Bác sĩ pháp y: Nghề đối mặt với ám ảnh

Ám ảnh với các bác sĩ pháp y không phải là sự ghê rợn của những tử thi đang phân hủy, mà là cảm xúc thương tâm khi họ luôn phải chứng kiến những phận người bất hạnh.

Ám ảnh với các bác sĩ pháp y không phải là sự ghê rợn của những tử thi đang phân hủy, mà là cảm xúc thương tâm khi họ luôn phải chứng kiến những phận người bất hạnh.

“Mùi hôi thối, bẩn thỉu chúng tôi quen rồi, không ghê. Ám ảnh với anh em khi làm án là cảm xúc khi luôn phải chứng kiến những mất mát, số phận đau thương, hay nhìn hiện trường tàn bạo của những kẻ ngáo đá gây ra” - tiến sĩ, bác sĩ, giám định viên cao cấp Nguyễn Quốc Hải - Đội trưởng Đội giám định Pháp y - Sinh học (Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an Hà Nội) chia sẻ.

Chuyện chưa kể phía sau vụ án

Là bác sĩ trẻ của Đội giám định Pháp y - Sinh học, song trung úy Nguyễn Trường Công đã được cấp trên tin tưởng giao tham gia điều tra nhiều vụ án phức tạp. Trong số đó có vụ Đào Văn Hùng (30 tuổi, ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội) bị tình nghi sát hại 2 bé gái cùng thôn.

Theo tài liệu điều tra, ngày 19/11/2016, một cô gái người địa phương đi xe máy ngang qua cánh đồng ở huyện Phú Xuyên, bất ngờ bị Hùng chặn lại giữa đường, quàng tay qua cổ kéo xuống mương nước cạn gần đó hãm hại.

Bac si phap y: Nghe doi mat voi am anh hinh anh 1
Nơi phát hiện 2 thi thể bé gái. Ảnh: Hoàng Lam.

Một số người dân nghe tin báo chạy ra can ngăn thì bị hắn cầm dao đe dọa, thoát chạy về cố thủ trên nóc nhà. Sau hơn 10 giờ thương thuyết, cảnh sát khống chế Hùng đưa về trụ sở ghi lời khai. Ngoài thừa nhận hành vi hãm hiếp cô gái 25 tuổi, Hùng khai 6 tháng trước đã sát hại 2 bé gái rồi chôn xác trong vườn nhà.

Lời khai nghi phạm thể hiện, chiều một ngày tháng 5/2015, khi Hùng ở trong nhà thì thấy 2 bé gái cùng thôn đi học ngang qua cổng. Hắn bất ngờ lao ra đường, kéo 2 cháu nhỏ vào góc khuất trong sân vườn. Hùng dùng gạch đập vào đầu các nạn nhân cho bất tỉnh, rồi kéo vào nhà định dở trò đồi bại - trung úy Công kể.

Lúc này, 2 bé gái tỉnh dậy, la hét. Hùng thấy thế lấy búa dưới gần giường đập tiếp vào đầu các nạn nhân. Khi đang gây án, có người ghé nhà Hùng nên hành vi của anh ta bại lộ (người này đang bị xem xét hành vi Không tố giác tội phạm-PV). Không đạt được mục đích, hắn mang xác nạn nhân ra khu vườn đào hố chôn.

Nhận được đề nghị trưng cầu giám định tử thi của Công an huyện Phú Xuyên, Đội giám định Pháp y - Sinh học đã xuống hiện trường phối hợp khai quật quanh nhà Hùng và phát hiện xác 2 bé gái.

Thi thể nạn nhân mặc quần áo nhưng lớp vải bị ố, nhàu nát. Tổ chức phần mền đã phân hủy toàn bộ nên lực lượng pháp y gặp khó khăn trong đánh giá thương tích - trung úy Công cho hay các giám định viên phải chuyển hướng tìm kiếm dấu vết, đánh giá tổn thương trên xương của tử thi.

Sau khi xem xét chi tiết, bác sĩ Công đánh giá tổn thương chính 2 bé gái gặp phải ở phần đầu, do vật cứng tác động. Đáng chú ý, lực lượng kỹ thuật hình sự thu được một mảnh xương vỡ in hình vết búa, phù hợp với lời khai về hung khí của kẻ gây án - bác sĩ pháp y trẻ nói việc này đã giúp cơ quan điều tra có căn cứ bắt giữ, xử lý Hùng.

Ám ảnh

Là người trực tiếp khám nghiệm, xác định dấu vết giúp điều tra, khám phá nhiều vụ án lớn xảy ra ở Hà Nội như giết người ở tiệm vàng Kim Sinh, vụ thẩm mỹ viện Cát Tường..., tuy nhiên nghe chúng tôi hỏi vụ án nào ông nhớ nhất thì bác sĩ Nguyễn Quốc Hải lại lắc đầu.

Bac si phap y: Nghe doi mat voi am anh hinh anh 2
Bác sĩ pháp y giám định mẫu vật trong vụ án. Ảnh: Quang Anh.

Vị giám định viên cao cấp bảo, mỗi vụ án để lại trong ông những ấn tượng khác nhau về nghiệp vụ. Nhưng nếu nói điều gì đọng lại lâu nay thì chính là sự thương cảm cho những số phận người gặp nạn.

“Mùi hôi thối, bẩn thỉu chúng tôi quen rồi, không ghê. Thứ ám ảnh anh em khi làm việc là sự thương cảm khi giám định tử thi trong vụ án có yếu tố gia đình, hay chứng kiến sự hiện trường tàn bạo của những kẻ ngáo đá gây ra” – bác sĩ Hải chia sẻ.

Cùng chung suy nghĩ với vị đội trưởng, đại úy, bác sĩ Ngô Thanh Tâm bảo không bị ám ảnh nhiều khi tiếp xúc với những tử thi biến dạng trong các vụ trọng án, thứ làm anh ám ảnh nhất là nghe lời khai về động cơ của hung thủ.

Xảy ra cách đây đã lâu, nhưng mỗi khi nhắc đến, vụ bố ngáo đá giết con ở quận Đống Đa (Hà Nội) lại khiến anh gai người. Bác sĩ Tâm kể, trong cơn ngáo đá, người bố tưởng tượng rằng con trai mình là gián điệp, giấu camera trong bụng để theo dõi mình nên đã sát hại. Sau khi ra tay, ông này mổ bụng nạn nhân để tìm camera mà không được nên lấy đèn khò khò thi thể nạn nhân “để nó không nhìn thấy bố nữa”. Sau khi gây án, ông ta đem chôn xác con ở góc nhà cho tới khi sự việc được phát hiện.

“Các lực lượng phá án thường làm nhiệm vụ vòng ngoài, người dân chỉ nghe tin có chết người, duy chỉ mình chúng tôi tận mắt thấy các vết thương trên cơ thể nạn nhân, chứng kiến sự tàn ác của hung thủ” - bác sĩ Tâm chia sẻ về công việc anh gắn bó hơn chục năm qua.

Theo Zing

ám ảnh

tử thi

Bác sĩ pháp y


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.