Bác sĩ tâm lí nói về vụ "hotgirl" Bella ôm con hút thuốc: "Người mẹ này có biểu hiện tâm lí bất thường"

Nhiều chuyên gia cho rằng biểu hiện của người mẹ do chứng rối loạn tâm thần, cần được can thiệp để điều trị sớm.

Trước những bức xúc mà cộng đồng mạng dành cho hotgirl Bella khi cô nhả khói thuốc đang hút vào mặt đứa bé sơ sinh hơn 1 tháng tuổi, nhiều chuyên gia cho rằng biểu hiện của người mẹ do chứng rối loạn tâm thần, cần được can thiệp để điều trị sớm.

Tiến sĩ Lê Minh Thuận, Trưởng khoa Tâm lý lâm sàn – Bệnh viện Q.2, TP.HCM chia sẻ về trường hợp của Bella

Liên quan đến clip đang được cộng đồng mạng chia sẻ chóng mặt về trường hợp của hotgirl Bella vừa ôm đứa con trai hơn 1 tháng tuổi vừa hút thuốc, thậm chí nhả thẳng khói vào mặt con do chính Bella đăng tải trên Facebook cá nhân, chúng tôi đã có dịp trò chuyện với Tiến sĩ Lê Minh Thuận, Trưởng khoa Tâm lý lâm sàn – Bệnh viện Q.2, TP.HCM để hiểu rõ hơn về những biểu hiện của người mẹ Bella cũng như tác hại đến đứa bé trong giai đoạn sơ sinh.

Bác sĩ tâm lí nói về vụ hotgirl Bella ôm con hút thuốc: Người mẹ này có biểu hiện tâm lí bất thường - Ảnh 2.

Tiến sĩ Lê Minh Thuận, Trưởng khoa Tâm lý lâm sàn – Bệnh viện Q.2, TP.HCM

Bác sĩ tâm lí nói về vụ hotgirl Bella ôm con hút thuốc: Người mẹ này có biểu hiện tâm lí bất thường - Ảnh 3.

Hotgirl Bella vừa ôm con vừa hút thuốc gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng

PV: Thưa Tiến sĩ, việc cô Bella có những biểu hiện bất thường, vừa ôm con vừa hút thuốc hay đốt nến sinh nhật sát mặt đứa bé sơ sinh có được coi là những dấu hiệu của bệnh tâm thần hay không?

Tiến sĩ Lê Minh Thuận: Sau khi xem đoạn clip cũng như những thông tin từ cô Bella này, có thể thấy tâm sinh lý người mẹ này bất thường, có vấn đề, bị rối loạn, nhận thức sai lệch dẫn đến các hành vi không đúng, cụ thể là việc vừa ôm con vừa hút thuốc.

Như chúng ta đã biết, thuốc lá có tác hại vô cùng to lớn đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Nếu hít phải khói thuốc nhiều, sống trong môi trường ô nhiễm khói thuốc, đứa bé có thể lớn lên không được bình thường về trí tuệ, chậm phát triển như nói, tương tác bên ngoài, đặc biệt có thể dẫn đến trầm cảm nặng, các bệnh về hô hấp…

Đứa bé trong trường hợp này chỉ mới được hơn 1 tháng tuổi, đây là giai đoạn đứa bé phát triển rất nhanh, cần có sự nuôi dưỡng tốt để phát triển trí não. Đứa bé ngoài bổ sung các chất dinh dưỡng, ngủ nhiều cũng là một giải pháp giúp cháu bé lớn lên bình thường. Chính vì vậy, vai trò của người chăm sóc, trong trường hợp này là người mẹ rất quan trọng. Việc người mẹ có những biểu hiện tâm lý bất thường là điều dễ hiểu của các bà mẹ sau khi sinh con. Không nên vội lên án hay đả kích người mẹ, cần phải tìm hiểu nguyên nhân khiến người mẹ có biểu hiện lạ như vậy để điều trị.

Bác sĩ tâm lí nói về vụ hotgirl Bella ôm con hút thuốc: Người mẹ này có biểu hiện tâm lí bất thường - Ảnh 4.

Tiến sĩ Thuận cho biết có rất nhiều trường hợp phụ nữ sau sinh có biểu hiện về rối loạn tâm lý

Bác sĩ tâm lí nói về vụ hotgirl Bella ôm con hút thuốc: Người mẹ này có biểu hiện tâm lí bất thường - Ảnh 5.

Trong trường hợp này, cần phải cách ly người mẹ ra khỏi đứa bé để đảm bảo an toàn

PV: Trước những hành động của cô Bella, đứa bé sẽ chịu những tác động nào thưa Tiến sĩ?

Tiến sĩ Lê Minh Thuận: Như tôi đã trao đổi, trong giai đoạn này, đứa bé rất cần tình thương của cha mẹ, chăm sóc nuôi dưỡng một cách chu đáo để bé lớn lên được bình thường.

