- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Xe ôm đổ máu: Khốc liệt 'miếng cơm manh áo'
Cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn khi các đại gia taxi như Mai Linh, Vinasun cũng đang nhảy vào chiếm thị phần ở phân khúc này
Tài
xế GrabBike và xe ôm truyền thống đánh nhau liên tiếp. Cuộc cạnh tranh
ngày càng khốc liệt hơn khi các đại gia taxi như Mai Linh, Vinasun cũng
đang nhảy vào chiếm thị phần ở phân khúc này. Việc cạnh tranh, giành
khách nhiều lúc đã xảy ra những cuộc ẩu đả khiến không ít người bị chảy
máu, thương tích.
Mới đây, một nhóm xe ôm truyền thống xô xát với một nam thanh niên là tài xế Grabike ngay trước bến xe An Sương (TP.HCM). Theo chia sẻ của người bị đánh: “Hôm đó tôi đến bến xe đón khách và bị nhóm xe ôm truyền thống ở đây gây sự. Họ cho rằng tôi tranh giành khách với họ nhưng điều này không phải”.
Trước đó, một vụ xô xát giữa nhóm xe ôm truyền thống với nhóm tài xế GrabBike tại bến xe Miền Tây, quận Bình Tân, TP.HCM đã diễn ra khá ầm ĩ và có nguy cơ lan thành hỗn chiến, khiến lực lượng chức năng phải nổ 2 phát súng chỉ thiên để giải tán đám đông.
Theo đại diện GrabBike Việt Nam, từ năm 2016 đến nay, đã có hơn 100 vụ tài xế GrabBike bị hành hung. Điểm nóng ở phía nam là các bến xe An Sương, Miền Đông, Miền Tây, sân bay.
![]() |
Dùng bạo lực để giành khách |
Tại Hà Nội, nhiều vụ việc tương tự cũng xảy ra. Đơn cử như việc người đàn ông mặc áo vàng là xe ôm truyền thống đã đuổi đánh để không cho thanh niên đi Grab bắt khách ở quận Thanh Xuân.
Ông này cầm gậy hung hăng đuổi đánh và liên tiếp vụt vào thanh niên đi Grab, khiến người này phải bỏ chạy.
Công nghệ mới ra đời đã lấy đi “miếng cơm manh áo” của không ít lái xe ôm. Chính vì nhìn thấy cảnh khách hàng dửng dưng, lái xe ở đâu lại tới đón đã khiến đội ngũ xe ôm “nóng mặt”, dẫn tới ẩu đả xảy ra. Không chỉ bị đâm, bị chém, cánh tài xế GrabBike thường xuyên bị đe dọa mất mạng nếu đến các khu vực xe ôm truyền thống đón khách.
Thực tế, sự đổ bộ của Uber, Grab không chỉ làm khuynh đảo thị trường taxi mà xe ôm cũng đang chịu số phận chung. Theo chia sẻ của một lái xe ở Giáp Bát, trước kia anh có thể thu nhập đến 400 nghìn đồng, nay giảm một nửa.
Xe ôm truyền thống chỉ còn một lượng khách nhỏ là những người từ quê ra, chưa biết đến loại hình vận tải mới, hoặc một số ít khách quen. Nhiều người ở quê lên đã phải bỏ nghề vì không còn đủ tiền.
Thị phần giảm, áp lực cạnh tranh tăng lên khiến một bộ phận xe ôm truyền thống có thái độ cực đoan với tài xế Uber, Grab, khiến họ e dè, từ chối khách ở các bến xe. Ngược lại, một số tài xế xe ôm truyền thống nghĩ ra cách hóa trang thành GrabBike/UberMotor.
Trong khi đó, nhiều lái xe Grab vẫn ngang nhiên đón khách bên ngoài không qua ứng dụng, giành khách trực tiếp với các lái xe ôm. Điều này đã dẫn tới mâu thuẫn, nảy sinh các “cuộc chiến đẫm máu”.
Cuộc chiến ngày càng khốc liệt
Có mặt tại bến xe Giáp Bát (Hà Nội), bất kỳ ai cũng dễ dàng thấy sự áp
đảo của đội mũ lái xe công nghệ mặc đồng phục áo xanh, đứng cạnh các lái
xe ôm đang vẫy tay mời khách.
Thị phần dịch vụ vận chuyển bằng xe máy hiện chia làm ba nhóm: Xe ôm truyền thống, xe ôm chạy theo công tơ mét có đồng phục và xe ôm công nghệ Uber, Grab. Trong đó, Uber và Grab đang chiếm ưu thế.
Trước thời Uber, Grab, loại xe ôm có tổ chức, hay còn gọi là xe ôm niêm yết giá, với giá cước thống nhất đã ra đời với kỳ vọng sẽ đẩy lùi những vấn nạn kinh niên của xe ôm truyền thống như “chặt chém” khách, đi lòng vòng, hay tình trạng trạng cướp của, giết người.
![]() |
Cạnh tranh giữa các loại hình vận tải ngày càng gay gắt |
Mô hình xe ôm - taxi bắt đầu phát triển từ năm 2012 tại TP.HCM, sau đó phổ biến tại Hà Nội. Tuy nhiên, loại hình này đang sớm lâm vào cảnh chợ chiều và đến nay hầu như đã mất hút vì... không thể cạnh tranh nổi về giá cả và tính tiện lợi so với mô hình truyền thống. Bên cạnh đó, họ hầu như bế tắc trong khâu tiếp cận khách hàng.
