3 tình nguyện viên chống dịch dương tính với SARS-CoV-2

Một thành viên thuộc đội hình phun khử khuẩn đã không may nhiễm COVID-19. Sau đó, hai người bạn của chàng trai này cũng dương tính với virus SARS-CoV-2 do họ ở chung nhà và cùng tham gia các hoạt động chống dịch những ngày trước đó.

Anh T.T.T. (25 tuổi, ngụ TP. Thủ Đức, TP.HCM) được xác định dương tính với SARS-CoV-2 vào chiều 19/7 khi được test nhanh sau buổi đi phun khử khuẩn trên địa bàn thành phố.

Ngay sau đó, bốn người khác ở chung nhà với T.T. đều được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát, truy vết. Trong đó, kết quả có thêm hai người khác cũng cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 là anh N.B.H. (36 tuổi) và chị Đ.T.C.C (20 tuổi). Hai người khác tạm âm tính là anh H.V.T. và N.H.P.

T.T. cho biết ngày trước đó (18/7), anh có triệu chứng ho, sốt, hắt hơi, tuy nhiên lúc đó không nghĩ tới chuyện mình có nguy cơ gì. Hôm sau, đội tình nguyện phun khử khuẩn thiếu người nên T. tiếp tục tham gia và trong ngày hôm đó anh được test nhanh theo quy định tầm soát COVID-19 của đơn vị tổ chức hoạt động.

Trong ngày 19/7, T. được test COVID-19 hai lần và đều cho ra kết quả dương tính. Sau khi có kết quả dương tính lần hai, T. được Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ TP.HCM (đơn vị tổ chức hoạt động phun khử khuẩn trên địa bàn thành phố mà T. là thành viên và đã tham gia nhiều buổi - PV) đưa về nơi ở tại phường Bình Chiểu, TP. Thủ Đức để cách ly theo dõi. "Lúc đó tôi cũng không có bất cứ triệu chứng gì cả, qua ngày hôm sau thì mới bị hành sốt và mất khứu giác", T.T. nói.

3 tình nguyện viên chống dịch dương tính với SARS-CoV-2-1
T.T.T. trong một lần gửi quà vào khu cách ly

3 tình nguyện viên chống dịch dương tính với SARS-CoV-2-23 tình nguyện viên chống dịch dương tính với SARS-CoV-2-33 tình nguyện viên chống dịch dương tính với SARS-CoV-2-4
Suốt những ngày trước khi được xác định dương tính với SARS-CoV-2, các thành viên trong nhóm tích cực tham gia nhiều hoạt động chung sức cùng tuyến đầu chống dịch.

Những ngày qua, T. và hai người bạn dương tính khác thực hiện tự cách ly, theo dõi, chăm sóc sức khỏe tại nhà. Dù ở chung nhà, trong sinh hoạt hằng ngày, ba bạn trẻ tuân thủ nguyên tắc giữ khoảng cách và đeo khẩu trang cẩn thận vì đều là F0. Hiện các trường hợp này đã được lấy mẫu PCR và đang chờ kết quả. Hai thành viên âm tính tự cách ly riêng tại một địa điểm ở quận Bình Tân. Đến đầu giờ chiều hôm nay (24/7), ba thành viên có kết quả dương tính đã được đưa đi cách ly tập trung.

Xác định "rất dễ bị lây nhiễm COVID-19 vì mình ở tuyến đầu"

Những ngày trước khi được xác định dương tính với SARS-CoV-2, T. cùng các bạn sôi nổi tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ công tác phòng chống dịch của thành phố: khi thì cùng các thành viên đội phun khử khuẩn di động vác bình đi phun tiêu độc, khử trùng các khu nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng; lúc lại tất bật điều phối hoạt động chia rau củ quả đến các khu dân cư bị cách ly, phong tỏa; điều phối, hỗ trợ hoạt động ở trạm ATM gạo và điểm tiêm vắc xin.

