Hyundai Elantra đã tạo một cú sốc khá lớn vào đầu tuần này, khiđánh bại Ford Focus hay Volkswagen Passat để giành giải thưởng "Xe Bắc Mỹ củanăm" tại triển lãm Detroit.

Trong khi có rất nhiều lý do nằm phía sau chiến thắng củaHyundai Elantra phiên bản nâng cấp, trong đó gồm mức tiêu hao nhiên liệu 5,88lít/100 km trên đường cao tốc, thì thiết kế của chiếc compact "đóng vai tròlớn", theo nhận xét của Giám đốc điều hành Hyundai Mỹ John Krafcik.

Quan điểm của Krafcik đã được đa số thành viên ban giám khảogồm 50 người của giải thưởng xe Bắc Mỹ tán đồng.

Trong cuộc cạnh tranh nóng bỏng trong ngành công nghiệp ôtôngày nay, khả năng tiết kiệm nhiên liệu được xếp hàng đầu khi là nhân tố chínhtác động tới quyết định mua xe của khách hàng. Tuy nhiên, thiết kế đẹp cũng đứngrất cao trong biểu đồ, theo khảo sát của tổ chức J.D. Power & Associates.

Thiết kế xuất sắc từng là niềm tự hào của những hãng xe nhưFord và Audi. Hyundai bước chân vào đẳng cấp này khi chỉ vừa phục hồi từ mộttrong những thời kỳ suy thoái lớn nhất của họ.

Thiết kế - cuộc chiến giữa các hãng xe

Honda Accord Coupe thế hệ thứ 9 sẽ được bán ra vào cuối năm

Theo như Freeman Thomas, Giám đốc thiết kế của Ford: "Đó là sựkhác nhau giữa một đầu bếp làm các món ăn nhanh và một bếp trưởng vĩ đại".

Ford đã học được một bài học đắt giá về vai trò to lớn củathiết kế. Người sáng lập hãng, Henry Ford, từng ngoan cố giữ nguyên mẫu Model Tnguyên bản không một chút thay đổi cho tới những năm 1920, hai thập kỷ sau khinó ra đời. Sau đó ông trở nên nổi tiếng khi tuyên bố khách hàng có thể mua ModelT được sơn "bất cứ màu gì mà họ muốn, miễn là màu đen".

Còn Alfred P. Sloan, từng là Chủ tịch và Giám đốc điều hànhcủa General Motors lại nhận ra cơ hội lớn và đưa ra cả một bảng màu tùy chọn choxe. Ông thuê Harley Earl, một thợ đóng xe ngựa, để làm giám đốc thiết kế đầutiên của GM, đồng thời là người đứng đầu công ty con Art and Color Section củaGM.

Earl là người đưa ra ý tưởng sử dụng mô hình bằng đất sét đểphát triển các mẫu xe. Năm 1939, công ty, được ông đặt lại tên là StylingDivision, cho ra đời chiếc concept thực sự đầu tiên, Buick Y-Job. Mẫu xe kháiniệm vừa để giới thiệu tới công chúng một loạt những ý tưởng tiên tiến - như xemui trần - vừa để thăm dò phản ứng của khách hàng tiềm năng trước một phong cáchmới.

Chiến lược đó vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Rất nhiều xeconcept, cả xe tải và crossover, đang được trưng bày tại triển lãm Detroit 2012,bao gồm cả xe nguyên bản của chiếc Acura NSX (được sản xuất vào năm 2014) chođến Honda Accord Coupe thế hệ tiếp theo (sẽ có mặt tại các showroom vào cuốinăm).

Accord nhắm tới phân khúc xe hạng trung, từng đạt doanh số 2triệu chiếc trong năm 2011. Trong vài thập kỷ qua, khách hàng tại phân khúc nàyvẫn hài lòng với những gì được cung cấp. Nhưng sẽ "không còn được lâu nữa", theoJoe Phillippi, Giám đốc công ty tư vấn ôtô AutoTrends.

Toyota, tiêu chuẩn vàng trong suốt một thời gian dài trongphân khúc xe hạng trung, đã phải nhận những chỉ trích sắc bén trong năm qua khithiết kế lại Camry 2012. Các đại lý được nhìn thấy chiếc sedan 18 tháng trướckhi nó trình làng và đã phản ứng tiêu cực đến mức hãng xe Nhật đã phải thay đổithiết kế trước khi cho ra mắt, dù sau đó các nhà phân tích và phê bình cho rằngnó vẫn là kẻ tụt hậu so với đối thủ đến từ Ford.

Hãng xe Mỹ vừa giới thiệu phiên bản hoàn toàn mới của mẫusedan Fusion, sẽ cạnh tranh với Camry khi được bán ra vào cuối năm nay. Fusionvừa giành giải thưởng thiết kế tại triển lãm Detroit do bán giám khảo hơn 20người bình chọn.

Chỉ riêng thiết kế đã là lý do chính để Rebecca Lindland, Giámđốc nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường IHS Automotive, dựđoán biểu đồ doanh số của Camry sẽ khá bằng phẳng trong năm 2012. Ngược lại,Lindland lại đánh cược rằng phần thiết kế "có thể giúp Fusion trở thành mẫu xebán chạy nhất" trong phân khúc xe hạng trung.

Tuy nhiên, "xung trận" với một giải thưởng không phải lúc nàocũng là điều dễ đạt được. Các nhà thiết kế phải làm việc dựa trên cơ sở kiếntrúc, hoặc kết cấu của một chiếc xe. Khí động học cũng trở thành một yếu tốchính trong việc phát triển các sản phẩm mới, với thậm chí chi tiết nhẹ nhấtcũng có thể gây tác động có thể đo được lên thứ được biết đến như tính thânthiện với môi trường, được dịch ra ngôn ngữ thông dụng hơn là khả năng tiết kiệmnhiên liệu.

Vì thế ngày nay, một nhà thiết kế giỏi "luôn có các giải phápkhí động học trong đầu" ngay khi họ bắt đầu một dự án mới, theo như nhà thiết kếkỳ cựu John Cafaro của GM. Bằng việc sử dụng những công cụ thiết kế số, ông, cácđồng nghiệp và cả những đối thủ cạnh tranh có thể tìm thấy một số lượng đángngạc nhiên về cách thức "giải phóng" cho các thiết kế, trong khi vẫn áp dụngnhững giải pháp khí động học tốt.

Cuộc chiến cạnh tranh ngôi đầu trong việc thiết kế có thể đượcminh chứng rõ nhất tại một triển lãm ôtô, nơi một số cuộc giao tranh lại diễn raphía sau sân khấu. Kia đã bắt đầu chương trình của họ cách đây vài năm bằng cáchthuê cựu giám đốc thiết kế của Audi Peter Schreyer, người từng được vinh danhNhân vật của năm do tạp chí Automobile bình chọn.

Rồi chỉ cách đây vài tuần, hãng xe cùng một mái nhà với Kia làHyundai đã lôi kéo được Chris Chapman, kỹ sư thiết kế lừng danh của BMW, về làmGiám đốc thiết kế

Theo Vnexpress