Xuất hiện "Coca-cola" Trung Quốc giá 2.000 đồng trước cổng trường

Những chai nước nhỏ xíu không có nguồn gốc xuất xứ được dán nhãn Coca lẫn lộn với chữ Trung Quốc đang được bán ngoài cổng trường Tiểu học Mỹ Đình, huyện Từ Liêm (Hà Nội). Điều đáng nói là các em học sinh mua rất nhiều để uống giải khát.


Những chai nước nhỏ xíu không có nguồn gốc xuất xứ được dán nhãn Coca lẫn lộn với chữ Trung Quốc đang được bán ngoài cổng trường Tiểu học Mỹ Đình, huyện Từ Liêm (Hà Nội). Điều đáng nói là các em học sinh mua rất nhiều để uống giải khát.

Ghi nhận của PV  chiều 6/11, tại cổng trường tiểu học Mỹ Đình, một số sạp hàng bày bán rất nhiều loại đồ ăn, nước uống với nhiều màu sắc sặc sỡ đã thu hút rất đông các em học sinh đến mua. Vào thời điểm tan trường, rất nhiều học sinh ùa ra cổng trường ăn quà vặt, trong đó nước uống giải khát, kẹo và thịt bò khô là những món hấp dẫn.

Các em học sinh mua quà ở cổng trường học

Đặc biệt, trong số các loại nước uống nhiều màu sắc mà các em học sinh chọn mua có 1 loại nước uống khá lạ mắt được gọi là Coca (người bán hàng đọc tên đầy đủ là Coca-cola) nhưng trên chai nước này chi chít những dòng chữ Trung Quốc, giá bán là 2.000 đồng/chai.

Theo quan sát của PV, chai nước Coca-cola chỉ nhỏ xíu như ngón tay, hình dạng khá giống với những chai nước giải khát Coca-cola thông thường nhưng có thêm vòi bơm và dài khoảng chừng 15cm. Màu nước bên trong chai cũng giống với màu nước giải khát Coca-cola.

Trên vỏ chai chỉ có duy nhất 1 chữ rõ ràng là “Coca”, còn lại là chữ Trung Quốc và mã vạch hàng hóa dán trên chai 6934… cũng thể hiện là của Trung Quốc. Nhãn in trên chai không ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng, cũng không có nhãn phụ tiếng Việt hay tiếng Anh để nhận biết thành phần nước uống.

Chai nước "Coca-cola" được bán với giá 2.000 đồng

Em X.H (học sinh lớp 3, trường Tiểu học Mỹ Đình) cho biết: “Cháu thấy khát nước, ra mua cô bán hàng bảo đó là Coca-cola nên cháu mua để uống, cháu thấy không giống với nước Coca-uống ở nhà nhưng nước này ngọt ngọt nên cháu vẫn hay mua”.

Để tìm hiểu thực hư chai nước đó là gì, PV Dân trí đã hỏi mua tại sạp hàng để uống thử, người bán hàng đã lấy chai từ trong một lốc khoảng 20 chai đưa cho PV. Người bán hàng này cũng không quên giới thiệu với PV rằng loại nước này các em học sinh rất thích nên bán rất chạy.

Qua kiểm tra cho thấy, chai nước này thực chất là một lọ nước màu, khi mở nắp ra không có ga như nước Coca-cola bình thường, mùi vị của loại nước uống này gần giống với siro ho của trẻ nhỏ nhưng ngọt gắt hơn, khi uống vào có cảm giác ghê cổ và buồn nôn.

Nhãn mác Trung Quốc dán trên vỏ chai

Trên các sạp hàng bán tại công trường Tiểu học Mỹ Đình còn nhiều đồ ăn, nước uống khác cũng dán nhãn và bao bì Trung Quốc, như sữa chua, thịt bò khô, kẹo mút, nước hoa quả… Giá bán từ 2.000 - 10.000 đồng. Nhiều loại đồ chơi bán ở cổng trường cũng là hàng Trung Quốc.

Một điều đáng chú ý khác là không chỉ là các em học sinh tự mua đồ ăn thức uống không rõ nguồn gốc xuất xứ ngoài cổng trường mà một số phụ huynh khi đi đón thấy con cháu đòi cũng chiều rút tiền ra mua.

Bác Hạ (ông của một học sinh lớp 2) nói: “Tôi cũng chả biết nó là đồ gì, thấy cháu đòi thì phải mua thôi, nó bảo nó vẫn ăn uống bình thường. Nói thật là trẻ con đã đòi mà không mua không được với chúng nó”.

Trên thực tế, việc bày bán đồ ăn thức uống ngoài cổng trường học không phải mới lạ, hầu hết những thứ đồ được bán đều không có nguồn gốc, xuất xứ, không rõ chất lượng và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, việc kiểm tra và quản lý dường như chỉ được thực hiện theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”.

Các mặt hàng được bày bán tại cổng trường Tiểu học Mỹ Đình đều mang tem nhãn,
 bao bì Trung Quốc, không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ

Phía các em học sinh, phần do chưa nhận thức được đầy đủ, mặt khác cũng không được thầy cô giáo và gia đình nhắc nhở thường xuyên nên cứ có tiền là vô tư mua để ăn, uống mà không hề hay biết mức độ độc hại của các loại đồ ăn thức uống nói trên.

Theo Châu Như Quỳnh (Dân Trí)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.