Tuy đã được đưa ra bàn bạc tạihội nghị thi và tuyển sinh năm 2010 do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 9-1, nhưng nhiềuđiểm mới trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ vẫn chưa cóquyết định cuối cùng.
Bộ GD-ĐT dự kiến môn ngoại ngữ sẽrời khỏi vị trí là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm. Tuynhiên, phần lớn ý kiến đều phản đối việc bỏ môn ngoại ngữ khỏi những môn thi bắtbuộc.
Không bắt buộc thi tốt nghiệpmôn ngoại ngữ?
Ông Huỳnh Văn Hoa, giám đốc SởGD-ĐT Đà Nẵng, thắc mắc: nhiều năm qua, ngoại ngữ là môn thi bắt buộc trong kỳthi tốt nghiệp THPT và điều đó tạo động lực để mở rộng, nâng chất lượng dạy họcngoại ngữ. Thế nhưng, khi Bộ GD-ĐT đang chuẩn bị triển khai đề án tăng cường dạyngoại ngữ trong trường phổ thông, xem việc trang bị ngoại ngữ cho học sinh phổthông là việc cần thiết thì lại có quy định mới, rất có thể sẽ khiến chất lượngdạy học môn này đi xuống.
Ông Nguyễn Hoài Chương - phó giámđốc Sở GD-ĐT TP.HCM, bà Phan Thị Thu Hà - giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp - đề nghị:giữ nguyên quy định về môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ông Chươngnói: “Bộ cần có căn cứ thuyết phục khi đưa ra sự điều chỉnh này”.
Ông Nguyễn Vinh Hiển, thứ trưởngBộ GD-ĐT, giải thích: “Những năm trước, việc quy định môn ngoại ngữ là môn thibắt buộc nhằm mở rộng diện dạy học ngoại ngữ ở các trường phổ thông và điều nàyđã làm được. Nhưng Bộ GD-ĐT nhận thấy những năm qua, việc đào tạo giáo viênngoại ngữ cấp tập, nhiều nơi chưa đảm bảo điều kiện để dạy tốt ngoại ngữ.
Nếu chưa có được chất lượng thậtsự mà vẫn bắt buộc thi sẽ chỉ tạo nên những cách chống đối. Vì vậy mới dự địnhthay đổi”. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: “Sẽ không công bằngnếu việc dạy học ngoại ngữ chưa đạt sàn nhưng lại bắt học sinh thi đạt sàn”. Tuynhiên trước luồng ý kiến phản đối chiếm đa số, bộ trưởng hứa Bộ GD-ĐT “sẽ xemxét, cân nhắc thêm”.
Chưa thêm môn thi trắc nghiệm
Ông Nguyễn Văn Hiến, giám đốc SởGD-ĐT Bình Thuận, đề nghị: việc tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm một sốmôn tại kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ đã thực hiện nhiều năm qua. BộGD-ĐT cần có sự đánh giá những ưu điểm, nhược điểm của việc thi trắc nghiệm. Nếutổ chức thi trắc nghiệm với tất cả các môn thi sẽ giảm bớt khó khăn trong việcchấm thi.
Thận trọng hơn, ông cho rằng cầnnghiên cứu tiếp tục lộ trình thi trắc nghiệm khách quan, có thể các môn lịch sử,địa lý cũng nên thi trắc nghiệm, chỉ giữ nguyên hình thức thi tự luận với cácmôn toán, văn.
Ông Từ Quang Hiển - giám đốc ĐHThái Nguyên và ông Nguyễn Ngọc Hợi - hiệu trưởng ĐH Vinh - đều đề nghị năm 2010bộ nên tăng thêm các môn thi trắc nghiệm, trước mắt nên áp dụng đối với môn lịchsử. Phó giám đốc ĐHQG TP.HCM Nguyễn Đức Nghĩa cho rằng nên tiếp tục mở rộngtriển khai hình thức thi trắc nghiệm ở kỳ thi tốt nghiệp THPT để rút ngắn thờigian chấm thi, xử lý kết quả thi nhanh hơn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho kỳthi tuyển sinh ĐH, CĐ.
