hết thì người trồng dứa vẫn phải bù lỗ khoảng 1.000 đồng/kg.

Ở huyện Bảo Thắng (Lào Cai), nông dân cũng gặp tình trạng tương tự. Dứa quả chín thơm trên nương rẫy nhưng không bán được. Nhiều hộ tiếc của đã tự thu hoạch, sau đó mang ra thành phố Lào Cai và ven đường Quốc lộ 70, 4D, 4E để bán lẻ.

Trung Quốc bất ngờ cắt cầu: Bà con Lào Cai buồn não ruột-2

Hiện giá dứa giảm chỉ còn 1.800-2.000 đồng/kg (ảnh: nongnghiep.vn)

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Nguyễn Văn Hùng - Chi cục trồng trọt bảo vệ thực vật Lào Cai thừa nhận, ở Lào Cai người nông dân đang gặp tình trạng dứa được mùa nhưng rớt giá.

Ông cho biết, diện tích trồng dứa toàn tỉnh Lào Cai hiện đạt khoảng 1.200ha, được trồng chính ở các huyện Mường Khương, Bảo Thắng, Bát Xát và TP. Lào Cai. Sản lượng dứa cho thu hoạch lên tới 24.000 tấn.

Theo ông Hùng, những năm trước dứa ở Lào Cai chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Giá thương lái tới tận ruộng thu mua luôn ở mức 4.000-5.000 đồng/kg, thời điểm trái vụ giá lên tới 6.000 đồng/kg.

Song, năm nay dứa không xuất được sang Trung Quốc, bởi nước này siết chặt nhập tiểu ngạch, trong khi dứa chưa phải là mặt hàng xuất được chính ngạch vào thị trường này.

“Đó là lý do khiến giá dứa giảm xuống còn 1.800-2.000 đồng/kg mà vẫn không có người mua”. Ông nói và cho biết, mùa dứa Lào Cai thu hoạch kéo dài từ tháng 3 đến trung tuần tháng 5 kết thúc, thu hoạch rộ nhất là vào tháng 4.

Trung Quốc bất ngờ cắt cầu: Bà con Lào Cai buồn não ruột-3

Giá giảm lại không có người thu mua, bà con nông dân phải chở dứa ra đường bán để vớt vát vốn liếng

Năm nay, dứa đầu vụ người nông dân vẫn bán được 4.000-5.000 đồng/kg, nhưng số lượng ít vì chủ yếu bán để ăn tươi. Còn từ cuối tháng 3 đến giờ dứa mất giá mạnh.

Vấn đề nan giản nhất là giá dứa rất rẻ nhưng vẫn ế ẩm. Bà con đang phải tự thu hoạch dứa, chở bằng xe máy ra ven quốc lộ bán, một số tỏa đi khắp các nhà hàng ở TP. Lào Cai chào mua. Đến thời điểm hiện tại, lượng dứa còn tồn khoảng 2.000 tấn.

Bình thường 1ha dứa chi phí trồng, chăm bón,... hết khoảng 30 - 40 triệu đồng. Với giá dứa như hiện nay thì có bán hết dứa cũng người nông dân cũng không có công, còn không bán được thì bị lỗ nặng.

Ông Hùng cũng cho biết, dứa là cây chủ lực ở địa phương. Song cứ xuất khẩu tiểu ngạch qua Trung Quốc như những năm trước thì không ổn định và có tính rủi ro cao.

Tỉnh đang muốn mời các doanh nghiệp chế biến trong ngành lên Lào Cao liên kết với các hộ nông dân tạo thành chuỗi khép kín từ sản xuất đến chế biến. Làm được như vậy mới ổn định, đem lại thu nhập cao cho bà con, còn bán dứa tươi thì hiệu quả thấp, không bền vững, ông Hùng chia sẻ.

Theo VietNamNet


nông dân

dứa

thương lái


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.