12 năm hiếm muộn không rõ nguyên nhân của cặp vợ chồng trẻ

12 năm chạy chữa vô sinh, vợ chồng chị Phương Thúy (31 tuổi – Hà Nội) đã tốn bao công sức, tiền bạc và cả những giọt nước mắt đắng cay, tủi hờn.

12 năm chạy chữa vô sinh, vợ chồng chị Phương Thúy (31 tuổi – Hà Nội) đã tốn bao công sức, tiền bạc và cả những giọt nước mắt đắng cay, tủi hờn.

Quãng thời gian chung sống với chồng, chị Phương Thúy (31 tuổi – Hà Nội) ước một lần được trải qua cảm giác thai nghén, ôm con vào lòng và thực hiện trọn vẹn thiên chức của người mẹ. Tuy nhiên, chị càng mong mỏi bao nhiêu, ước mơ rất đỗi bình dị ấy lại càng xa vời.

Bao đêm nằm khóc vì không con

Năm 2005, vợ chồng chị Thúy làm đám cưới. Sau vài tháng, họ không thấy có gì liền đi lấy thuốc bắc về uống với hi vọng ông bà sớm có cháu bế bồng. Chị tâm sự: “Mình không nhớ đã bao lần đi cắt thuốc bắc, thuốc nam về sắc uống. Hễ ai mách ở đâu có thầy lang bốc thuốc giỏi, mình cũng lặn lội tìm gặp. Thậm chí, có loại thuốc đắng ngắt, mình vẫn cố gắng nhắm mắt uống vì con”.

Áp dụng phương pháp Đông y không hiệu quả, chị Thúy quyết định chuyển qua siêu âm, canh trứng và uống thuốc tây. Trớ trêu, họ đi thăm khám khắp các viện ở Hà Nội không ra bệnh, bác sĩ không thể kết luận được nguyên nhân chậm con.

Chị bảo, vợ chồng chị không dám nghĩ đến câu chuyện làm thụ tinh trong ống nghiệm phần vì điều kiện chưa cho phép, phần không rõ nguyên nhân vô sinh. Vì vậy, chị đặt trọn niềm tin vào việc có thể mang thai tự nhiên. Tuy nhiên, họ kỳ vọng bao nhiêu thì thất vọng càng gấp nhiều.

12 nam hiem muon khong ro nguyen nhan cua cap vo chong tre - 1

Chị Thúy không nhớ nổi đã bao lần đi cắt thuốc bắc, thuốc nam về sắc uống với hi vọng con sẽ về.

Vài năm ngược xuôi chạy chữa, vợ chồng chị Thúy dần thấm mệt và muốn buông xuôi. “Mấy năm đầu, mọi người hay hỏi chuyện con cái rồi đoán này kia khiến mình áp lực rất nhiều. Bao đêm, mình trằn trọc không ngủ khi nghĩ về những người bạn cưới sau nhưng con cái đuề huề. Lúc ấy, nước mắt lại rơi, cảm giác tủi thân trùm kín màn đêm. Sau này, mình mặc kệ lời nói ra nói vào của người ta. Có lẽ, cảm xúc buồn tủi trong mình đã chai sạn”, chị Thúy nghẹn ngào.

12 năm và cái kết ngọt ngào

Cách đây 4 năm, nhờ cơ duyên, chị Thúy nhận một đứa trẻ mới lọt lòng về nuôi dưỡng. Đồng thời, vợ chồng chị quyết định đến Bệnh viện 103 (Hà Nội) chuyển phôi nhưng thất bại.

Chừng năm sau, họ đã bay thẳng vào TP.HCM tiếp tục hành trình kiếm tìm con yêu. Lần đó, chị không cảm thấy áp lực hay sợ hãi khi phải đối diện với kết quả không thành công.

Theo sự hướng dẫn của bác sĩ, chị Thúy sớm được chọc hút trứng và đặt phôi. “Bác sĩ chẩn đoán trứng của mình dị dạng, chỉ có 6/1000 người bị như vậy và rất khó để thành công. Dù vậy, bác sĩ vẫn động viên mình cố gắng và tạo niềm tin. Nghe bác sĩ nói mình sốc rụng rời chân tay, những giọt nước mắt cứ trào ra”, chị nhớ lại.

