Ông Vương Thái Dũng, Phó TổngGiám đốc Petrolimex, đã nhận định như vậy về việc tìm ngoại tệ để nhập khẩu xăngdầu.
- Thưa ông, trong số cáccửa hàng xăng dầu bán nhỏ giọt hoặc đóng cửa, có cửa hàng nào thuộcPetrolimex không?
- Tôi khẳng định tất cảcửa hàng thuộc sở hữu của Petrolimex vẫn hoạt động bình thường. Một sốcửa hàng khác đóng cửa không phải thuộc sở hữu hoàn toàn của Petrolimex,chỉ sở hữu một phần thì chúng tôi không can thiệp được.
- Có phải đây là hiệntượng đầu cơ chờ giá lên không, thưa ông?
- Đó chỉ là một lý do.Ngoài ra, còn có nhiều nguyên nhân khác. Với vai trò chịu trách nhiệmbình ổn thì Petrolimex phải bảo đảm cung ứng đầy đủ xăng dầu cho thịtrường trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Còn đối với hoạt độngkinh doanh, không có lợi nhuận thì người ta không bán hàng. Tình trạngnày đã xảy ra rồi. Cơ quan chức năng cần phải làm rõ tại sao cửa hàngđóng cửa và có biện pháp xử lý.
![]() |
Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex (Ảnh: forum.bkav.com.vn) |
- Ngay trước Tết TânMão đã xảy ra tình trạng nhiều cây xăng đóng cửa chờ tăng giá hoặc donguồn cung không kịp thời. So với thời điểm đó, tình hình cung cấp xăngdầu hiện nay có căng thẳng hơn không, thưa ông?
- Căng thẳng hơn nhiều.Vì thứ nhất là không bảo đảm ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu. Hai là giábán hiện nay lỗ rất nhiều. Ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu hiện rất “đauđầu”.
Mặc dù Chính phủ đã chỉđạo ngân hàng cung ứng đủ ngoại tệ, bản thân ngân hàng cũng rất tạo điềukiện cho doanh nghiệp nhưng quan trọng là nguồn ngoại tệ không đủ. Mỗinăm, Petrolimex cần khoảng 6 tỉ USD để nhập khẩu.
Vừa rồi, Ngân hàng Nhànước đã điều chỉnh tỉ giá rất mạnh, hy vọng nguồn cung USD có thể dồidào hơn nhưng thực tế mấy ngày qua, tình hình chưa cải thiện được gì.
- Việc căng thẳngngoại tệ nhập khẩu đang ảnh hưởng đến nguồn cung ứng xăng dầu thế nào,thưa ông?
![]() |
Ngày 17-2, đại lý bán lẻ xăng dầu An Lộc (phường 17, quận Gò Vấp - TPHCM) “tạm nghỉ” bán (Ảnh: Long Giang) |
- Chúng tôi rất cố gắngđàm phán để bảo đảm nguồn nhập khẩu nhưng cũng chỉ đến giới hạn nhấtđịnh thôi, không thể cố mãi được, vay thì phải trả mà hạn trả nợ đã đếnrồi. Bản thân doanh nghiệp đã “gồng” hết sức nhưng không biết khả năngchịu đựng được thêm bao lâu.
- Như vậy, vấn đề hiệnnay là cần phải có ngoại tệ để giữ nguồn cung và tăng giá bán, theo ông,giá xăng dầu tăng bao nhiều là hợp lý?
- Nhiệm vụ đầu tiên làphải bảo đảm nguồn cung. Muốn bảo đảm nguồn cung phải có ngoại tệ, cònlỗ lãi là chuyện tính sau. Đất nước không thể thiếu xăng dầu. Mấy ngàynay, Chính phủ đã có nhiều cuộc họp bàn về vấn đề này.
Hiện nay, hai vấn đề phụthuộc vào Nhà nước là có bảo đảm ngoại tệ hay không và có điều chỉnh giábán hay không. Doanh nghiệp đang có quá nhiều gánh nặng như không cóngoại tệ, lỗ nặng.
Tôi không bình luận vềmức tăng giá bán xăng dầu bao nhiêu là hợp lý nhưng trước khi điều chỉnhtỉ giá thì giá cơ sở và giá bán chênh nhau hơn 2.000 đồng/lít, sau khiđiều chỉnh tỉ giá chênh thêm hơn 1.000 đồng/lít.
|
Cửa hàng xăng dầu Minh Thúy ở xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang đóng cửa vào ngày 17-2 (Ảnh: Quốc Dũng) |
- Giả sử xảyra tình trạng đứt nguồn cung hoặc giáxăng dầu tăng vọt thì trách nhiệm củaai, thưa ông?
- Tất cả vấn đề này khôngphải bây giờ mới “ló” ra mà đã được nhận diện từ năm ngoái. Lúc đó,Petrolimex đã đều đặn có nhiều báo cáo gửi các cơ quan có liên quan.Chúng tôi nêu khó khăn, dự báo tình hình và cũng đã đề ra các phương áncó thể xử lý.
Nếu bây giờ mới nói thìquá muộn chứ không phải muộn nữa. Doanh nghiệp đã làm hết khả năng.Chúng tôi hiện có rất nhiều VNĐ gửi ngân hàng nhưng không mua được ngoạitệ. Không có ngoại tệ, giả sử lúc nào đó, không nhập khẩu được xăng dầuthì phải chịu thôi.
|
Theo Tô Hà
NLĐ