Ở giai đoạn này, do sự mất cân bằng của các nội tiết tố ở người mẹ dẫn đến việc rối loạn tâm lý, có biểu hiện hoang tưởng dẫn đến hủy hoại đứa con của chính mình. Nguyên nhân dẫn tới trầm cảm có thể do hoang tưởng, suy thoái, mất cân bằng và ảo giác chi phối. Bên cạnh đó, người mẹ sau khi sinh con xong có thể bị sang chấn tâm lý nên dễ có những hành động không kiểm soát được.

Tôi đã tiếp xúc, biết được rất nhiều trường hợp người mẹ bị chứng rối loạn tâm lý, hoang tưởng sau khi sinh dẫn đến gây tổn hại cho trẻ. Vụ án vừa xảy ra tại Hà Nội khi đứa bé bị chính người mẹ giết hại trong thau nước là một cảnh tỉnh cho các gia đình khi có phụ nữ đang mang thai hoặc mới sinh con xong.

Việc cô Bella này không chăm sóc được con, có những biểu hiện làm tổn hại đến đứa bé thì càng sớm càng tốt, cần phải cách ly cô Bella để điều trị về rối loạn tâm lý. Đồng thời cũng giúp đứa bé được chăm sóc một cách tốt, an toàn hơn khi ở chung với mẹ.

PV: Thưa Tiến sĩ, làm cách nào để có thể cách ly cô Bella ra khỏi đứa bé trong trường hợp này?

Tiến sĩ Lê Minh Thuận: Do những biểu hiện tâm lý bất thường của người mẹ sau khi sinh con, có thể do tổn thương tâm lý trước đó, có một quá khứ đau đớn, không ai chăm sóc…khiến cô Bella tuyệt vọng sinh hoang tưởng, làm tổn hại đến con. Trường hợp này, người thân ở bên cạnh rất cần thiết để khuyên bảo, nhỏ nhẹ giúp Bella ổn định tinh thần, đồng ý chữa trị.

Nếu không còn người thân, phía Hội LHPN, những người làm công tác xã hội...là những người sẽ trực tiếp đến thuyết phục, giúp Bella vượt qua khủng hoảng này. Vì tâm lý không ổn định, nên khi thuyết phục Bella cần nhẹ nhàng, giải thích cho cô ấy hiểu đúng sai…Nếu không được nữa, về mặt pháp lý, có thể "cưỡng chế" để điều trị, tách người mẹ ra khỏi đứa con để đảm bảo an toàn cho cả hai bên. Để làm được điều này, trước tiên phải xác định nơi ở của cô Bella, phía Hội LHPN, Hội Bảo vệ trẻ em cần phối hợp với cơ quan công an để tách 2 mẹ con ra.

Bác sĩ tâm lí nói về vụ hotgirl Bella ôm con hút thuốc: Người mẹ này có biểu hiện tâm lí bất thường - Ảnh 6.

Tiến sĩ Thuận mong muốn Bella sớm được điều trị

PV: Tiến sĩ có nhận định gì về trường hợp của cô Bella cũng như lời khuyên dành cho các bà mẹ sau khi sinh con?

Tiến sĩ Lê Minh Thuận: Với cương vị một người tiếp xúc với rất nhiều phụ nữ trước và sau thời kỳ sinh đẻ, tôi cảm thấy việc chăm sóc sức khỏe, ổn định tâm lý cho người mẹ là điều cần thiết để tránh những tác hại xấu có thể xảy ra.

Dù thế nào đi chăng nữa, cô Bella đáng thương hơn là đáng trách. Đứa bé sinh ra đã thiếu thốn tình thương của bố, gia đình cô Bella lại không có điều kiện để chăm sóc sức khỏe cho hai mẹ con khi mới sinh khiến việc cô ấy trầm cảm, chấn động tâm lý là điều bình thường.

Với một người mẹ có con nhỏ rơi vào trầm cảm nặng rất cần sự quan tâm của xã hội để giúp Bella vượt qua giai đoạn khó khăn này, được điều trị để chữa dứt điểm chứng trầm cảm đang mắc phải. Có như vậy, người mẹ mới có thể thực hiện quyền và nghĩa vụ chăm sóc tốt nhất cho đứa trẻ.

Đã có rất nhiều trường hợp nói về chứng trầm cảm của phụ nữ sau khi sinh, tôi xin nhắc lại một lần nữa, gia đình, người thân cần ở bên chăm sóc, nâng đỡ tâm lý cho các bà mẹ bỉm sữa. Theo dõi diễn biến tâm lý để phát hiện kịp thời, điều trị nhanh chóng, tránh hậu quả đáng tiếc về sau.

Cảm ơn Tiến sĩ về những chia sẻ bổ ích này!

Theo Trí Thức Trẻ 

hotgirl Bella

bác sỹ tâm lí

tâm lí bất thường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.