Ô tô nhập khẩu chính hãng vẫn đắt khách, bất chấpnhững “gọng kìm” nhằm siết chặt nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.

Những nỗ lực kiềm chế nhập siêu với việc Bộ Côngthương ban hành danh mục mặt hàng không thiết yếu, hàng tiêu dùng không khuyếnkhích nhập khẩu (Quyết định 1899/QĐ-BCT ngày 16/4/2010) và đề nghị Ngân hàng Nhànước thực hiện biện pháp hạn chế cho vay ngoại tệ và thanh toán đối với hàng hóathuộc danh mục này (trong đó có ô tô), đã khiến ô tô nhập khẩu bước ra khỏi danhsách “những mặt hàng gây nhập siêu” trong tháng 5.

Thời của xe chính hãng
Ảnh: Nhật Minh

Không chỉ có vậy, nhằm tăng cườngkiểm soát, hạn chế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, thông tư liên tịch giữa Bộ Côngthương, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông - Vận tải vừa được hoàn tất với việc quyđịnh các cửa khẩu quốc tế được nhập khẩu ô tô chở người loại mới, dưới 16 chỗngồi (chưa qua sử dụng).

Theo đó, các loại ô tô mới dưới 16 chỗ ngồi sẽ chỉ đượclàm thủ tục hải quan tại 5 cửa khẩu cảng biển quốc tế, gồm Cái Lân, Hải Phòng,Đà Nẵng, TPHCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là 5 cửa khẩu cảng biển quốc tế đượctiếp nhận các loại ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng.

Trước đó, việc nhập khẩu ô tônguyên chiếc cũng được cơ quan chức năng đặt vào tầm ngắm về kỹ thuật khi vớithực tế triệu hồi của nhiều hãng xe trên thế giới thời gian qua, Bộ Công thươngđã đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải xem xét không cấp giấy chứng nhận đăng kiểmđối với loại xe có sự cố do các hãng sản xuất đã có quyết định thu hồi cho đếnkhi các hãng này khắc phục được sự cố và đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đồngthời thông báo rộng rãi để các tổ chức cá nhân nhập khẩu biết quy định trên.

Như vậy, sau khi đưa ô tô nguyênchiếc dưới 9 chỗ vào diện hàng tiêu dùng phải nộp thuế ngay khi thông quan vàogiữa năm 2008, những “gọng kìm” nhằm siết chặt nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tiếptục được tung ra.

Đó là chưa kể việc thay đổi giá tính thuế nhập khẩu ô tônguyên chiếc theo hướng tăng 2-20% của Tổng cục Hải quan vào đầu năm nay. Haymới đây nhất là áp giá thị trường để tính thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cánhân đối với các DN kinh doanh ô tô nhập khẩu, vốn vẫn ghi hóa đơn thấp hơn sovới số tiền thu của khách hàng.

Ông Nguyễn Đăng Thảo, Giám đốcbán hàng và tiếp thị của Euro Auto (nhà nhập khẩu xe BMW chính hãng) cho hay,với số lượng xe nhập khẩu bình quân 100-150 chiếc/tháng, các nhà nhập khẩu sẽphải chi thêm vài triệu USD cho mỗi đợt nhập khẩu, vì phải đóng cùng lúc rấtnhiều loại tiền.

Trong khi đó, rất nhiều loại xenhập khẩu đang thực sự ế ẩm sau cú sốc “triệu hồi” liên tục của nhiều hãng xetrên thế giới, khiến người tiêu dùng e dè khi mua, bởi không có những hỗ trợ kịpthời của các đối tác chính thức từ nước ngoài. Tuy nhiên, sự ế ẩm này dường nhưchỉ xảy ra với các công ty thương mại thuần túy, bởi tại các DN nhập khẩu chínhhãng lại có dấu hiệu khởi sắc trong tiêu thụ. BMW 5 series là một ví dụ.

Tại lễgiới thiệu mới đây, đã có 30 hợp đồng giới thiệu và mục tiêu mà Công ty EuroAuto hướng tới là bán 50-100 xe với giá 100.000-120.000 USD/chiếc mỗi tháng cóvẻ rất khả quan.

Mercedes-Benz Việt Nam cũng đắthàng với các dòng xe nhập khẩu chính hãng, khi danh sách tên các loại xe nhậpnguyên chiếc sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng đang chiếm áp đảo trongdanh mục các dòng xe mà Công ty cung cấp cho thị trường Việt Nam. Sau 1 tuầntrưng bày tập trung các mẫu xe du lịch mới nhất tại TPHCM, Mercedes -Benz ViệtNam đã có thêm 100 hợp đồng mới được ký.

Không chỉ các dòng xe nhập khẩuchính hãng cải thiện mạnh về doanh số, mà các DN lắp ráp trong nước cũng cónhững cơ hội nhất định khi xe nhập khẩu nói chung không tăng mạnh.

Với bộ linh kiện ô tô nhập khẩuphục vụ sản xuất trong nước chiếm tới 70% giá trị xe nhưng lại không thuộc diệnkhó khăn như khi nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, cơ hội cho các DN lắp ráp là khôngnhỏ.

Thống kê của Tổng cục Hải quancho thấy, tính tới ngày 15/5/2010, kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô tăng 298 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, tổng giá trị nhập khẩumặt hàng này trong 4 tháng đầu năm đạt 592 triệu USD, tăng 98,7% so với cùng kỳnăm 2009 với các nguồn chính là Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Theo Hoàng Nam
Dân trí