Bí thư Thăng: "Lãnh đạo đến bãi rác ngồi một đêm xem"

“Chủ tịch, Bí thư huyện đến bãi rác ngồi một đêm xem chịu được không?”, Bí thư Thăng truy vấn lãnh đạo Hóc Môn về bãi rác gây ô nhiễm.

“Chủ tịch, Bí thư huyện đến bãi rác ngồi một đêm xem chịu được không?”, Bí thư Thăng truy vấn lãnh đạo Hóc Môn về bãi rác gây ô nhiễm.

Chiều 11/5, Bí thư Thành ủy TP HCM có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn. Tại đây, cử tri Đinh Thanh Giảng (xã Đông Thạnh) nêu bức xúc: Bãi rác Đông Thạnh không có giấy phép thành lập nhưng đã hoạt động từ năm 1990 tới giờ. Rác thải của TP chưa xử lý hết nhưng ban quản lý lại nhận rác ở Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương, Tiền Giang về xử lý. “Chúng tôi cho rằng có lợi ích nhóm ở đây nên bãi rác mới có thể hoạt động công khai như vậy được”, cử tri bức xúc.

Theo ông Giảng, bãi rác bị UBND TP HCM đóng cửa vào năm 2002, nhưng đến năm 2013 có công văn do thứ trưởng Bộ TN-MT cho chôn lấp rác thử nghiệm, tuy nhiên công văn không nói thời gian thực hiện là bao lâu. "Năm 2013, người dân bắt quả tang có xe đổ 1.300 tấn thuốc trừ sâu vào đây. Đáng lý phải truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng sau đó lại chìm xuồng", ông Giảng cho biết.

Tại ấp 5 của xã Đông Thạnh một gia đình có đến 5 người chết vì ung thư. Do nằm cạnh bãi rác, nguồn nước bị ô nhiễm rất nặng không sử dụng được. “Đề nghị Bí thư Thăng xem xét, nghiên cứu, giúp đỡ nhân dân. Nếu cần, tôi sẽ dẫn các đồng chí đến tận nhà để hiểu rõ thực tế. Chúng tôi kêu nhiều và lâu lắm rồi. Đề nghị Bí thư giúp bà con yên ổn làm ăn”, cử tri nói.

Bi thu Thang: 'Lanh dao den bai rac ngoi mot dem xem' hinh anh 1
Bí thư Thành ủy TP HCM thăm hỏi cử tri huyện Hóc Môn. Ảnh: H.H

Trước những bức xúc này, Bí thư Thành ủy TP HCM truy Chủ tịch huyện Hóc Môn: "Trước bà con cử tri, tôi muốn hỏi Chủ tịch huyện về xã Đông Thạnh là biết trường hợp này chưa, ý kiến của Chủ tịch huyện ra sao?”.  

Chủ tịch Hóc Môn trả lời: "Qua phản ánh của cô bác cử tri, huyện đã xuống khảo sát và đã có văn bản kiến nghị Sở TN-MT xem xét giải quyết, đặc biệt là rác thải liên quan đến y tế. Văn bản của Bộ TN-MT cũng không ghi rõ thời hạn thí điểm là bao nhiêu năm, kiến nghị nếu không đảm bảo môi trường thì ngừng...".

Bí thư Thăng cắt lời: "Các anh kiến nghị ra sao?". Ông Tài nói: "Kiến nghị cho dừng bãi rác để đảm bảo đời sống bà con". Ông Thăng: "Các anh kiến nghị lâu chưa?". Ông Tài trả lời: "Nhiều năm rồi. Huyện đã có văn bản lên TP đề nghị thành lập hội đồng khoa học để thẩm định ô nhiễm, tình trạng ung thư. Tuy nhiên, các sở chưa có giải pháp căn cơ".

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm do nước thải công nghiệp ở giáp quận 12, Bí thư Thăng tiếp tục truy vấn: "Các anh đã có ý kiến gì chưa?". Ông Tài cho biết, huyện đã kiến nghị nạo vét rạch Cầu Dừa dài 4 km với chi phí khoảng 6 tỷ đồng.

Ông Thăng phê bình lãnh đạo huyện Hóc Môn: “Các anh phải đeo bám. Phải nghĩ hàng ngày mình đang hứng chịu ô nhiễm từ bãi rác, kênh rạch. Chi phí chỉ có 6 tỷ nhưng từ 2013 tới giờ không chịu làm cho dân nhờ. Tôi về đây 3 tháng có thấy các anh nói tiếng nào đâu. Chủ tịch huyện phải nhớ trong đầu những việc phải làm vì dân chứ”.

Ông Đinh La Thăng yêu cầu Văn phòng phòng Thành ủy phải có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Bí thư đề nghị Sở TN-MT cùng quận 12, huyện Hóc Môn kiểm tra và báo cáo kết quả môi trường rạch Cầu Dừa. Nếu không đảm bảo môi trường theo quy định thì phải dừng ngay bãi rác. Yêu cầu Công ty môi trường đô thị phải làm rõ trách nhiệm, trước 16/5 phải đề xuất phương hướng giải quyết.

Bí thư Thành ủy nói: "Tôi xin nhận lỗi với bà con cô bác. Những việc này đáng ra lãnh đạo TP phải biết". Ông Thăng giao Sở Y tế tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho toàn bộ người dân Đông Thạnh và các xã lân cận bãi rác.
 
Theo Hà Hương (Zing.vn)

thư kêu cứu Bí thư Thăng

Đinh La Thăng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.