Bẫy "việc nhẹ, lương cao" tại Campuchia đều do người Trung Quốc "đạo diễn"

Nhiều người xuất cảnh sang Campuchia bị tra tấn, đánh đập khi tìm cách trốn khỏi nơi làm việc. Những người muốn quay về Việt Nam thì bị bắt ký khống giấy nợ và yêu cầu bồi thường hàng ngàn USD…

"Bánh vẽ" việc nhẹ, lương 700-1.000 USD/tháng

Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh này xảy ra tình trạng nhiều công dân bị lôi kéo, lừa sang Campuchia theo con đường hợp pháp hoặc bất hợp pháp để làm việc trong các sòng bài, cá độ, xổ số hoặc game online, sau đó bị các đối tượng người nước ngoài khống chế, ép buộc thực hiện hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Bẫy việc nhẹ, lương cao tại Campuchia đều do người Trung Quốc đạo diễn-1
Lực lượng công an tại Thanh Hóa tuyên truyền tới người dân về tình trạng người lao động xuất nhập cảnh trái phép (Ảnh: Quốc Hương).

Theo đơn tố cáo, cầu cứu của các nạn nhân, hoạt động lôi kéo, đưa người Việt Nam sang Campuchia chủ yếu do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu, có sự tham gia của cả người Việt Nam và Campuchia.

Cũng theo Công an tỉnh Thanh Hóa, thủ đoạn của các đối tượng là đưa thông tin "vẽ" những công việc nhẹ, không cần kinh nghiệm và trình độ chuyên môn, với mức lương khá cao từ 700-1.000 USD/tháng. Sau khi người lao động đồng ý, các đối tượng sẽ liên hệ và tổ chức đưa nạn nhân nhập cảnh Campuchia. Khi sang đến Campuchia, những người này được đưa đến các khách sạn hoặc sòng bài.

Tại đây, họ sẽ được huấn luyện cách thức để tìm kiếm, mời chào, lôi kéo các khách hàng tham gia đánh bạc trên mạng. Lúc này, các nạn nhân mới biết công việc, đãi ngộ không như hứa hẹn. Người lao động còn bị giám sát chặt chẽ, bị bóc lột sức lao động, bị cưỡng bức làm việc (có thể từ 15-16 tiếng đồng hồ/ngày), nếu không sẽ bị đối xử tồi tệ.

Thậm chí, nhiều người bị tra tấn, đánh đập rất tàn bạo khi tìm cách trốn ra khỏi nơi làm việc, giam giữ. Những người từ chối làm việc và muốn quay về Việt Nam thì bị đánh đập, bắt ký khống giấy nợ và yêu cầu bồi thường hàng ngàn USD mới được thả hoặc bán cho công ty khác.

Qua nắm tình hình, thời gian qua Công an tỉnh Thanh Hóa ghi nhận 31 công dân trên địa bàn tỉnh này đã trở thành nạn nhân của các vụ môi giới, mua bán người sang Campuchia. Nhiều trường hợp người lao động bị mua đi, bán lại nhiều lần, bị các đối tượng hành hạ, đánh đập tàn nhẫn, cá biệt có những trường hợp đã bị bạo hành đến tử vong, sau đó thủ tiêu thi thể, nhiều trường hợp bị bắt giữ làm con tin, đòi tiền chuộc và gia đình đã phải trả từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng để chuộc người thân về nước.

Nạn nhân của những đường dây mua bán người 

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, hoạt động lôi kéo, dụ dỗ đưa người sang Campuchia lao động bất hợp pháp, đặc biệt là lừa bán người vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến là hành vi vi phạm pháp luật.

Thời gian qua, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Ngoại giao và các lực lượng chức năng trong, ngoài nước giải cứu và hỗ trợ hàng trăm nạn nhân về nước. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn diễn biến phức tạp và chưa được thực sự giải quyết triệt để.

Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo mọi công dân hãy tự bảo vệ bản thân và gia đình, cảnh giác trước những lời hứa hẹn về công việc trên mạng xã hội từ các đối tượng không quen biết với thu nhập cao tại nước ngoài nói chung và Campuchia nói riêng. Đồng thời, kêu gọi người dân trên toàn tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với lực lượng công an và chính quyền địa phương tuyên truyền để mọi công dân đều hiểu rõ hậu quả với nạn nhân của nạn mua bán người.

Khi phát hiện các thông tin, tài liệu về các đối tượng này thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc gọi điện thoại về đường dây nóng 02373.725.725 để lực lượng công an kịp thời hỗ trợ giải cứu, hỗ trợ các nạn nhân, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời tiến hành điều tra, bắt giữ và xử lý nghiêm minh các đối tượng phạm tội.

Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có công văn yêu cầu các cấp, chính quyền trong tỉnh tăng cường chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng lôi kéo, tổ chức đưa người xuất cảnh sang Campuchia trái phép, lừa bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến...

Đồng thời, yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương thực hiện tốt các chính sách bảo hộ công dân, nhằm giải cứu, đưa các nạn nhân của địa phương đang bị giam giữ tại Campuchia về nước; ngăn chặn công dân xuất cảnh sang Campuchia và các nước khác để lao động trái phép.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/bay-viec-nhe-luong-cao-tai-campuchia-deu-do-nguoi-trung-quoc-dao-dien-20220614184909250.htm?fbclid=IwAR2dCymNcsiG44velHqWlc103ljcEixvpQT3DtL_jWF__ZjevSuDIUGfWW4

lừa đảo


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.