Ám ảnh đàn chim bị khâu mắt để nhử đồng loại ở Hà Tĩnh

Những chú chim đang lành lặn, bị người dân lấy kim chỉ khâu mắt, biến thành mù để làm mồi nhử những chú chim khác dính bẫy.

Những chú chim đang lành lặn, bị người dân lấy kim chỉ khâu mắt, biến thành mù để làm mồi nhử những chú chim khác dính bẫy.

Cứ vào mùa từ tháng 3 đến mùa tháng 8, tại cánh đồng thuộc xã Xuân Liên, rất nhiều hình nộm chim giả để nhử chim thật, nhiều cây cối được trồng để làm chỗ đậu cho các loài chim trời.Về các xã thuộc huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vào mùa này, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân giăng lưới dày đặc trên cánh đồng, đường làng... làm mồi nhử để bẫy chim trời.

Am anh dan chim bi khau mat de nhu dong loai o Ha Tinh hinh anh 1
Một chú chim bị mắc bẫy.

Một người bẫy chim cho biết: “Chim sau khi bẫy được về, mang ra chợ bán, mỗi con bán với giá 40.000 - 50.000 đồng. Ngày bắt được nhiều chim thì gia đình tôi lãi được khoảng 1 triệu đồng”.

Theo chân người săn chim, chúng tôi vào sâu các cánh đồng. Ở đó, ám ảnh nhất là những con chim bị khâu mắt lại. Từ những con chim bình thường, chúng bị biến thành những con chim mù, bị buộc chân giữa nắng để làm mồi nhử đồng loại.

Am anh dan chim bi khau mat de nhu dong loai o Ha Tinh hinh anh 2

Làm chim giả để làm mồi nhử bầy chim thật.

Theo lý giải của họ: “Sở dĩ cò bị móc mắt, hoặc lấy kim chỉ khâu mắt, biến thành cò mù vì tiếng cò bị mù mắt sẽ kêu to hơn cò bình thường nhằm gọi được đàn cò khác đến dính bẫy”.

Đi kèm với tấm lưới là những vật dụng như loa phát ra tiếng chim, đặt giữa cánh đồng để gọi đàn chim đến.

Sau khi bẫy chim, người dân đưa ra các khu chợ ở huyện bày bán, hoặc đưa vào các nhà hàng để làm món đặc sản chim trời.

Hầu hết, các gia đình ở đây đều làm nghề câu, bẫy chim. Tuy nhiên, chính quyền bất lực trước sự việc này, và coi đó là thú “nông nhàn” của người dân.

Ông Hoàng Văn Cát, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Liên cho biết: “Nạn bẫy chim trời diễn ra từ nhiều năm. Chính quyền đã tuyên truyền, vận động người dân nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn. Người dân xem đó là nông nhàn, nên rất khó trong việc cấm bẫy, bắt”.

Am anh dan chim bi khau mat de nhu dong loai o Ha Tinh hinh anh 3

Mùa lúa chín cũng là mùa đánh bắt chim trời ở Nghi Xuân. Lưới giăng kín trên các cánh đồng.

Ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó trưởng phòng thanh tra, pháp chế thuộc Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết: “Đơn vị đã nắm được sự việc này. Tình trạng này diễn ra từ nhiều năm. Tuy nhiên, đây là loài chim hoang dã tự nhiên, như cò, cói, vạc, gà nước... Những loài này không thuộc thẩm quyền xử lý của Chi cục”.

“Tôi nghĩ cần có chế tài xử lý, và quy định rõ đơn vị nào chịu trách nhiệm quản lý tình trạng nói trên. Bởi nạn đánh bắt chim sẽ gây mất cân bằng hệ sinh thái, cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời”, ông Kỳ nói.

Theo Thiện Lương (VietNamNet)


đàn chim bị khâu mắt

bẫy chim

chim giả


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.