“Thầy phù thủy” ra đi khiến cả thế giới đau buồn, và phía sau đó là nhữngdấu hỏi liệu Apple sẽ chèo lái như thế nào trong thời gian tới. Cơ hội đểcho các đối thủ “truy đuổi” Apple càng trở nên rộng mở hơn.
Sự sáng tạo cùng với niềm say mê mãnh liệt của Steve Jobs đã gắn chặtvới thành công của Apple. Đến nỗi mà sự ra đi của ông ở tuổi 56 đã khiếnngười ta đặt ra nhiều câu hỏi liệu “Quả táo” có thể giữ nhịp cho sứ mệnhtạo ra những sản phẩm mang tính cách mạng như những năm tháng Steve Jobs“cầm lái”.
“Là một nhà phân tích côngnghệ, tôi thực sự tiếc thương cho sự ra đi của Jobs. Thực sự Apple là củaJobs chứ không phải là Jobs của Apple”, Kim Young-chan, chuyên gia phân tíchcủa công ty đầu tư Shinhan Investment ởSeoul, Hàn Quốc, nói.
![]() |
Tranh tưởng nhớ Steve Jobs đã được treo trước đại bản doanh Apple tại Cupertino. |
CEO của những đối thủApple, trong đó có Samsung, Amazon, Google, Sony, đều bày tỏ lòng thương xóttrước cái chết của Jobs, sự thành kính trước một “huyền thoại” của Thunglũng Silicon.
Thực tế mọi người đã biếtvề việc Jobs đã phải chiến đấu lâu dài với căn bệnh ung thư tuyến tụy. Ngườiđàn ông tài ba này đã chính thức rút lui khỏi “chiến trường” từ hồi tháng 8và trao lại trọng trách “chèo lái” Apple cho người cộng sự Tim Cook.
“Apple không có người đàn ông sáng tạo và tham vọng như Jobs nữa để họdựa dẫm”, Simon Liu, Phó giám đốc công ty tài chính Polaris Group nói.
Giới phân tích đều khẳngđịnh Apple sẽ vẫn thành công dù đã không còn Jobs nữa. Tuy nhiên, thẳng thắnnhìn nhận thì khó khăn đang chờ Apple trong những ngày tới, bởi các đối thủcủa hãng đã và đang có những bước đi mạnh mẽ hơn với những sản phẩm “nặngký” hơn.
![]() |
Đơn giản về phong cách nhưng Steve Jobs lại là nhà thiết kế tài ba tạo ra những sản phẩm cách mạng cho Apple. |
Trước khi Steve Jobs ra đi,chỉ 1 tuần trước đó, hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới đã trình làngmáy tính bảng Kindle Fire, với giá thành chỉ bằng 1 nửa iPad, và được giớiphân tích đánh giá sẽ là thách thức lớn với Apple trên thị trường máy tínhbảng.
Trong khi đó, đối thủGoogle cũng đã “thổi lửa” để hệ điều hành Android miễn phí vượt mặt AndroidiOS về thị phần phần mềm dành cho smartphone. Google cũng vừa chi 12,5 tỷUSD để mua lại bộ phận di động của Motorola với tham vọng “đánh trực diện”vào Apple trên thị trường di động.
Apple hiện vẫn bán đượcnhiều smartphone hơn bất kỳ đối thủ nào, và vẫn dẫn đầu thị trường máy tínhbảng mới nổi kể từ khi Steve Jobs trình làng iPad năm 2010.
Trước những câu hỏi về sự cạnh tranh, phát ngôn viên của Apple vẫn từngkhẳng định: “iPhone vẫn là điện thoại hàng đầu thế giới, và sẽ tiếp tụclà sự lựa chọn số một của người dùng”. Về đối thủ Kindle Fire, bà nói,với những hãng gia nhập thị trường với phiên bản 7 inch và bị hạn chế vềứng dụng, thì không ai có thể dành được thị phần từ tay “hàng khủng”iPad.
Tuy vậy, Amazon và Google,bên cạnh mục tiêu cạnh tranh Apple về phần cứng, 2 gã khổng lồ này cũng đangđặt tham vọng vượt mặt Apple với những thương vụ mua lại các công ty đaphương tiện nhằm kích thích doanh số các sản phẩm di động của mình. Sự thiếuvắng Steve Jobs có thể sẽ làm Apple mất đi lợi thế trong các thương vụ đàmphán thâu tóm các công ty đa phương tiện, đặc biệt là những công ty phânphối âm nhạc. Lúc còn sống, Jobs đã thể hiện niềm đa mê này hơn cả vớitruyền hình hay phim ảnh.
Amazon và Google là những“vấn đề” đặc biệt của Apple bởi họ có những chiến lược hoàn toàn khác biệt.Apple chủ yếu kiếm tiền từ phần cứng, còn Google cho không phần mềm nhằmkiếm lời từ các dịch vụ quảng cáo tìm kiếm. Trong khi đó, Amazon đặt mụctiêu thu lợi từ doanh số các nội dung số - CEO Jeff Bezos đã nói Kindle Firegiống như là dịch vụ hơn là thiết bị.
Đối thủ đang khiến Appleđau đầu không kém chính là nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc. Giới phân tích chorằng Samsung là một trong những hãng đã tung ra được sản phẩm mới lạ và thựcsự thú vị để cạnh tranh Apple. Samsung đã có điện thoại Galaxy SII tháchthức iPhone, đã có máy tính bảng Galaxy Tab đối chọi với iPad.
Apple và Samsung đang dẫnđầu thị trường smartphone, vượt qua Nokia, “lão tướng” trong thập kỷ qua.
Apple cũng là khách hànglớn nhất của Samsung trên t hị trường chip di động và màn hình. Tuy nhiên,mối quan hệ đối tác giữa 2 bên đã không còn tốt đẹp nữa. Cả hai cùng đâm đơnkiện nhau trên 10 nước vì những cáo buộc vi phạm bằng sáng chế của nhau, kểtừ tháng tháng 4.
Apple hiện là hãng côngnghệ danh giá nhất thế giới bởi luôn là “kẻ” luôn tạo ra sự phấn khích tronggiới người dùng bằng những sản phẩm mới của mình. Tuy nhiên, như những gìTim Cook thể hiện trong ngày ra mắt iPhone mới hôm 4/10, có vẻ như người đànông này chưa tạo ra được sự phấn khích trong giới hâm mộ.
“Khó khăn lớn nhất củaApple là làm sao để thỏa mãn mọi mong muốn”, một giáo sư thuộc trường đạihọc Havard, nói. “Mọi người vẫn luôn mong muốn bất cứ khi nào Apple ra mắtsản phẩm thì đều là những sản phẩm mang tính cách mạng. Sự đơn giản khôngthể nào được chấp nhận”.
Lee Seung-woo, chuyên giaphân tích công nghệ, cho rằng Apple đã thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệpdi động, nhưng sức ảnh hưởng của họ sẽ giảm dần khi không còn Jobs trong“triều đại” của họ.Google, Samsung, Microsoft, Facebook và Amazon sẽ lànhững đối thủ mà Apple phải cạnh tranh sau khi Steve Jobs ra đi.
Theo Dân Trí