Dù cơ hội làm mẹ rất nhỏ, chị Thúy vẫn tin vào tương lai xa với mong ước được cưng nựng đứa trẻ do chính mình đẻ ra. Chị cho hay, bác sĩ chọc được 5 trứng và tạo 5 phôi. Trong lần đầu, họ đặt 3 phôi vào trong cổ tử cung của chị.

Sau 11 ngày, chị đã có triệu chứng tức ngực, đau bụng và ra kinh. “Vì vấn đề đó, mình và ông xã đấu khẩu với nhau rất nhiều. Mình quyết định buông bỏ, chấp nhận để chồng về lấy người phụ nữ khác”, chị nói. 

12 nam hiem muon khong ro nguyen nhan cua cap vo chong tre - 2

Chị nhiều lần quyết định buông bỏ, chấp nhận để chồng về lấy người phụ nữ khác.

Chuyển phôi thất bại, chồng và con gái nuôi của chị Thúy trở về Hà Nội. Chị ở lại đợi chu kỳ tiếp đặt nốt 2 phôi để lòng bớt vấn vương và hoàn thành trách nhiệm với chuyến đi. Ngờ đâu, chính lúc tuyệt vọng và buông bỏ, tin vui đã đến bên gia đình chị. “Cấy 2 phôi cuối, mình không nghĩ đến chuyện chạy chữa hay sinh con nữa! Mình quyết định sẽ ly hôn, giải thoát cho cả 2 vì 12 năm qua đã quá mệt mỏi, đuối sức”, chị ngậm ngùi.

Buông bỏ nhưng trong sâu thẳm trái tim, chị vẫn luôn hi vọng có một phép màu diệu kỳ xảy ra. Dường như, thấu hiểu được sự vất vả, gian nan của cặp vợ chồng trẻ, bà Mụ đã ban những thiên thần đến với ngôi nhà nhỏ.

Chị trải lòng: “13 ngày sau chuyển phôi, mình dùng que thử thì bất ngờ hiện 2 vạch. Mình sung sướng bật khóc vì 12 năm ròng mới được nhìn thấy que 2 vạch của chính mình. Nó như một giấc mơ mà mình không bao giờ nghĩ có thể chạm tới”.

Giọt nước mắt hạnh phúc của người đàn bà muộn con

Quá trình mang bầu, chị Thúy thai nghén rất nhiều. Chị bảo hễ cứ ăn vào là nôn, kể cả nước uống. Vì con, chị cố gắng ăn uống thật nhiều để có đủ dưỡng chất. Trong 3 tháng đầu, chị sụt gần 8kg. Thời gian đó, chị ra máu 3 lần và điều trị an thai suốt mấy tháng ròng.

12 nam hiem muon khong ro nguyen nhan cua cap vo chong tre - 3

Chị Thúy và 2 nhóc tỳ (1 gái, 1 trai) đáng yêu, bụ bẫm và kháu khỉnh.

Thai được 8 tháng, chị có dấu hiệu ngứa âm đạo. Khi đi khám, bác sĩ phát hiện tử cung mở và cần nhập viện gấp mổ lấy thai. Sau bao chờ đợi, họ đã có 2 nhóc song sinh đáng yêu.

Khoảnh khắc nghe tiếng các con cất tiếng khóc chào đời, người đàn bà vô sinh 12 năm đã bật khóc. Có lẽ, sau bao đắng cay của cuộc đời trong hành trình tìm kiếm con yêu, người đàn bà ấy đã được hưởng trọn niềm hạnh phúc. “Khi ấy, mình muốn vùng dậy và hét thật to: Tôi đã biết đẻ và được làm mẹ ”.

Hiện tại, 2 bé song sinh của vợ chồng chị Thúy đã được hơn 3 tháng, rất bụ bẫm và kháu khỉnh.

Thông qua câu chuyện dài của mình, vợ chồng chị Phương Thúy mong các cặp đôi hiếm muộn đừng vội từ bỏ khát khao làm cha làm mẹ. Hãy cố gắng và chờ đợi, thiên thần bé nhỏ sẽ về bên.

Theo Tường Anh (Khám phá)

Vô sinh

hiếm muộn

thụ tinh nhân tạo

vợ chồng trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.