Ông Nguyễn Vinh Hiển trao đổi:mỗi hình thức thi (tự luận, trắc nghiệm) đều có ưu điểm, nhược điểm. Thực tế cáckỳ thi qua cho thấy cùng một phòng thi, đối tượng thí sinh, môn toán (tự luận)có kết quả thấp nhưng môn thi trắc nghiệm lại có kết quả cao, toàn điểm 9, 10.Bộ GD-ĐT cần nghiên cứu kỹ hơn về việc nên hay không nên mở rộng thi trắcnghiệm. Trước mắt sẽ rút kinh nghiệm để có những giải pháp khắc phục nhược điểmcủa cả hai hình thức thi.
Trong ý kiến kết luận hội nghị,Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh thêm bộ chưa mở rộng thi trắc nghiệm vìphải sơ kết, đánh giá ưu điểm, hạn chế và có giải pháp để giải quyết được nhữnghiện tượng tiêu cực trong thi trắc nghiệm.
Hạn chế hồ sơ đăng ký, trườngngại khó
Mặc dù đều thừa nhận nếu cho phépthí sinh ở mỗi trường ĐH đối với mỗi khối thi chỉ cần nộp một hồ sơ đăng ký dựthi, đến trước ngày thi được đăng ký, thay đổi lại nguyện vọng sẽ tạo điều kiệnthuận lợi và tiết kiệm hơn cho thí sinh vì không phải cùng lúc nộp nhiều hồ sơvào nhiều ngành khác nhau, nhưng cán bộ quản lý một số trường ĐH lại không ủnghộ vì e ngại quy định này sẽ làm khó cho các trường.
Ông Nguyễn Văn Xê - phó hiệutrưởng ĐH Cần Thơ - cho rằng nếu thực hiện như vậy sẽ gây ra tình trạng lộn xộn,khó khăn cho các trường trong ngày làm thủ tục dự thi. Đồng thời có thể nảy sinhtiêu cực vì “thí sinh sẽ tìm cách biết thông tin về số lượng hồ sơ rồi mới xinchuyển sang ngành nào có tỉ lệ chọi thấp hơn”.
Ông Nguyễn Đức Nghĩa không ủng hộviệc cho thí sinh nộp một hồ sơ và được đăng ký lại ngành xét tuyển trước khi dựthi với lý do: “Không cần thiết và không nên cho phép như vậy vì khi thí sinh cónộp nhiều hồ sơ vào các ngành khác nhau trong cùng một trường thì phần mềm tuyểnsinh vẫn có thể sàng lọc biết số hồ sơ của cùng một thí sinh để chống “ảo” khibố trí, sắp xếp phòng thi. Không nên cho thí sinh thay đổi ngành dự thi khi đếnlàm thủ tục vì nhà trường sẽ phải làm thêm một động tác điều chỉnh...”.
Trong khi đó, ông Bùi Văn Ga,giám đốc ĐH Đà Nẵng, nêu quan điểm ngược lại. Ông Ga cho rằng cần phải tìm giảipháp xử lý vấn đề thí sinh “ảo” một cách căn cơ. Đó là phải phân biệt rõ giữaviệc lựa chọn địa điểm và việc lựa chọn ngành/trường dự thi của thí sinh. Nhữngngười làm quản lý, tuyển sinh nên theo quan điểm tạo điều kiện cho thí sinh chọnđịa điểm thi thuận lợi nhất.
Từ đó, ông Ga khẳng định: “Tôihoàn toàn ủng hộ quan điểm của bộ là cho phép thí sinh chọn lại nguyện vọng xéttuyển trước khi dự thi. Thậm chí không chỉ là được chọn lại ngành trong cùng mộtkhối thi trong cùng một trường, trước khi thi thí sinh còn có thể chọn lạitrường đăng ký xét tuyển”.
Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐTPhạm Vũ Luận nói: “Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục nghiên cứu, cùng với các đơn vị chứcnăng của bộ xem xét quy định thí sinh chỉ cần nộp một hồ sơ đăng ký dự thi vàđược thay đổi nguyện vọng trước khi dự thi. Hướng đề xuất này vẫn đang để “mở”trước khi có quyết định chính thức”.
|
Theo Thanh Hà - VĩnhHà