Bé trai 3 tuổi chết tức tưởi vì uống nhầm nước tẩy rửa mẹ đựng trong chai trà xanh

Phụ huynh cần hết sức thận trọng với trẻ nhỏ, đặc biệt nên bỏ thói quen để dung dịch, hóa chất nguy hiểm vào chai lọ đựng thực phẩm.

Thông tin bé trai 4 tuổi ở Bình Dương uống nhầm nước rửa móng tay (để trong chai trà xanh) phải đi bệnh viện cấp cứu đã ổn định sức khỏe, được xuất viện về nhà khiến nhiều người biết tin thở phào nhẹ nhõm, mừng cho em và gia đình.

Tuy nhiên không phải trường nào uống nhầm hóa chất cũng được may mắn như vậy và thực tế đã không ít gia đình phải trả giá đắt vì hành động thiếu cẩn trọng của mình.

Uống nhầm chai thuốc tẩy trong tủ lạnh, bé 3 tuổi chết thảm

Sự việc đau lòng xảy ra vào ngày 13/11/2015 tại khu phố 6, phường Lạc Đạo, TP Phan Thiết (Bình Thuận). Bé Nguyễn Quang Huy (3 tuổi) đã tử vong do uống nhầm chất tẩy rửa đựng trong chai trà xanh để trong tủ lạnh.

Chị Trần Thị Ngọc Huyền (23 tuổi) là mẹ bé Huy kể trong nước mắt, hằng ngày chị đi làm công nhân tại công ty chế biến thủy sản Cao Cường, con chị là bé Huy ở nhà với bà ngoại.



Khoảng 15 giờ ngày 13/11 bé Huy chơi chạy nhảy trước nhà nên khát nước, bé vào tủ lạnh thấy chai trà xanh để trong tủ bèn lấy uống. Khi uống vào thấy không phải vị trà xanh thường uống nên bé có phun ra, tuy nhiên khoảng 10 phút sau bé than đau bụng rồi khụy xuống tái nhợt. Bà ngoại bé phát hiện truy hô, những người hàng xóm chạy đến cùng với bà vội đưa bé đến trạm y tế phường Lạc Đạo ở gần đó rồi chuyển đến bệnh viện đa khoa Tâm Phúc nhưng bé đã không qua khỏi.

Những người nhà của bé Huy cho biết chị Huyền mẹ bé mang chất tẩy rửa này về đựng trong chai trà xanh đặt ở cạnh giếng mục đích dùng để tẩy rửa đồ dùng đã cũ trong nhà. Bà ngoại bé Huy đã lớn tuổi nhầm tưởng là chai nước giải khát nên đem vào cất trong tủ lạnh, và rồi sự việc đau lòng đã xảy ra.

Bé gần 2 tuổi nguy kịch do uống nhầm dầu hỏa

Sự việc xảy ra và cuối tháng 7/2016 với một bé trai gần 2 tuổi ở Thạch Thất (Hà Nội). Trong buổi liên hoan, khi người lớn không để ý, cháu bé đã uống nhầm chai dầu hỏa đang được mở nắp để trong nhà. Sau đó, cháu ho sặc sụa, khó thở, tím tái nên gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu. May mắn, sau 2 ngày điều trị, cháu bé đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

Trẻ rất dễ uống nhầm hóa chất đựng trong các chai nước (ảnh minh họa)

Trước đó vào tháng 1/2016, một trường hợp tương tự cũng xảy ra ở Tiềng Giang. Bé L.M.T. (17 tháng tuổi) thấy chai nước suối để ở góc nhà, trong đó đựng dầu hỏa để đốt đèn, tưởng là nước uống nên tự mở nắp chai ra uống, sau đó bé ho sắc sụa, nôn ói, co giật và bất tỉnh. Rất may bố mẹ cháu bé phát hiện và đưa con đi cấp cứu kịp thời nên không bị tổn thương nhiều.

