Ám ảnh của người phụ nữ ở chung cư mini: Lửa bùng phát, lối thoát nhỏ xíu

Câu nói của cậu bé 15 tuổi chạy từ tầng 1 lên với gương mặt hoang mang, lo sợ, vẫn ám ảnh tôi đến tận bây giờ, nhiều năm sau vụ cháy.

Khi đó, gia đình tôi ở căn hộ tầng 3, chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. Cho đến ngày hôm nay, hơn 4 năm sau vụ cháy, tôi vẫn còn ám ảnh.

Hôm ấy, khoảng gần 23h, vì đi chơi về muộn nên lúc đó, gia đình chúng tôi mới chuẩn bị đi ngủ. Tôi đang nằm trên giường đọc truyện cho con gái 5 tuổi nghe thì ngửi thấy mùi khét.

Theo thói quen, tôi và các thành viên trong gia đình cùng kiểm tra xem có phải mùi khét từ nhà mình hay không. Chúng tôi xem các ổ cắm, chạy ra bếp kiểm tra nhưng không thấy gì khác thường.

Bỗng tôi nghe thấy tiếng hô lớn "cháy rồi". Chồng tôi lao nhanh ra ngoài để kiểm tra thì đúng là nhà chúng tôi đang bị cháy.


Nhà xe tại chung cư mini sau vụ cháy. Ảnh: Thanh Nga

Cảnh tượng hỗn loạn bắt đầu xuất hiện. Mỗi tầng nhà có 4 căn hộ. Ai nấy đều lao nhanh xuống xem tình hình.

Khoảng 3 người đàn ông ở tầng 2 và tầng 3 chạy xuống tầng 1 trước, tìm cách dập lửa. Tôi, một người phụ nữ có mẹ già và con nhỏ nên ở lại. Tôi vẫn cố gắng bình tĩnh, lấy khẩu trang nhúng nước và khăn ướt đưa cho con và mẹ. Trong đầu tôi là hàng ngàn suy nghĩ ngổn ngang nhưng hơn hết là nghĩ cách làm thế nào để chạy thoát khỏi đám cháy bây giờ.

Trên thực tế, chung cư mini của chúng tôi ở trong một con ngõ nhỏ. Đường đi chỉ vừa 2 chiếc xe máy tránh nhau. Ba mặt toà nhà đều giáp nhà dân. Toà nhà lại ở gần cuối ngõ nên thiết nghĩ, chắc chắn xe cứu hoả không thể đỗ tận cửa.

Mỗi nhà đều có ban công nhưng ai cũng làm chuồng cọp, kín như bưng và không có cửa để thoát hiểm. Khó khăn vô cùng. Tôi nghĩ nếu chờ cứu hoả tiếp cận được hiện trường chắc khói lớn cũng khiến chúng tôi chết ngạt.

Dẫu vậy, tôi vẫn hi vọng vì từ trước đến nay chung cư chúng tôi luôn chú ý đến việc phòng cháy chữa cháy. Ngay ở tầng 1, chúng tôi có đặt 3 bình cứu hoả.

Nhưng trong tình huống khẩn cấp, tôi không dám chắc có ai có thể xoay xở kịp để mở bình cứu hoả hay không. Hoặc như ngọn lửa lớn quá, số lượng bình cứu hoả không đủ...

"Cháy! Lửa lớn lắm! Ở ngay cửa ra vào...", cậu bé 15 tuổi nhà đối diện chúng tôi hét lớn.

Gương mặt hoang mang, lo lắng của cậu khi vừa chạy từ tầng 1 lên, dập tắt mọi hi vọng của tôi.

"Thôi rồi, thần chết ở ngay trước mắt chúng tôi rồi. Cháy ở ngay cửa vào duy nhất, làm sao chúng tôi chạy được", tôi nghĩ.

Chập điện ở tầng 1, cũng là nhà để xe, khiến ngọn lửa bùng lên. Trong khi đó, cả toà chung cư chỉ có một lối đi duy nhất...

Lúc này, từ tầng trên, mọi người đi thang bộ xuống rất đông. Lối thang bộ bé xíu, dốc, xoáy, chỉ vừa 2 người. Đông đúc, chen lấn nhau. Người thì khóc, người thì kêu, chạy xuống rồi chạy lên, dọc lối thang bộ.

"Gọi nhà em với, nhà em có người đang ngủ"; "Không ra được nữa rồi, trời ơi"; "Cứu tôi với"... Tiếng mọi người vang lên trong làn khói.

Đúng lúc ấy, một nam thanh niên từ tầng 1 đi lên hô lớn "dập được lửa rồi, dập được rồi, nhanh chạy đi". Câu nói khiến chúng tôi thở phào. Ai nấy nhanh chóng chạy xuống tầng 1 để thoát ra ngoài.

Đêm hôm ấy, gia đình chúng tôi qua nhà họ hàng nghỉ nhờ. Những gia đình có con nhỏ cũng lựa chọn giống chúng tôi. Sáng hôm sau tỉnh dậy, tôi mới tin "mình còn sống".

Trở về, nhìn đám tường đen kịt, nhà xe trắng xoá, tôi oà khóc nức nở.

Nếu như ngọn lửa lan vào một chiếc xe máy nào đó, thì không hiểu chuyện gì sẽ xảy ra. Từ sau vụ việc, dù đi thuê hay mua nhà ở, gia đình chúng tôi đều đặt tiêu chí an toàn phòng cháy chữa cháy lên hàng đầu. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/noi-am-anh-ve-dam-chay-cua-nguoi-phu-nu-song-o-chung-cu-mini-2189041.html?fbclid=IwAR3e2GFG-GQM2ButsQ6JmqAzk-kQCL_nQW-1z5i97BY8mlDUXjo1qa3aTPs

cháy chung cư

cháy nhà

Hà Nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.