Bệnh nhân tự mua thuốc ngoài vẫn có thể được thanh toán bảo hiểm y tế

Dự kiến, trong trường hợp người bệnh phải đi mua thuốc, vật tư y tế bên ngoài khi bệnh viện thiếu vẫn sẽ được bảo hiểm y tế thanh toán.

Đây là điểm mới trong dự thảo Thông tư quy định thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế đang được Bộ Y tế xây dựng và lấy ý kiến rộng rãi.

Bà Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết, theo dự thảo này, bảo hiểm y tế sẽ thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế hoặc thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế cho cơ sở khám, chữa bệnh.

Bệnh nhân tự mua thuốc ngoài vẫn có thể được thanh toán bảo hiểm y tế-1
Đề xuất bệnh nhân đi mua thuốc ngoài vẫn được thanh toán bảo hiểm y tế.

Người bệnh sẽ được thanh toán nếu đảm bảo đủ các điều kiện sau: Đơn thuốc, vật tư y tế của người bệnh thuộc phạm vi quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế. Người bệnh được chẩn đoán, kê đơn và chỉ định thuốc, vật tư y tế nhưng tại thời đó cơ sở y tế không có sẵn.

Tuy nhiên, bà Trang cũng nhấn mạnh, không phải bệnh nhân mua tại nhà thuốc nào cũng được thanh toán, phải mua ở các nhà thuốc đã trúng thầu tại một cơ sở khám chữa bệnh nào đó.

Để được thanh toán, người bệnh cần xuất trình với cơ quan bảo hiểm xã hội đơn thuốc, vật tư y tế đã được bác sĩ chỉ định cùng hóa đơn mua thuốc, vật tư y tế.

Chi phí cơ quan bảo hiểm y tế thanh toán trực tiếp cho người bệnh bằng với chi phí được ghi trên hóa đơn hợp pháp của người bệnh mà nhà thuốc bệnh viện hoặc đơn vị cung ứng cung cấp và theo mức hưởng trong phạm vi quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ ban hành quy trình giám định đối với các trường hợp thanh toán từ quỹ bảo hiểm xã hội theo phạm vi điều chỉnh của Thông tư.

Để tránh việc lạm dụng, Bộ Y tế cũng cũng có các quy định chặt chẽ với các cơ sở khám chữa bệnh. Cụ thể, các cơ sở khám chữa bệnh phải có trách nhiệm đấu thầu mua sắm theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm cung ứng thuốc đầy đủ kịp thời cho người bệnh. Trong trường hợp cơ sở khám chữa bệnh không đủ thuốc cung ứng, thì cần chuyển người bệnh đến cơ sở khám chữa bệnh có đủ điều kiện cung cấp thuốc, vật tư cho người bệnh.

Cơ sở khám chữa bệnh sẽ phải giải trình nếu không có sẵn thuốc, vật tư y tế để điều trị cho người bệnh, vì một trong những lý do khách quan như đã thực hiện các hình thức đấu thầu thuốc, vật tư y tế đó nhưng không có đơn vị trúng thầu.

Cơ sở khám chữa bệnh đã có kết quả thầu nhưng tại thời điểm chỉ định thuốc, vật tư y tế cho người bệnh nhà cung cấp không cung ứng được. Trường hợp chậm có kết quả đấu thầu tập trung cấp quốc gia, cấp địa phương và đàm phán giá, tuy nhiên cơ sở khám bệnh chữa bệnh chưa kịp thời tổ chức mua sắm đấu thầu được.

Thông tư cũng quy định, nếu cơ sở khám chữa bệnh không có sẵn thuốc, vật tư y tế để điều trị mà không thể chuyển được người bệnh đến cơ sở khác vì lý do khách quan, thì phải hướng dẫn và thông báo với bảo hiểm xã hội về trường hợp tự mua này.

Còn nếu cơ sở khám chữa bệnh không có đủ thuốc, vật tư y tế cung ứng cho người bệnh vì lý do chủ quan thì cơ sở phải chịu trách nhiệm theo quy định về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và quy định pháp luật về đấu thầu.

Theo VTC News


bảo hiểm y tế


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.