Bão số 4 mạnh lên cấp 13, diễn biến rất khó lường

Đêm qua và sáng sớm nay (7/10), bão số 4 tiếp tục mạnh lên, duy trì cường độ của một cơn bão rất mạnh, dự báo diễn biến còn rất phức tạp, khó lường.

Vào 4 giờ sáng nay (7/10), vị trí tâm bão cách Hồng Kông (Trung Quốc) khoảng 190km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (134-149km/h), giật cấp 16. Những giờ qua, bão di chuyển chậm theo hướng Tây với tốc độ khoảng 5km/h.

Dự báo do tương tác với không khí lạnh nên diễn biến của bão số 4 rất khó lường. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, kịch bản có xác suất cao nhất hiện nay là bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, sau đó đổi hướng Tây Tây Nam, tiến về bán đảo Lôi Châu của Trung Quốc và suy yếu dần.

Với kịch bản này, trong 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển chậm theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 5km và có dấu hiệu giảm cấp. Đến 4 giờ ngày 8/10, tâm bão cách Hồng Kông (Trung Quốc) khoảng 140km về phía Nam, cường độ cấp 11-12, giật cấp 15.

Trong 24-48 giờ tiếp theo, cơn bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 5km và suy yếu dần. Đến 4 giờ ngày 9/10, tâm bão cách Hồng Kông (Trung Quốc) khoảng 220km về phía Tây Nam với cường độ mạnh cấp 9, giật cấp 12.

Bão số 4 mạnh lên cấp 13, diễn biến rất khó lường-1
Nhận định mới nhất về đường đi của bão số 4.

Trong 48-72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 10km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 4 giờ ngày 10/10, tâm áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông của bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) với cường độ cấp 7, giật cấp 9.

Nhận định xa, từ 72 đến 96 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km và suy yếu dần.

Do ảnh hưởng của bão số 4, trong 24 đến 48 giờ tới, vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 7-10, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 11-13, giật cấp 16. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên khu vực này đều chịu tác động của gió bão mạnh.

Khu vực Bắc Biển Đông sóng cao 2-4m, riêng vùng biển phía Bắc sóng cao 4-6m, vùng gần tâm bão sóng cao 7-9m.

Bão số 4 hình thành từ một áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines, mạnh lên thành bão vào sáng 30/9, có tên quốc tế là KOINU. Trước khi vào Biển Đông, bão KOINU từng đạt sức mạnh trên cấp 15, giật trên cấp 17, tiệm cận một siêu bão.

Các nhận định ban đầu cho thấy, sau khi vào Biển Đông, bão sẽ tương tác với không khí lạnh và suy yếu nhanh. Tuy nhiên, từ chiều 6/10, bão có diễn biến bất ngờ khi mạnh trở lại, dự báo còn diễn biến rất phức tạp.

Theo Tiền phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/bao-so-4-manh-len-cap-13-dien-bien-rat-kho-luong-post1575891.tpo

cơn bão

dự báo thời tiết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.