Cả 2 cháu bé sau khi uống nhầm dầu hỏa đều được chẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi, nôn mửa nhiều do ngộ độc. Theo các bác sỹ, nếu không xử trí kịp thời có thể bị tổn thương não không hồi phục.

Uống nhầm nước tẩy bao tử heo, bé gái 4 tuổi teo thực quản suýt chết

Một ngày tháng 10/2015, bé Phạm Thị Mai Lan (SN 2011, ngụ tại Hồng Ngự, Đồng Tháp) khát nước nên đã lấy nhầm chai nước tro tàu (trong suốt như nước thường được dùng để tẩy bao tử heo) trong bếp uống. Sau đó, bé Lan bắt đầu chảy nước bọt và nôn ói liên tục phải đi viện cấp cứu.

Uống nhầm nước tẩy bao tử heo, bé gái 4 tuổi suýt chết

Bé Lan bị teo thực quản, phải nong thực quản nhiều lần

Ban đầu bé được điều trị ở bệnh viện huyện nhưng không khỏi nên phải chuyển lên Bệnh Viện Nhi Đồng để xử lý. Tại đây, chai hóa chất sôi ùng ục, bốc khói khi được bác sĩ đổ vào nước...

Bác sĩ điều trị nhận định, trường hợp của bé Lan còn phải đi lại điều trị rất gian nan và phức tạp vì cháu bị teo một đoạn thực quản. Bé Lan đã phải nong thực quản, theo dõi, điều trị  trong nhiều tháng...

Uống nhầm axit, bé trai 7 tuổi phải cắt bỏ gần hết dạ dày

Đó là trường hợp của bé Dương Phúc Quang 7 tuổi (Quảng Ninh) xảy ra vào tháng 5/2015. Đi học về khát nước, Quang đã uống một chai nước để trước sân, không ngờ đó là chai axit dùng đổ bình ắc quy.

Tuy chai axit đã được pha loãng nhưng cũng đủ khiến bé nôn mửa liên tục. Mặc dù gia đình kịp thời phát hiện, đưa cháu đến bệnh viện địa phương cấp cứu rửa dạ dày, tuy nhiên sau khi ra viện, Quang vẫn nôn nhiều sau ăn, đau thượng vị, thể trạng suy kiệt dần.

uong-axit-JPG-4567-1433220448.jpg

Bệnh nhi uống nhầm axit được điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương

Sau đó, cháu được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương, kết quả sau thăm khám cho thấy bệnh nhi bị bỏng dạ dày và hẹp môn vị sau uống axít.Trẻ liên tục nôn các thức ăn cũ, gây sụt cân, thể trạng suy kiệt chính là ổ sẹo bỏng lớn vùng hang vị - tiền môn vị, gây hẹp môn vị.

Sau khi hội chẩn giữa các bác sĩ khoa ngoại và khoa tiêu hóa đã quyết định phẫu thuật cắt 2/3 đoạn dạ dày của bệnh nhi nhằm giải quyết triệt để nguyên nhân và phòng diễn biến ung thư hóa về sau cho bé Quang.

4 trẻ mầm non nhập viện vì ăn nhầm bột thông cống

Ngày 17/7/2015, tại một trường mầm non trên địa bàn huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, trong lúc tự chơi, 4 học sinh cùng lớp nhặt được một gói bột thông cống màu trắng và nhầm tưởng là đường nên rủ nhau bóc ra ăn. Ngay lập tức, các cháu được phát hiện và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh, sau đó chuyển lên bệnh viện Nhi Trung ương vào chiều cùng ngày.

Theo thông tin từ mẹ cháu Hùng, ngay sau ăn phải gói bột trắng, trẻ có biểu hiện khó chịu, nôn, quấy khóc, chảy nhiều nước dãi. Các cô giáo đã lập tức báo cho gia đình đưa trẻ đi cấp cứu. Gia đình cầm theo “thứ bột lạ” này đi kiểm tra và tìm hiểu thì được biết đây là bột thông cống.

