Cùng ngày, ông Nguyễn ThuậnPhương, tổng giám đốc Khu quản lý đường bộ (KQLĐB) VII - cơ quan quản lý trạmcân Dầu Giây, cũng cho biết đã có văn bản gửi Cơ quan điều tra Công an Đồng Naiđề nghị giúp đỡ trong việc điều tra tìm ra thủ phạm lắp đặt “thiết bị lạ” để xửlý nghiêm minh.
Trước mắt, theo yêu cầu của côngan, lãnh đạo KQLĐB VII đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với các ôngNguyễn Tuấn Đạt (trạm trưởng trạm cân), Nguyễn Xuân Chiến và Dương Quốc Thái(nhân viên phòng máy trung tâm của trạm cân); cử ông Bùi Minh Tứ tạm thời phụtrách trạm cân thay ông Nguyễn Tuấn Đạt.
![]() |
Tủ đựng thiết bị hệ thống cân động (bên phải, có hai ổ khóa) nơi cơ quan chức năng phát hiện “thiết bị lạ” - Ảnh: .T.T.D. |
Trước khi vụ việc bị pháthiện, hệ thống cân động tại trạm cân Dầu Giây liên tục bị lỗi kỹ thuật vàdiễn ra trong thời gian dài. Các cơ quan chức năng tỏ ra bế tắc trong việctìm nguyên nhân và khắc phục sự cố.
Các phương tiện thông tin đạichúng khác đã nhiều lần phản ánh tình trạng trên, nhưng cũng chỉ dừng lại ở việcmổ xẻ các vấn đề liên quan đến kỹ thuật và công tác tổ chức, điều hành của trạmcân. Việc phát hiện “thiết bị lạ” trong hệ thống thiết bị trạm cân mới đây đãphần nào “giải mã” tình trạng xe quá tải qua trạm cân Dầu Giây mà từ trước đếnnay dư luận hết sức bức xúc.
“Thiết bị lạ” được phát hiệnnhư thế nào?
Theo tài liệu của chúng tôi, đầutháng 1-2010 Công ty cổ phần Thống Nhất thi công tuyến đường từ quốc lộ 1A vàoKhu công nghiệp Bàu Xéo (Trảng Bom, Đồng Nai). Khu vực thi công đi qua tuyến cápkỹ thuật của hệ thống trạm cân Dầu Giây.
Để không bị ảnh hưởng đến tuyếncáp ngầm của trạm cân, phía Công ty Thống Nhất chủ động thuê Công ty cổ phầncông nghệ tự động Trí Việt (đơn vị thi công dự án trạm cân) tham gia.
![]() |
Tủ đựng thiết bị hệ thống cân động (bên phải, có hai ổ khóa), nơi bị cơ quan chức năng phát hiện “thiết bị lạ” (ảnh chụp chiều 3-3) |
Ngày 25-1, Công ty Trí Việttiến hành thay mới tuyến cáp kỹ thuật từ trạm thiết bị cân động (cân sơ bộphát hiện xe quá tải) ở đầu trạm phía bắc (hướng xe từ phía bắc vào) vềphòng máy trung tâm của trạm cân Dầu Giây.
Đến 15g cùng ngày việc lắp đặttuyến cáp ngầm hoàn thành. Tuy nhiên, khi vận hành thiết bị trạm cân thì pháthiện hệ thống cân động ở phía bắc không hoạt động, các vòng từ làn xe 1 và 2liên tục nhập nhèm, báo lỗi.
Sau nhiều lần kiểm tra, các đơnvị liên quan phát hiện tại tủ thiết bị cân động phía bắc có một “thiết bị lạ”được lắp thêm vào hệ thống. Nhìn bên ngoài “thiết bị lạ” hình chữ nhật, kíchthước 20x15cm, có gắn thiết bị điện và điện tử, được đấu nối với vòng từ của hệthống.
Ngay sau khi nghe thông báo sựviệc, KQLĐB VII đã yêu cầu các đơn vị liên quan giữ nguyên hiện trường, cử đoàncông tác xuống lập biên bản và thông báo cho cơ quan điều tra. Ngày 26-1, Cơquan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ,niêm phong “thiết bị lạ” để phục vụ công tác điều tra. Cơ quan điều tra cũng thuthập một số hồ sơ liên quan đến hoạt động của trạm cân, trực tiếp khai thác sốliệu lưu trữ tại máy tính trong phòng máy trung tâm của trạm cân.
Đêm 26 và ngày 27-1, cơ quan điềutra đã mời các ông Nguyễn Tuấn Đạt, Nguyễn Xuân Chiến, Dương Quốc Thái, TrầnQuang Dũng (giám đốc Công ty Trí Việt), Trần Văn Bảo và Nguyễn Cao Trí (nhânviên kỹ thuật của Công ty Trí Việt) lên để lấy lời khai.
Theo ông Nguyễn Thuận Phương, saukhi vụ việc được phát hiện, phía nhà thầu đã khắc phục sự cố. Hiện hệ thốngthiết bị trạm cân đang hoạt động bình thường.
