Bé 2,6 kg bị ép đẻ non do siêu âm thai dị tật

3 kết quả siêu âm đều cho thấy thai nhi đa dị tật bẩm sinh, bác sĩ khuyên gia đình bỏ em bé, sản phụ Nguyễn Thị Thu Hoài đến Bệnh viện đa khoa Kon Tum phá thai 33 tuần. Cháu bé chào đời không ngắn tứ chi như chẩn đoán.

3 kết quả siêu âmđều cho thấy thai nhi đa dị tật bẩm sinh, bác sĩ khuyên gia đình bỏ em bé, sảnphụ Nguyễn Thị Thu Hoài đến Bệnh viện đa khoa Kon Tum phá thai 33 tuần. Cháu béchào đời không ngắn tứ chi như chẩn đoán.

Chị Hoài 24 tuổi,ở thị trấn Đak R’ve, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum, bị bệnh thần kinh nhẹ. Chồngchị là Lê Văn Đường, hơn vợ 20 tuổi, câm vì bị thương trong một vụ cháy nhà. Cảhai kết hôn vào tháng 10 năm ngoái, người vợ cấn bầu ngay nên gia đình rất mừng.

Ngày 8/5, vợ chồngchị Hoài vượt hơn 40 km từ thị trấn Đak R’ve lên Khoa Sản Bệnh viện đa khoa tỉnhKon Tum để siêu âm thai. Bác sĩ kết luận: 1 thai sống trong tử cung 33 tuần, đadị tật bẩm sinh, tứ chi ngắn, đầu to, tràn dịch màng bụng và tinh hoàn, teoruột…

Bé 2,6 kg bị ép đẻ non do siêu âm thai dị tật
Kết quả siêu âm cho thấy thai dị tật của thai phụ Nguyễn Thị Thu Hoài. Ảnh: Tùy Phong.

Đôi vợchồng tiếp tục được đưa đến Khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện đểsiêu âm, kết quả nhận được cũng như trên. Hội đồng bác sĩ tại khoa sảnbệnh viện khuyên gia đình nên bỏ thai nhi vì "bị dị tật, nếu bé sống rađời thì sẽ làm khổ cho gia đình và xã hội".

Ngày 12/5, thaiphụ siêu âm tại một phòng khám tư trên đường Hoàng Văn Thụ, TP Kon Tum, kết quảcũng cho thấy thai đa dị tật bẩm sinh, đa nước ối, ngắn chi trên chi dưới,khoang ổ bụng bị dị dạng bụng cóc, tràn dịch tinh hoàn bẩm sinh...

Sau 11 ngày suynghĩ, đắn đo, cả hai bên gia đình nội ngoại và vợ chồng chị Hoài đã ký vào giấycam kết bỏ thai nhi. Đến 16h ngày 19/5, sau khi được các bác sĩ chấm dứt thai kỳbằng phương pháp gây chuyển dạ thì sản phụ hạ sinh một bé trai cân nặng 2,6 kg.Tình trạng thai nhi khi ra đời vẫn sống và không có dị tật bên ngoài như các kếtquả siêu âm trước đó. Lúc này gia đình yêu cầu các bác sĩ cấp cứu để em bé đượcsống.

Sau khi sơ cứu chobé, các bác sĩ lại tiếp tục đưa cháu đi siêu âm và kết luận: bé bị tràn dịchmàng bụng, tràn dịch màng tinh hoàn, khó phát hiện bàng quang.

Đến ngày 21/5,cháu bé lại tiếp tục được đưa đi siêu âm Doppler màu tổng quát. Kết luận của bácsĩ: bé bị tràn dịch màng bụng bẩm sinh, không thấy đại tràng, không thấy hơitrong ống trực tràng, tràn dịch màng tinh hoàn 2 bên, ống bẹn hai bên còn thôngthương giữa khoang ổ bụng tinh hoàn, không xác định được túi mật trên siêu âm.Chiều hôm sau, bé tử vong do sinh non, suy hô hấp và đa dị tật.

Bé 2,6 kg bị ép đẻ non do siêu âm thai dị tật
Sản phụ Hoài tại bệnh viện. Ảnh: Tùy Phong.

Trước tìnhhình trên, gia đình sản phụ bức xúc khiếu nại bệnh viện: “Kết quả siêuâm ban đầu thì bác sĩ nói thai nhi tứ chi ngắn, đầu to, không có hậumôn, tràn dịch tinh hoàn… nhưng khi bé ra đời thì tứ chi bình thường,đầu bình thường, vẫn có hậu môn, vẫn tiểu được, khiến chúng tôi đã mấtniềm tin vào các bác sĩ ở đây".

"Tất cả chúng tôiđều hy vọng cháu bé sẽ là chỗ dựa sau này của đôi vợ chồng tội nghiệp, nhưng cóngờ đâu sự việc lại ra như vậy. Bây giờ có làm gì thì cháu bé cũng không thểsống lại được nữa", ông Lê Ngọc Phượng, bác cháu bé nói. Vợ chồng sản phụ Hoàilâu nay ở nhờ nhà ông Phượng.

Bác sĩ Nguyễn GiaĐịnh, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum xác nhận, bé trai ra đời khôngcó dị tật chân tay ngắn như siêu âm ban đầu, chỉ có các dị tật bẩm sinh bêntrong… "Ngoài siêu âm để chẩn đoán thai nhi bị dị tật thì bệnh viện không tiếnhành thêm các xét nghiệm nào khác vì chưa có các trang thiết bị cần thiết", bácsĩ Định nói.

Theo bác sĩ Định,kết quả siêu âm chỉ đánh giá chính xác từ 60 đến 70% dị tật bên ngoài và bêntrong của thai nhi. Ông cho rằng “việc gia đình khiếu nại là chuyện bìnhthường”.

Đây là đứa trẻ thứ2 trong vòng nửa tháng qua đã mất cơ hội sống do kết quả siêu âm chẩn đoán thainhi dị tật. Khoảng 10 ngày trước, một bé gái tại tỉnh Gia Lai cũng được bác sĩkích sinh sớm vì kết quả siêu âm dị tật song ra đời hoàn toàn bình thường. Bácsĩ phòng khám tư sau khi cho bé chào đời đã không kiểm tra mà bỏ vào túi nilonđưa người nhà mang đi chôn. Ra đến nghĩa địa, gia đình mới phát hiện cháu cònsống, đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng không thể cứu được bé.


Theo VNE



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.