Nhiều đạo diễn hàng đầu, những người có thừa năng lực sáng tạo và tham vọngnghệ thuật làm ra những bộ phim nguyên bản, đang bỏ công làm lại các bộ phim quácũ.
Nhiều người nhận định Hollywoodtừ lâu gần như không sản xuất được phim với ý tưởng mới. Chỉ riêng năm 2009, hầuhết phim lớn đều là phần ăn theo như Transformers, Ice Age, Harry Potter…hoặc “xào xáo” các phim kinh điển. Trào lưu này tiếp tục nở rộ trong năm 2010.
Dày đặc phim làm lại
Năm 2009, Hollywood tung ra nhiềuphim làm lại, mà chất lượng có vượt qua phim gốc hay không thì còn phải bàn cãi.Taking of Pelham 123 là một phim như vậy. Bộ phim gốc được thực hiện từnăm 1974 là câu chuyện nghẹt thở về một cảnh sát phải đối phó với nhóm khủng bốbắt cóc tàu điện ngầm. Ý tưởng này đến nay đã rất cũ và nhiều phim xoay quanhchủ đề này như Die Hard, The Negotiator...
Public Enemies của đạodiễn Michael Mann là một ví dụ khác. Dù không hẳn có cốt truyện giống hệt nhau,song có nhiều bộ phim làm về “siêu cướp” John Dillinger như Dillinger(1945), Baby face Nelson (1957), và lại Dillinger (1973).Johnny Depp có thể diễn xuất tốt, song bộ phim mới hoàn toàn không có nét độcđáo.
Sự thiếu vắng ý tưởng gốc lẫn cuộc khủng hoảng sáng tạo ở Hollywood còn thể hiệnrõ nét ở thể loại phim kinh dị, vốn rất hút khán giả Mỹ đến rạp. Phần lớn phimthuộc thể loại này do Mỹ sản xuất trong thập kỷ qua được làm lại từ phim gốc củachâu Á, hoặc từ chính phim của Hollywood.
![]() |
Cảnh trong phim Taking of Pelham 123 |
Năm qua, nhiều phim ăn theo, táichế được tung ra như Terminator Salvation, Star Trek, Land of thelost, My sassy girl (làm lại từ bộ phim hài tình cảm cùng tên củaHàn Quốc). Và danh sách phim tái chế ở Hollywood thực sự khiến người ta giậtmình, đặc biệt khi mà một lượng lớn đạo diễn tên tuổi bỏ công sức cho nhữngnguyên liệu cũ và quen thuộc.
Steven Spielberg gần đây tuyên bố đang làm lại Harvey, bộ phim hài năm 1950 củađạo diễn Henry Koster. Robert Zemeckis đang tái chế phim Yellow submarinedựng năm 1968 theo nhạc của The Beatles.
Nếu nhìn vào danh sách phim sẽ được sản xuất trong năm 2010 của Hollywood, khôngcó gì phải nghi ngờ rằng trào lưu tái chế còn kéo dài, bởi trong đó có ít nhất75 phim làm lại và làm tiếp. Ngoài Taking of pelham 123 đã xuất xưởng,hãng Sony đang làm lại Karate kid và The green hornet. Hãng 20thCentury Fox sẽ xuất xưởng Gulliver"s travels phiên bản mới và đang thựchiện dự án mới cho loạt phim Predator. Universal cũng theotrào lưu với The wolfman và Robin Hood (với Russell Crowe thủvai chính và Ridley Scott làm đạo diễn).
Ba nguyên nhân
Đâu là lý do khiến trào lưu táichế phim mạnh mẽ đến thế? Có thể khẳng định ngay rằng, nó hiệu quả, dù khôngphải lúc nào điều này cũng đúng. Trong thời kỳ phim nhượng quyền, đầu tư vàonhững phim quen thuộc vẫn có thể kiếm bộn tiền.
Có thể minh họa cho công thức làm lại bằng ví dụ từ thương hiệu phim Batmancủa hãng Warners. Khởi đầu là loạt phim truyền hình, sau đó là bộ ba phim điệnảnh dưới bàn tay chỉ đạo của Tim Burton. Phim đạt doanh thu lớn. Song, sự lạmdụng sau đó khiến loạt phim Batman trở thành trò cười ngớ ngẩn và rơivào ngõ cụt. Chỉ cho đến khi Warners tái khởi động dự án này với tập phim Batman begins của đạo diễn Christopher Nolan, và sau đó là Dark knight, bộ phim mới trở thành tác phẩm có doanh thu lớn thứ hai mọithời đại.
Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng khó khăn và phải đối mặt với một tương laibất định, khán giả thường đến rạp với ước muốn được xem các bộ phim vui nhộn(như The hangover, Paul Blart: Mall Cop...), giải trí (kiểu Transformers, Fastand Furious), hay quen thuộc (Star Trek, Ice age). Kể từ tháng 1/2007đến nay, danh sách 10 phim có doanh thu lớn nhất tại Mỹ đều là những phim làmtiếp, hoặc phim hành động dựa trên truyện tranh thành công trước đó.
Giờ đây nhiều nhà làm phim được khán giả và giới phê bình khen ngợi vì đã táichế phim hấp dẫn. Cách đây một thập kỷ, không dễ thuyết phục một đạo diễn hàngđầu tham gia một dự án làm lại. Khi đó các nhà làm phim chỉ cảm thấy tự hào khithực hiện một tác phẩm hoàn toàn mới.
Theo Nguyễn Hải