Lấy “thiết bị lạ” ra thì cânhoạt động bình thường
Theo ông Trần Quang Dũng, “thiếtbị lạ” là một mạch điện tử hoàn chỉnh. Việc đấu nối thiết bị trên có thể khônggây hư hỏng thiết bị của hệ thống nhưng có tác động đến hệ thống và có thể điềukhiển được. Hỏi thiết bị trên tác động như thế nào lên hệ thống cân động củatrạm cân, ông Dũng cho rằng “không biết, nhưng sau khi lấy “thiết bị lạ” ra khỏihệ thống thì cân động hoạt động bình thường”. Điều đó cho thấy việc gắn “thiếtbị lạ” đã ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ hệ thống, kết quả hoạt động của cânđộng.
Trao đổi với PV sáng 3-3, ôngHoàng Văn Nhâm, trưởng phòng quản lý vận tải phương tiện người lái (KQLĐB VII),cho biết tác dụng của “thiết bị lạ” là gây nhiễu, chập chờn, hệ thống không nhậnđược tín hiệu nên bảng đồng hồ điện tử bị “điếc”, không nhận dạng biển số xe vàtải trọng.
Theo ông Đặng Thế Trung - phóPhòng CSGT Công an Đồng Nai, thỉnh thoảng trạm cân phải ngưng hoạt động do lỗikỹ thuật. “Tình trạng phổ biến nhất là tín hiệu chập chờn, lúc báo lúc không.Nhiều trường hợp bảng điện tử không báo biển số, tải trọng...”.
Một CSGT công tác tại trạm câncho biết trước đây hệ thống cân động đặt ở phía bắc luôn trong tình trạng “bấtổn”. Bình thường thì không có sự cố, nhưng khi xe quá tải chạy qua lập tức hệthống cân động bỗng dưng “cà giật”, màn hình không hiển thị biển số, tải trọng,còi báo tự động (thông báo dư tải trọng) không làm việc. Tình trạng này diễn raliên tục trong 2-3 giờ, có khi kéo dài cả ngày.
Nhiều trường hợp CSGT phát hiệnxe quá tải (cảm nhận bằng mắt) nhưng cân động không báo nên không thể dừng xe,đưa vào cân tĩnh vì như thế sẽ sai quy trình. Xe du lịch chạy qua thì hệ thốngcân động báo inh ỏi, nhưng xe quá tải thì im re! Theo CSGT này, kể từ ngày pháthiện “thiết bị lạ”, hệ thống cân động hoạt động tương đối tốt.
Trong khi đó, trong văn bản gửiCơ quan điều tra Công an Đồng Nai, ông Nguyễn Thuận Phương cho rằng việc ai đólắp “thiết bị lạ” vào hệ thống cân động không loại trừ khả năng nhằm mục đíchphá hoại, trục lợi...
Truy tìm “tác giả”
Trưa 3-3, PV có mặt tại trạm cânDầu Giây. Theo quan sát, tủ thiết bị hệ thống cân động ở phía bắc nằm tách biệttrạm cân, cách văn phòng làm việc khoảng 300m. Sau khi xảy ra sự cố, trạm cân đãthay hai ổ khóa mới to hơn. Tại tủ thiết bị cân động nằm ở phía nam cũng thaymới toàn bộ khóa.
Theo tìm hiểu, chìa khóa tủ thiếtbị trước đây được giao cho ba người giữ là trạm trưởng Nguyễn Tuấn Đạt và hainhân viên phòng máy trung tâm Nguyễn Xuân Chiến và Dương Quốc Thái. Việc đóng,mở tủ thiết bị cũng chỉ có ba người biết. Tuy nhiên, làm việc với cơ quan điềutra, cả ba người này đều phủ nhận việc liên quan đến “thiết bị lạ” trên.
Tương tự, hai nhân viên của Côngty Trí Việt cho rằng họ chỉ tình cờ phát hiện thiết bị “phá hoại” trong quátrình kiểm tra hệ thống. Theo tường trình của ông Trần Văn Bảo, sau khi đóngđiện nhưng hệ thống cân động không hoạt động nên tiến hành kiểm tra các vòng từ,đường cáp. Khi được yêu cầu kiểm tra tủ đựng thiết bị, ông Bảo mới phát hiện mộtmạch điện tử được giấu bên dưới. Theo ông Bảo, trước khi kiểm tra tủ đựng thiếtbị cân động vẫn khóa chặt.
Ông Trần Quang Dũng cũng cho rằngkhông biết gì về thiết bị trên. Trả lời câu hỏi thiết bị của trạm cân là do TríViệt lắp đặt thì hơn ai hết người của Trí Việt biết rõ tính năng của thiết bị đểgắn “con chíp” vào hệ thống, ông Dũng khẳng định: “Người của Trí Việt không làmchuyện đó”. Theo ông Dũng, mỗi lần có sự cố thì nhân viên của Trí Việt đều yêucầu người của trạm cân mở cửa tủ thiết bị. Quá trình thao tác, vận hành cũngdiễn ra dưới sự giám sát của nhân viên phòng máy trung tâm.
Ông Nguyễn Hữu Sào, trưởng Phòngcảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an ĐồngNai, cho biết cơ quan điều tra đang khẩn trương xác minh, củng cố chứng cứ đểlàm rõ vụ việc.
Theo Hoàng Khương