Mới học đến cấp 3, không một ngày ngồi trên giảng đường Đại học thế nhưng ông Nguyễn Đình Chính (56 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) lại có thể tự tay chế tạo ra chiếc siêu xe bọc thép với mong muốn đóng góp cho nền quân sự của đất nước.
Mới học đến cấp 3, không một ngày ngồi
trên giảng đường Đại học thế nhưng ông Nguyễn Đình Chính (56 tuổi, Hoàng
Mai, Hà Nội) lại có thể tự tay chế tạo ra chiếc siêu xe bọc thép với
mong muốn đóng góp cho nền quân sự của đất nước.
Ý tưởng chế tạo xe bọc thép đến
với ông vào khoảng giữa năm 2015, trong một lần xem chương trình tivi về
cách chế tạo xe bọc thép của quân đội Nga. Nghĩ là làm, ông ngay lập
tức lên mạng, tìm đọc các thông tin về xe bọc thép của các nước trên thế
giới.
Trong những ngày đầu tiên tìm hiểu về xe bọc thép, ông đã gặp phải
không ít khó khăn do tài liệu về xe bọc thép không nhiều, lại chủ yếu là
tiếng nước ngoài, chưa kể việc phải làm quen với các phần mềm thiết kế
trên máy tính do yêu cầu gia công cơ khí phải thật tỉ mỉ và chính xác.
Thế nhưng chỉ sau 3 tháng, bản thiết kế hoàn thiện đầu tiên đã ra đời.
Mặc dù mới
học đến cấp 3 nhưng với niềm đam mê về cơ khí, ông Chính đã tự tay chế
tạo thành công một chiếc xe bọc thép với mong muốn đóng góp cho nền quân
sự của nước nhà.
Ý tưởng chế tạo xe bọc thép đến với ông sau một lần xem chương trình tivi về xe bọc thép của Nga.
Sau hơn 8 tháng miệt mài thi công, từ tháng 9/2015 tới tháng 5/2016, chiếc xe bọc thép về cơ bản đã thành hình.
Với trọng
lượng gần 13 tấn, chiếc xe có kích thước dài 6,8m, rộng 3,0m và cao
2,6m. Xe có sức chứa từ 10 tới 12 người, bao gồm chỉ huy, lái xe cùng 10
chiến sĩ.
Bên trong xe là nơi đặt hệ thống động cơ, phía trên có hai vị trí người ngồi dành cho chỉ huy và người lái xe.
Hai phía hông xe có 8 lỗ châu mai, mỗi bên 4 lỗ với góc bắn lên tới 5m để chiến sĩ bên trong có thể chiến đấu ở cự ly gần.
Trên nóc
xe được trang bị sẵn tháp pháo có khả năng quay 360 độ. Ông Chính cho
biết nếu đưa vào hoàn thiện nhiều chi tiết sẽ được thay đổi để phù hợp
với các loại khí tài quân sự được trang bị.
“Khi hoàn
thiện, phía bên trong khoang lái, tôi sẽ lắp đặt màn hình 13 inch để lái
xe có thể quan sát 4 góc mà không cần mở nắp. Hệ thống điều khiển cũng
sẽ được thay thế bằng điện tử chứ không phải bằng cơ như bây giờ.” Ông
Chính hồ hởi nói.
8 bánh xe
có thể hoạt động độc lập giúp xe dễ dàng vượt qua những địa hình khó
khăn. “Nếu trong trường hợp xe bị bắn thủng 2 lốp ở một bên thì xe vẫn
có thể di chuyển được
“Phần đầu
xe vẫn để trống một ô tròn với kích thước khoảng 1m, là nơi lắp đặt đĩa
cắt phá chướng ngại vật hoặc phát quang cây cối hay dây thép gai, phần
khung gầm của xe cũng được bọc thép toàn bộ để tránh mìn trong quá trình
hành quân.” ông Chính cho biết.
Hai bên
hông xe được lắp đặt lớp chống đạn, thu giữ đầu đạn B41. Ông Chính cho
biết, nếu có điều kiện làm lớp chống đạn thật tốt thì có thể giảm thiểu
được chi phí cũng như trọng lượng của xe khi trang bị lớp giáp phía
trong mỏng hơn.
“Dù mới
chỉ là phiên bản thử nghiệm, còn cần phải cải tiến thêm nhiều chi tiết
nữa,nhưng nó cũng là giấc mơ tôi ấp ủ để tạo ra một dòng xe bọc thép
mang thương hiệu Việt Nam, góp phần nhỏ sức mình vào nền khoa học kỹ
thuật quân sự của nước nhà.” Ông Chính tâm sự.