Bé trai suýt mất mạng sau 3 ngày sốt cao

Khi được đưa tới bệnh viện, bé trai 11 tuổi được phát hiện bị xuất huyết tiêu hóa, suy hô hấp, tổn thương gan thận, rối loạn đông máu.

Khi được đưa tới bệnh viện, bé trai 11 tuổi được phát hiện bị xuất huyết tiêu hóa, suy hô hấp, tổn thương gan thận, rối loạn đông máu.

Trước nhập viện 3 ngày, bệnh nhi bị sốt cao. Khi đi khám thì bác sĩ cảnh báo có thể bị sốt xuất huyết.

Qua hôm sau, bé trai lờ đờ, đi tiêu phân đen, người nhà mới vội vàng đưa tới Bệnh viện nhi đồng 1 cấp cứu.

Bác sĩ nhận định bệnh nhi bị sốc  sốt xuất huyết đen nặng - mức nặng nhất trong sốt xuất huyết với các dấu hiệu trụy tim, mạch không bắt được.

sốt xuất huyết, bệnh sốt xuất huyết, Bệnh viện nhi đồng 1
Gần 1 tháng cứu chữa, tính mạng bé trai mới được đảm bảo.
Trong 9 tháng năm nay, TP.HCM có gần 15.500 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó đã tử vong 5 ca. 13 quận, huyện TP đã xử phạt 249 trường hợp không tuân thủ việc phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Qua các xét nghiệm, bác sĩ nhận thấy bệnh nhi bị tổn thương đa cơ quan, như: xuất huyết tiêu hóa, suy hô hấp, tổn thương gan và thận, rối loạn đông máu…

Bệnh nhi nhanh chóng được truyền dịch, truyền máu, dùng thuốc vận mạch, hỗ trợ hô hấp bằng thở máy. Đồng thời sau đó bác sĩ cũng phải lọc máu, khắc phục tình trạng suy gan, thận.

Tuy nhiên phải mất 23 ngày, bệnh nhi mới qua cơn nguy kịch. Theo đánh giá TS BS Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức tích cực BV Nhi đồng 1, đây là một trong những ca điều trị lâu nhất trong hồi sức sốc sốt xuất huyết.

Sức khỏe bệnh nhi đang hồi phục, các cơ quan trở lại bình thường, chỉ còn thận vẫn đang bất thường.

Hiện tại BV vẫn đang điều trị cho 4 bệnh nhi sốc sốt xuất huyết khác vừa được đưa vào điều trị với những dấu hiệu trở nặng.

Bác sĩ Quang cho hay, dù là tháng 10 nhưng vẫn cao điểm về sốt xuất huyết, các bậc phụ huynh không được chủ quan, đặc biệt trong điều kiện sáng nắng chiều mưa thất thường như hiện nay.

Nếu trẻ sốt từ 3 ngày trở lên thì nên nghĩ tới sốt xuất huyết. Khi sốt kèm theo những chấm xuất huyết ở da, hoặc kèm theo chảy máu mũi, chảy máu răng, đi cầu phân đen, mệt, đừ người, tay chân lạnh thì phải nhanh chóng đưa tới cơ sở y tế.

Theo VietNamNet

sốt xuất huyết

xuất huyết tiêu hóa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.