Để đảm bảo an toàn cho cộng đồng trong những ngày xông pha hoạt động, T. và đồng đội được test nhanh đều đặn theo chu kỳ để tầm soát COVID.

Chia sẻ với Tiền Phong tối 23/7 sau khi vừa đỡ sốt, anh T.T.T. bày tỏ: "Tham gia hoạt động phun khử khuẩn, mỗi ngày mình và các tình nguyện viên tiếp xúc từ 200 đến cả ngàn F0, phải đến từng nhà để phun xịt. Thực sự đi liên tục như vậy trong môi trường dịch bệnh nguy hiểm mình cũng đã chuẩn bị tâm lý rồi".

T.T. là người có biểu hiện triệu chứng nhiễm bệnh nhiều nhất so với 2 trường hợp dương tính còn lại, gồm cả ho, sốt, mệt mỏi, mất khứu giác.

"Chúng tôi là những người tham gia ở tuyến đầu chống dịch, đi vào vùng dịch, xác định sớm hay muộn gì cũng bị nhiễm. Giờ chỉ mong muốn các đơn vị có thể hỗ trợ kịp thời hơn về thuốc men thiết yếu để dùng những lúc cấp bách. Hiện giờ mình khá lo về tình trạng sức khỏe bản thân", T.T.T chia sẻ trong tiếng ho vẫn chưa dứt.

3 tình nguyện viên chống dịch dương tính với SARS-CoV-2-53 tình nguyện viên chống dịch dương tính với SARS-CoV-2-6
C.C cũng đã trải qua khoảng hai tháng hoạt động tình nguyện trên các địa bàn.

Là thành viên nữ trong nhóm, Đ.T.C.C. những ngày trước khi nhiễm bệnh luôn xông xáo hoạt động tại khắp các địa bàn, từ trực chốt phong tỏa, điều phối ở ATM gạo, gian hàng 0 đồng, tặng rau củ quả cho người dân bị phong tỏa, cách ly; đến các buổi hỗ trợ nhập liệu tại điểm tiêm vắc xin; phát cháo cho người vô gia cư.

C.C. cho biết, sau khi có kết quả test nhanh dương tính, đại diện Thành Đoàn TP. Thủ Đức đã liên hệ hỏi thăm cũng như theo sát tình hình sức khoẻ và hỗ trợ lương thực cho cả nhóm. Đồng thời, Trạm Y tế phường Bình Chiểu (TP. Thủ Đức) cũng cung cấp đầy đủ thuốc hạ sốt, giảm ho, C sủi, nước muối, nước súc họng để các anh em sử dụng và động viên, hướng dẫn các bạn cách theo dõi sức khoẻ.

Nữ tình nguyện viên hiện đang là sinh viên một trường đại học tại TP.HCM cho biết khi hay tin, các thành viên trong CLB Tuổi xuân tình nguyện mà cả nhóm tham gia hoạt động trước đó đều buồn rầu, lo lắng. Lúc này, mọi người tự động viên và hỗ trợ cùng vượt qua thời gian khó khăn này.

"Bị dương tính là điều không may xảy ra. Chỉ buồn là không thể tiếp tục tham gia các hoạt động để góp sức hơn nữa cùng các bạn và câu lạc bộ. Qua đây, chúng tôi cũng muốn nhắn nhủ các bạn tình nguyện viên khác rằng việc tham gia tình nguyện vì cộng đồng là tốt nhưng phải tuyệt đối bảo đảm an toàn cho bản thân để có thể tiếp tục cống hiến cho xã hội", anh N.B.H. bộc bạch.

Theo Tiền phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/3-tinh-nguyen-vien-chong-dich-duong-tinh-voi-sars-cov-2-post1358742.tpo?fbclid=IwAR3idwGz3u3G-nuydoefVBSmzy8_0URBccXx-5LTIRHDF8Dt9J4ktoziizM

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.