Grab là đơn vị đầu tiên đưa công nghệ đặt xe từ điện thoại và phát triển mạng lưới đối tác tại Việt Nam. Số lượng lái xe Grabbike đã lên tới vài nghìn người. Sau đó, Uber đã chính thức tham gia thị trường với cước phí 3.700 đồng/km + 200 đồng/phút, mức giá tối thiểu một hành trình là 10.000 đồng.
Đại diện Uber cho biết, bên cạnh việc thanh toán bằng thẻ, người dùng có thể trả bằng tiền mặt. Hiện Uber và Grab đã thành công trong việc thiết lập đối tác lái xe lên đến hàng chục nghìn người. Cuối tháng 6/2017, GrabBike tuyên bố số lái xe của họ đã đạt 50.000, còn UberMotor cũng cho biết số lái xe của họ đã đạt 20.000.
Trước sự thống lĩnh của các đại gia ngoại ở loại hình vận chuyển bằng xe máy, các đại gia trong nước cũng nóng lòng muốn nhảy vào phân khúc này. Công ty cổ phần Mai Linh Miền Bắc đang ngỏ ý bổ sung ngành nghề kinh doanh vận tải hành khách bằng xe lam, xe lôi, xe máy. Nội dung này đang được Mai Linh xin ý kiến cổ đông. Thời gian thực hiện dự kiến trong tháng 10/2017.
Trước đó, Vinasun cũng cho biết hãng đang nghiên cứu thị trường để phát triển dịch vụ gọi xe ôm trực tuyến nhằm tăng sức cạnh tranh và giữ chân khách hàng. Dự kiến dịch vụ này sẽ được triển khai sớm nhất vào cuối năm nay.
Mặc dù Mai Linh và Vinasun chậm chân, nhưng dự báo cuộc chơi sẽ còn khó khăn hơn khi các đại gia tuyên chiến sẽ tham gia cạnh tranh với Uber, Grab và xe ôm truyền thông vốn quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam từ lâu.
Theo VietNamNet
- Thị trường05/04/2021Thị trường vàng chưa thể bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới do diễn biến về dịch bệnh và lãi suất hỗ trợ đồng USD.
- Thị trường04/04/2021Thị trường vàng tăng giá trong bối cảnh tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch việc làm trị giá hơn 2 nghìn tỷ USD ngày 31/3, càng làm tăng thêm lo ngại về lạm phát và hỗ trợ cho vàng.
- Thị trường03/04/2021Giữa một rừng lan đột biến, đại gia chơi lan đặc biệt săn đón và luôn có trong vườn nhà mình một loại lan khởi nguồn của các loại lan: lan 5 cánh trắng Phú Thọ (5 CTPT). Tại sao loại lan này lại được ưu ái như vậy?
- Thị trường02/04/2021Dạo gần đây, những người yêu thích cắm hoa đua nhau khoe mua được hoa địa lan Trần mộng cắt cành với giá rẻ bất ngờ về cắm thành những bình hoa 'siêu khủng'
- Thị trường02/04/2021Trào lưu sưu tầm tiền cổ, tiền có số seri đẹp hiện nở rộ, phát triển trong vài năm gần đây. Do đó, các hội nhóm trao đổi, mua bán tiền cổ lần lượt ra đời và hoạt động sôi động trên các chợ mạng.
- Thị trường02/04/2021Giá vàng hôm nay 2/4 trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng giá khi đồng USD quay đầu giảm và thị trường lao động Mỹ phát ra tín hiệu xấu.
- Thị trường14/03/2021Cây sanh có tuổi đời trên 100 năm được tạo tác theo lối cổ gợi nhớ về hình ảnh quê hương khiến nhiều người chơi cây cảnh si mê.
- Thị trường10/03/2021Nhờ bán lá thơm (nếp thơm) để khử mùi ẩm mốc, tạo hương trên xe ô tô, tiểu thương thu về vài trăm nghìn đồng, thậm chí cả triệu đồng mỗi ngày.
- Thị trường10/03/2021Vốn là một loài hoa dại mọc ở ao đầm, những bông hoa súng có màu sắc rực rỡ được nhiều người mua về cắm chơi tạo thành trào lưu mới. Cũng chính vì thế mà dân buôn dịp này hốt bạc triệu bởi hoa súng “cháy hàng”.
- Thị trường10/03/2021Giá vàng hôm nay 10/3 trên thị trường quốc tế bất ngờ quay đầu tăng vọt trở lại trong bối cảnh đồng USD giảm nhanh và lợi tức trái phiếu Mỹ sụt giảm sau một chuỗi ngày tăng nóng liên tiếp.
- Thị trường27/02/2021Những người lười bóc vỏ hạt hướng dương có thể sẽ phải cân nhắc xem video về chiếc máy được cho là "thần thánh", hàng nghìn người đổ xô đi mua này.
- Thị trường28/11/2020Giá vàng đi xuống, hướng tới tuần giảm thứ ba liên tiếp trong bối cảnh dịch bệnh và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
- Thị trường22/11/2020Thị trường vàng trong nước và quốc tế tuần qua có sự sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư đua nhau bán.
- Thị trường15/11/2020Được các địa chỉ online quảng cáo là đặc sản của Hà Giang nhưng thực chất nhiều dân buôn tiết lộ loại táo đá được bán tràn lan với giá chỉ 10.000 đồng/kg là dòng táo có xuất xứ từ Trung Quốc.