Bắc Bộ sắp đón đợt rét mạnh nhất từ đầu đông, băng giá dài ngày

Đợt không khí lạnh có cường độ mạnh từ 8/1 gây rét đậm, rét hại và hiện tượng băng giá trong nhiều ngày ở khu vực núi cao miền Bắc.

Đợt không khí lạnh có cường độ mạnh từ 8/1 gây rét đậm, rét hại và hiện tượng băng giá trong nhiều ngày ở khu vực núi cao miền Bắc.

Gió mùa Đông Bắc được coi là hiện tượng thời tiết đặc biệt nguy hiểm đối với nước ta, hoạt động mạnh nhất vào những tháng mùa đông.

Sáng 7/1, bộ phận không khí lạnh có cường độ khá mạnh đang tiếp tục di chuyển xuống phía nam. Khoảng ngày 8/1, không khí lạnh ảnh hưởng đến các tỉnh ở Bắc Bộ sau đó lan đến Trung Bộ.

Trao đổi với Zing.vn, chuyên gia của Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn trung ương cho cho biết ngày 8/1, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, sau liên tục được tăng cường, Bắc Bộ và Trung Bộ mưa vừa đến mưa to.

Bac Bo sap don dot ret manh nhat tu dau dong, bang gia dai ngay hinh anh 1
Băng giá phủ trên các cành cây ở Sa Pa. Ảnh: Anh Tuấn.

Từ ngày 9/1, trời rét đậm, rét hại, trưa và chiều hửng nắng. Vào ban đêm và sáng sớm, những vùng núi cao như Sa Pa, Mẫu Sơn có thể xuất hiện băng giá trong giai đoạn từ ngày 9 đến 14/1.

Rét đậm khi nhiệt độ trung bình ngày từ 15 độ C trở xuống, rét hại từ 13 độ C trở xuống.

Nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng phổ biến 10-12 độ C, vùng núi dao động 3-5 độ C, vùng núi cao dưới 2 độ C.

"Đây là đợt rét nhất từ đầu mùa đông đến giờ", chuyên gia này cho hay.

Bên cạnh đó, từ trưa và chiều 8/1, vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7. Vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và Nam Bộ từ ngày 9/1 có gió Đông Bắc mạnh cấp 6. Khu vực bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7. Khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6.

Bac Bo sap don dot ret manh nhat tu dau dong, bang gia dai ngay hinh anh 2
Nguồn: NCHMF. Ảnh: Trà My.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cho biết trong tháng 1/2018,không khí lạnh ở phía bắc sẽ tiếp tục gia tăng hoạt động cả về cường độ lẫn tần suất. Các đợt rét đậm kéo dài 5-7 ngày, tập trung vào thời kỳ giữa và cuối tháng.

Trong khi đó, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc tháng 1-4/2018 ở mức thấp hơn so với các tháng cùng thời kỳ của mùa đông - xuân 2016-2017.

Theo Zing



rét đậm

thời tiết Bắc bộ

dự báo thời tiết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.