Bỏ con 3 ngày dưới hố ga, xóa vết: Mẹ chỉ bị phạt hành chính vì con đã được cứu?

Theo phân tích của luật sư Nguyễn Anh Thơm, với những gì diễn ra người mẹ sẽ bị xử phạt về hành vi “Bỏ hoặc không chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi sinh”.

Sự việc bé trai bị bỏ dưới hố ga 3 ngày giữa trời nắng nóng hiện vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Chiều ngày 9/6, Công an thị xã Sơn Tây đã xác định được người bỏ rơi cháu bé, đó là người mẹ đẻ tên P.T. T (SN 1989; trú tại Hà Nam). Tại cơ quan Công an, T. khai nhận ngày 6/6 đã đón xe buýt lên thị xã Sơn Tây chơi. Đến khoảng 23h ngày 6/6 thấy vỡ nước ối và trở dạ, T. đi một mình đến ruộng rau cạnh đền Mẫu trong thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ tự sinh cháu bé.

Vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không thể nuôi được con và không muốn ai biết sự việc nên ngay khi sinh, T. bế con trèo vào phía sau đền Mẫu vứt bỏ. Sau đó, T. xoá dấu vết, rồi đi về trung tâm thành phố Hà Nội.

Bé trai bị mẹ bỏ rơi sau khi sinh đang được điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn, sức khỏe tiến triển tốt

Hiện Công an thị xã Sơn Tây đang lập hồ sơ xử lý hành vi của P.T. T. theo đúng quy định của pháp luật và phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho cháu bé.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - cho biết Luật Trẻ em 2016 nghiêm cấm bố mẹ bỏ rơi, bỏ mặc con của mình, kể cả khi vừa sinh ra. Mọi hành vi xâm phạm quyền trẻ em đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả gây ra.

“Hành vi của người phụ nữ vứt bỏ rơi con vừa sinh ra tại hố ga bỏ hoang trên địa bàn Thị xã Sơn Tây không những là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn gây bất bình trong dư luận xã hội nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, luật sư Thơm nói.

Theo luật sư Thơm, trong trường hợp này hậu quả xảy ra đến đâu sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng đến đó. “Nếu cháu bé bị tử vong thì người phụ nữ sẽ phải chịu trách nhiệm về tội vứt con mới đẻ theo quy định tại Khoản 2 Điều 124 BLHS. Tuy nhiên, cháu bé đã được một số người dân phát hiện và đưa đi cấp cứu nên cháu bé đã may mắn được cứu sống, sức khỏe đã tiến triển tốt”, luật sư Thơm cho hay.

Như vậy, hành vi của người phụ nữ tuy là nguy hiểm cho xã hội nhưng chưa thỏa mãn dấu hiệu tội phạm được quy định trong Bộ luật hình sự về tội vứt con đẻ nên không cấu thành tội phạm.

Hành vi vi phạm pháp luật này của người phụ nữ sẽ được xử lý bằng biện pháp hành chính theo theo Điều 22 Nghị định 144/2013/NĐ-CP, phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với hành vi “Bỏ hoặc không chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi sinh”.

Theo thông tin mới nhất từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, hiện cháu bé bị mẹ bỏ rơi vẫn đang được chăm sóc ở khoa Sơ sinh. Bé được điều trị theo hướng nhiễm khuẩn, viêm ruột, mọi chỉ số sinh tồn vẫn ổn định.

Theo Thoidaiplus.giadinh.net.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/bo-con-3-ngay-duoi-ho-ga-xoa-dau-vet-me-bi-phat-hanh-chinh-vi-con-da-duoc-cuu-d239674.html

bé sơ sinh

trẻ bị bỏ rơi


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.