4 lần bị tuyên án tử và hành trình tìm lời minh oan

Ông Long kể, 11 năm trong tù có đến hơn 9 năm ông mang thân phận tử tù, bị cùm chân và biệt giam...

Ông Long kể, 11 năm trong tù có đến hơn 9 năm ông mang thân phận tử tù, bị cùm chân và biệt giam. Dù vậy, ông vẫn động viên bản thân cố ăn uống để có sức khỏe tiếp tục kêu oan.

Chiều nay (25/4), ông Hàn Đức Long (58 tuổi, huyện Tân Yên, Bắc Giang) được TAND Cấp cao tại Hà Nội tổ chức công khai xin lỗi tại trụ sở UBND xã Phúc Sơn. Để có được ngày này, ông và người thân phải trải qua hơn 11 năm đi tìm công lý, bị láng giềng rèm pha, con cái thất học…

Bị bức cung, nhục hình, ép phải nhận tội

Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Long), cách đây hơn 11 năm, gia đình bà xảy ra xô xát với gia đình bà Ngô Thị khuyển (hàng xóm) vì tranh chấp lối đi chung. Chuyện trở nên phức tạp hơn khi anh em người có mâu thuẫn với vợ chồng bà kéo đến đánh ông Long.

“Bị đánh đau, ông ấy nhặt viên gạch, ném về nhóm người đánh mình khiến con dâu bà Khuyển tên Trương Thị Năm bị thương, phải nhập viện. Tôi phải vào viện trông nom, chị ấy bị xước mỗi tí ở trán thôi, gia đình cũng đã bồi thường, vậy mà chỉ vì thiếu 300.000 đồng họ khiến chồng tôi đi tù oan hơn 11 năm”, bà Mai nhớ lại.

4 lan bi tuyen an tu va hanh trinh tim loi minh oan hinh anh 1

Hơn 11 năm kêu oan, cuối cùng công lý cũng đến với gia đình ông Long. Ảnh: Vân Thanh.

Theo lời kể, cách đây hơn 11 năm, khoảng cuối tháng 6/2005, ở thôn Yên Lý (xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên) xảy ra vụ án rúng động dư luận. Vợ chồng anh Sơn đi làm về, phát hiện con gái là cháu Nguyễn Thị Yến (5 tuổi) bị mất tích. Ngày hôm sau, thi thể cháu bé được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm.

Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) ra quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm.

Do nhiều lần đòi 300.000 đồng còn thiếu tiền bồi thường vì đã đánh mình nhập viện không được, bà Năm cùng mẹ chồng đã viết đơn tố cáo ông Hàn Đức Long từng hiếp dâm mình. Họ cũng tố ông Long chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến. Từ lá đơn này, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang bắt giam ông Long để điều tra.

Theo lời ông Long kể, sau khi bị bắt để điều tra, dù đã trình bày, đưa ra hết mọi lý lẽ cũng như căn cứ để khẳng định mình vô can song ông Long vẫn bị ép nhận tội.

Bị đánh, người đàn ông 58 tuổi cho biết buộc phải nhận tội với hi vọng ra tòa sẽ được trình bày, minh oan cho mình. Nhưng những hi vọng ấy ông không được nói ra ở phiên xử. Quá bức xúc, ông Long đã đạp đổ vành móng ngựa ngay tại tòa.

Từ năm 2007 đến 2011, qua 4 phiên tòa, ông Long bị TAND tỉnh Bắc Giang và TAND Tối cao tuyên phạm tội Hiếp dâm trẻ em và Giết người, hình phạt chung là tử hình.

Hơn 11 năm đi tìm lời minh oan

Vững niềm tin chồng không bao giờ phạm tội tày đình, bà Mai không quản đường xá xa xôi, nắng mưa khó nhọc cùng người thân đi gõ cửa từng cơ quan chức năng để tìm lời minh oan cho chồng. Thương mẹ, hai con của bà đi phu hồ để lấy tiền cho bà Mai đi kêu oan.

4 lan bi tuyen an tu va hanh trinh tim loi minh oan hinh anh 2

Bà Đào Thị Cung, chị gái ông Long cho biết rất vui mừng vì cuối cùng gia đình họ đã được đoàn tụ. Ảnh: Phạm Đức.

Hơn 11 năm qua, người thân của ông Long đến nhiều nơi như Công an tỉnh Bắc Giang, Bộ Công an, TAND tỉnh...để kêu oan. Trong những lần đi gửi đơn kêu oan, họ quan niệm “tối đâu là nhà, ngã đâu là giường” nên việc trải áo mưa ngủ vỉa hè, ăn mì tôm sống cho qua bữa là chuyện thường xuyên diễn ra.

Hiểu và trân trọng những gì vợ, người thân dành cho mình, ở trong tù, ông Long cũng liên tục viết đơn kêu oan. “Tôi không đếm được bao nhiêu lá đơn mình đã gửi đi hơn 11 năm qua”, người đàn ông từng mang án oan nói.

Ông Long kể, 11 năm trong tù có đến hơn 9 năm ông mang thân phận tử tù, bị cùm chân và biệt giam. Dù vậy, ông vẫn động viên bản thân cố ăn uống để có sức khỏe tiếp tục kêu oan.

“Cuối cùng công lý cũng đến với gia đình tôi. 11 năm qua, chúng tôi đã khóc hết nước mắt rồi. Giờ tôi vui lắm, cuối cùng chị em tôi cũng được đoàn tụ”, bà Đào Thị Cung, chị của ông Long chia sẻ.

Theo Văn Thanh - Đức Phạm (Tri Thức Trực Tuyến)


án tử

Hàn Đức Long

tuyên án tử hình

minh oan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.