Các cách xử lý khi ăn, uống nhầm hóa chất - ảnh 1

Bé Hùng bị bỏng nặng ở miệng do ăn nhầm bột thông cống

Trường hợp nặng nhất là cháu Nguyễn Công Hùng (5 tuổi), vào viện trong tình trạng sốt cao, môi tím, loét sâu vùng miệng và hạ họng, kèm theo nhiễm trùng, đau bụng, không nuốt được nên phải nằm viện theo dõi. Ba trường hợp còn lại tổn thương nhẹ hơn, được ra viện trước điều trị tại nhà.

Lời khuyên của chuyên gia


Những vụ việc thương tâm kể trên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ nguy hiểm với tính mạng của trẻ do sự bất cẩn của người lớn trong việc sử dụng, cất giữ các hóa chất, dung dịch độc hại tại nhà.

Theo các chuyên gia, phụ huynh cần hết sức thận trọng với trẻ nhỏ, đặc biệt nên bỏ thói quen để dung dịch, hóa chất nguy hiểm vào chai lọ đựng thực phẩm. Hành động quen thuộc này tưởng chừng bình thường nhưng đang có nguy cơ đe dọa tính mạng của chính con em mình bất cứ lúc nào không biết.


Theo bác sỹ Nguyễn Văn Ngoan – Phó khoa Tiêu hóa (Bệnh viện Nhi Trung ương), với bản tính của trẻ là tò mò và thích khám phá thế giới xung quanh, người trực tiếp chăm sóc các em nhỏ cần tránh không để trẻ tiếp xúc với các vật nguy hiểm (đồ sắc nhọn như dao, kéo…), các yếu tố gây nguy hiểm (nước, lửa, điện…). Trong gia đình nếu có sử dụng hóa chất, chất tẩy rửa cần cất giữ nơi trẻ không nhìn thấy, không tìm thấy, không với tới. Không để trẻ tự chơi một mình mà không có người giám sát, để tránh các hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Trong trường hợp trẻ lỡ uống nhầm, bác sỹ Đặng Hoàng Sơn Trưởng khoa tai mũi họngBệnh viện Nhi Đồng 1 khuyến cáo người nhà nên đưa các cháu đến ngay bệnh viện để cấp cứu bởi càng để lâu càng khó điều trị, gây tổn hại rất lớn đến sức khỏe cũng như sinh hoạt ăn uống... Lưu ý mang theo mang theo dung dịch trẻ uống phải để các bác sĩ có phương án giải độc phù hợp, hiệu quả và sớm nhất.

Các chai lọ có màu sắc bắt mắt, chai nước uống đựng chất nguy hiểm dễ khiến trẻ nhầm lẫn lấy uống

Bên cạnh đó, các bác sỹ nhắc nhở phụ huynh cũng tuyệt đối không nên tự ý gây nôn cho trẻ vì có thể gây sặc và làm hóa chất lan rộng, gây tổn thương thêm trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, gia đình cũng đừng bao giờ tìm cách "trung hòa" thứ trẻ uống nhầm bằng cách cho bé uống một hóa chất khác. Sự kết hợp này có thể gây phản ứng nhiệt, tiếp tục làm tổn thương trở nên nặng nề hơn.

Trong trường hợp phát hiện trẻ uống nhầm hóa chất nhưng trẻ vẫn tỉnh táo, không nôn thì cha mẹ có thể cho trẻ xúc miệng bằng một chút nước/nước muối loãng/sữa (nếu trẻ nhỏ thì lau rửa miệng) để loại bỏ chất ăn mòn còn nằm lại trong miệng rồi đưa trẻ đi cấp cứu ngay. Tuy nhiên khi trẻ đã nôn hoặc khó nuốt thì không được thực hiện động tác này.

>> Bé 11 tháng tuổi suýt chết vì bị mẹ đẻ ép ăn kiêng

V.K (tổng hợp)/Theo VietNamNet

uống nhầm hóa chất

uống nhầm axit

trẻ nguy kịch


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.