Vì sao máy bay giá rẻ giá lại rẻ?

Tuy là hàng không giá rẻ, nhưng các báo cáo tài chính cho thấy những hãng máy bay này thường có biên độ lợi nhuận rất lớn.

Tuy là hàng không giá rẻ, nhưng các báo cáo tài chính cho thấy những hãng máy bay này thường có biên độ lợi nhuận rất lớn.

Có rất nhiều hãng hàng không giá rẻ trên thế giới, trong bài này chúng ta sẽ dùng các ví dụ từ hãng máy bay giá rẻ Châu Âu (RyanAir, easyJet) vì đây là nơi hãng máy bay giá rẻ hoạt động mạnh nhất khu vực, với giá vẻ thậm chí chỉ bằng 1/3 so với vé máy bay thông thường. Người dùng có thể tìm thấy các chuyến bay dài 1-2 giờ chỉ với dưới 10 Euro. Vậy các chuyến bay này sao giá lại rẻ thế?

máy bay, giá rẻ, sân bay, hàng không, tăng giá, giá vé, cấm bay, ngừng bay, tiếp viên, phi công

Về mặt cơ bản, các chuyến bay gá rẻ sẽ cắt giảm tối đa những tiện ích khiến phát sinh chi phí, hoặc khiến chúng rẻ hơn.

1. Máy bay

Thứ nhất sẽ là bản thân chiếc máy bay. Các hãng máy bay giá rẻ thường đặt hàng sản xuất máy bay với số lượng lớn để được giảm giá thành, và họ thường mua máy bay với công nghệ mới nhất vì theo các đánh giá, chi phí tiết kiệm nhiên liệu trên các máy bay mới sẽ vượt cả chi phí mua những chiếc máy bay này, thay vì sử dụng máy bay cũ (giá rẻ hơn) nhưng tốn nhiên liệu hơn.

Ngoài ra, các hãng hàng không này thường chỉ có 1 loại máy bay duy nhất (RyanAir là Boeing 737, easyJet là Airbus A320). Việc này sẽ khiến cho các phi công, tiếp viên hàng không, nhân viên bảo dưỡng, nhân viên mặt đất sẽ chỉ được tập huấn với 1 loại máy bay, giúp giảm chi phí và thời gian một cách đáng kể.

2. Các tiện ích trên chuyến bay

Ghế ngồi của máy bay hãng RyanAir không có chức năng ngả lưng, vì nó sẽ khiến giá thành cùng chi phí bảo dưỡng của máy bay tăng. Ngoài ra ở đằng sau ghế cũng không có túi đựng đồ.

Những chuyến bay giá rẻ thường không kèm các bữa ăn miễn phí, hơn nữa giá cả của những bữa ăn này cực kỳ cao nếu hành khách có như cầu dùng bữa trên máy bay. Các hãng hàng không còn bán những vật lưu niệm trên máy bay để tăng doanh thu.

3. Nhân viên

Tiếp viên hàng không nơi đây thường là mới vào nghề và không được huấn luyện sâu mặc dù họ vẫn đảm bảo đủ các tiêu chí về an toàn hàng không. Hơn nữa, họ còn phải chịu trách nhiệm khá nhiều vị trí khác nhau, ví dụ như khi trong quá trình check-in, các tiếp viên hàng không sẽ có thể đóng vai trò nhân viên mặt đất để làm thủ tục cho khách hàng.

Bằng cách này, hãng hàng không giá rẻ sẽ cắt giảm được chi phí của nhiều vị trí nhân viên khác nhau. Đó cũng là lí do họ thường có các quầy check-in tự động để giảm chi phí nhân sự.

4. Chi phí sân bãi

Các hãng hàng không này thường chọn những sân bay có chi phí sân bãi thấp để hoạt động. Ngoài ra, các máy bay này thường hoạt động liên tục và không ngừng nghỉ. Ví dụ như những chiếc máy bay của hãng RyanAir thường chỉ đậu ở bãi 30-45 phút, sau đó bắt đầu khởi hành chuyến mới. Bằng cách này, hãng hàng không giá rẻ có thể khai thác tối đa sức hoạt động của máy bay, họ không muốn để phí khoản thời gian để kiếm tiền nào cả.

Tuy là hàng không giá rẻ, nhưng các báo cáo tài chính cho thấy những hãng máy bay này thường có biên độ lợi nhuận rất lớn, đôi khi hơn cả hãng hàng không bình thường. Đây là một thị trường rất hấp dẫn và thu hút nhiều công ty, việc cạnh tranh giữa các đối thủ với nhau còn giúp giá vé lại càng rẻ hơn nữa cho khách hàng.

(Theo Genk/ Tạp chí giao thông)

máy bay

hàng không

giá vé rẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.