Về vựa cá chép đỏ lớn nhất miền Bắc

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến ông Công, ông Táo về chầu trời (23 tháng Chạp), thời điểm này tại các địa phương như Phú Thọ, Nam Định, người dân đã chuẩn bị một lượng lớn cá chép đỏ để tung ra thị trường.

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến ông Công, ông Táo về chầu trời (23 tháng Chạp), thời điểm này tại các địa phương như Phú Thọ, Nam Định, người dân đã chuẩn bị một lượng lớn cá chép đỏ để tung ra thị trường.

Sản lượng dồi dào

Vào những ngày này, tại thôn Thủy Trầm, xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) - vựa “thủ phủ” nuôi cá chép đỏ lớn nhất miền Bắc đã bắt đầu tấp nập cảnh bán, mua. Trên các ao nuôi, gột, bà con nông dân bắt đầu thu hoạch cá chép đỏ bán cho thương lái. Đang khẩn trương kéo mẻ lưới bắt cá chép đỏ, anh Hà Công Thắng, ở khu 3, thôn Thủy Trầm nói: “Còn mấy ngày nữa là đến 23 tháng Chạp tôi phải huy động người bắt cá để bán cho thương lái sớm còn được giá và tránh rét. Chứ để mấy hôm nữa mưa rét tăng cường, cá dễ chết lắm”.

Thu hoạch cá chép đỏ tại ao để bán cho thương lái. Ảnh: Trần Quang

Anh Thắng cho biết thêm, do năm nay thời tiết thuận lợi nên lứa cá thả nuôi, gột phát triển tốt, ít dịch bệnh, ước tính sản lượng sẽ tăng hơn so với vụ trước. Nhà anh Thắng đang có 2 ao nuôi, thả khoảng 5.000 cá chép đỏ, sản lượng thu được khoảng hơn 2 tạ cá, giá bán từ 70.000-90.000 đồng/kg.

Là đầu mối lớn có tiếng, chuyên thu gom cá chép đỏ ở xã Tuy Lộc xuất bán đi các tỉnh, anh Nguyễn Công Thiện cho biết: “Ngay từ đầu tháng 12.2014, chúng tôi đã đi mua lại của 5 hộ nuôi cá đỏ trong xã với khoảng hơn 1 tấn, phần lớn là các cá loại to từ 3 - 4 đầu ngón tay trở lên với giá 85.000 đồng/kg để nuôi gột rồi đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh khác”.

Theo anh Thiện, đã có thời nghề nuôi gột cá chép đỏ gặp khó khăn về đầu ra nên bà con chán nản làm ít, cốt để giữ nghề. Tuy vậy, 5-6 năm trở lại đây, cá của làng có thương hiệu được khách đến mua nhiều, bà con mới đầu tư làm lớn nên thu nhập tăng dần. Đến nay, có hộ bán ra thị trường hàng hàng tấn cá mỗi năm, thu về cả trăm triệu đồng như hộ ông Hà Công Kỷ nuôi hơn 1 mẫu ao cá chép đỏ thu về khoảng 150 triệu đồng/năm, hộ ông Nguyễn Công Trạch nuôi gần 1 mẫu ao có doanh thu gần 100 triệu đồng/năm...

Tại làng cá thôn Kim, xã Mỹ Thắng, huyện Mỹ Lộc (Nam Định) dù nghề nuôi chép đỏ mới xuất hiện gần 10 năm song đến nay cũng đã có hơn 40 hộ làm nghề và có thu nhập cao. Hộ ông Trần Quốc Việt là một trong những hộ điển hình trong số đó, gia đình ông nuôi hơn 0,5ha, trung bình mỗi năm ông bán ra thị trường 5 - 6 tạ cá chép đỏ. Hiện, gia đình ông đang bắt đầu thu hoạch cá và dự kiến đến hết ngày 22 tháng Chạp sẽ thu được khoảng hơn 1 tấn cá, bán với giá khoảng 60.000- 80.000 đồng/kg, thu về cũng khoảng gần 100 triệu đồng.

Không lo chép đỏ “cháy hàng”

Ông Hà Công Vụ - Trưởng khu 3, thôn Thủy Trầm cho biết, nghề nuôi cá đỏ truyền thống đã có ở thôn hàng trăm năm nay. Nhờ nghề này mà bà con ở đây có thu nhập khá, có tiền xây được nhà khang trang.

Gia đình anh Hà Công Thắng đang kéo chài thu hoạch cá chép đỏ trong ao của gia đình.  Ảnh: Trần Quang

Ông Vụ cho biết thêm, toàn thôn có 3 khu, song trong đó chỉ có khu 3 là nuôi nhiều nhất với gần 200 hộ nuôi, chiếm trên 80% sản lượng cũng như diện tích. “Hiện, bà con trong làng đang bắt đầu thu hoạch, nguồn cá chép ở làng năm nay không lo “cháy hàng” như năm 2014 nữa, giá cả cũng khá nên bà con rất mừng”- ông Vụ chia sẻ.

Theo ông Vụ, vì chất lượng cá của thôn Thủy Trầm có mẫu mã đẹp và đỏ hơn các nơi khác như Nam Định, Vĩnh Phúc…, nên không chỉ tiêu thụ nhanh và giá bán bao giờ cũng cao hơn từ 20.000 - 40.000/kg. “Theo ước tính của tôi, lượng cá của Khu 3 xuất ra thị trường năm nay ước khoảng 25 - 40 tấn cá, số tiền thu về khoảng trên 3 tỷ đồng”- ông Vụ khẳng định.

Trao đổi với NTNN, ông Trần Văn Thư – Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thắng cho biết: “Cá chép đỏ mới xuất hiện ở xã chưa lâu, nhưng bà con đã có khá nhiều kinh nghiệm nuôi, gột cá chép đỏ nên chất lượng cũng như sản lượng luôn được đảm bảo năm sau cao hơn năm trước”. Năm nay, số lượng cá thương lái đặt hàng đã đảm bảo tiêu thụ gần hết số cá mà người dân nuôi gột. Sản lượng cá của xã dự kiến cung cấp ra thị trường tết khoảng gần 10 tấn, tăng 50% so với năm 2014, giá cả cũng vẫn giữ ở mức từ 60.000 -80.000 đồng/kg.

Còn theo ông Hoàng Minh Quân – Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc: “Toàn xã hiện có 3 thôn ương nuôi, gột cá chép đỏ gồm Thủy Trầm, Quyết Tiến, Tăng Xá, với khoảng gần 600 hộ nuôi tương đương với diện tích nuôi trên 20ha. Trong đó, thôn Thủy Trầm có số hộ nuôi, ương nhiều nhất với gần 400 hộ. Theo thống kê của xã, sản lượng cá chép đỏ cung cấp cho thị trường sắp tới rất dồi dào khoảng từ 25 - 40 tấn, với giá khoảng từ 70.000- 100.000 đồng/kg”. 

Theo tìm hiểu của PV NTNN, năm nay sản lượng cá chép đỏ phục vụ cho thị trường khá dồi dào, tăng khoảng gần 20%, các chủ đầu mối cũng như người dùng không lo thiếu hàng, giá cá được dự báo cũng ở mức vừa phải. 

Theo Dân Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.