Nhiều người thường chorằng nhạc sĩ ít quan tâm sáng tác cho thiếu nhi. Nhưng với nhạc sĩ NguyễnNgọc Thiện, chẳng qua là chúng ta chưa biết cách tuyên truyền.
Theo ông, chúng ta không hềthiếu các ca khúc thiếu nhi. Chẳng hạn, cuộc vận động sáng tác vừa trao giảihôm 7/8, do Trung tâm Văn hóa TP HCM phối hợp với Nhà Thiếu nhi TP tổ chứcđã mang về 591 tác phẩm của 248 tác giả trên cả nước. Đây là con số ngoàimong đợi. Tuy nhiên, ở hầu hết các cuộc vận động sáng tác, sau khi trao giảixong thì tác phẩm lại bị cất kho.
![]() |
Ca khúc thiếu nhi cần được quảng bá mạnh mẽ và bài bản |
Quảng bá nửa vời
Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, hàng trăm cuộc vận động sáng tác ca khúccho thiếu nhi từ trước tới nay chỉ như “gió vào nhà trống” bởi sau sáng tác,trao giải thì không hề có một cuộc tuyên truyền nào. “Với cách làm nửavời như vậy, những ca khúc đoạt giải sẽ nhanh chóng bị lãng quên”, ôngnói.
Tuy nhiên, điều đáng mừng là trong cuộc vận động nói trên, ban tổ chức đãchú trọng đến phần quảng bá. Vị Phó chủ tịch Hội Âm nhạc TP HCM cho biết:“Lần đầu tiên tôi chứng kiến một cuộc thi mà vào đúng ngày tổng kết, traogiải, khán giả nhận được một CD 14 ca khúc đoạt giải cao và một tập nhạc gồm100 bài vào chung kết”. Ông cho rằng cách làm này rất hay và mới, đồngthời nhấn mạnh, cần có phương pháp quảng bá chuyên nghiệp, ca khúc thiếu nhimới có thể “sống” được.
Cũng theo ông, muốn có nhữngsáng tác hay cho thiếu nhi, cần phải có sự chung tay của các nhạc sĩ chuyênnghiệp và tâm huyết. Bởi viết cho thiếu nhi tuy đơn giản nhưng rất khó, phảihóm hỉnh, gần gũi với các em. Ví như ca khúc Không chịu tắm của nhạc sĩTriều Dâng, giải nhất thể loại nhi đồng (trao giải hôm 7/8) là một sáng tácrất ngộ nghĩnh, và càng ngộ nghĩnh thì các em càng tiếp thu nhanh.
Thiếu công nghệ
Nhạc thiếu nhi chưa phát triển được, theo nhạc sĩ Ngọc Thiện, còn do chưa cóđầu tư về mặt kỹ thuật. “Vẫn những công nghệ từ vài chục năm về trước thìlàm gì có được cái mới. Muốn có cái mới, cần đầu tư mạnh về kỹ xảo, phần mềmvi tính… Nhưng chi phí lên đến hàng ngàn USD thì làm sao chịu nổi”, ôngtrăn trở. Đây là điều mà người biên tập nhạc thiếu nhi lâu đời như ông cũngcảm thấy bế tắc.
“Về mặt âm nhạc, cáchviết, các nhạc sĩ của ta không thua gì thế giới. Các giọng hát thiếu nhicũng rất tốt và nhiều, ta chỉ thua thế giới về kỹ thuật điện ảnh. Hiện naychúng tôi cũng chưa biết phải làm thế nào”, ông nói. Chính vì khó khăntrên mà theo vị nhạc sĩ này, các chương trình thiếu nhi trên truyền hìnhngày càng ít. Hầu hết các nhạc sĩ không mặn mà với thể loại này còn nhữngtác giả tha thiết viết thì viết xong lại cất kho.
Về điều này, nhạc sĩ An Thuyên cũng thừa nhận trong nhiệm kỳ 2005 – 2010,Hội âm nhạc có lỗi với trẻ em bởi mảng sáng tác cho thiếu nhi chưa mạnh,những biện pháp khuyến khích sáng tác cho thiếu nhi còn thiếu, những ấn bảnsách về âm nhạc cho thiếu nhi cũng không có.
Hội đã nhìn nhận lại việc nàyvà trong thời gian tới sẽ đưa vào nhiệm vụ trọng tâm. Ngoài ra, Hội sẽ thànhlập dự án Trung tâm âm nhạc cho thiếu niên. Còn đối với nhạc sĩ Đỗ HồngQuân, chính vì lơ là đó mà nhạc rác hiện đã lấn át nhạc thiếu nhi.
Theo Đất việt