'Bố ở đâu khi con bị hành hạ đau đớn - im lặng cũng là đồng phạm'

Trao đổi với PV, bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết ông Th. (bố ruột bé V.A) không chỉ vi phạm quyền trẻ em mà còn vi phạm luật hình sự.

Bố ở đâu khi con bị hành hạ đau đớn - im lặng cũng là đồng phạm-1


Ngày 28/12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang về hành vi "hành hạ người khác".

Theo đó, Quỳnh Trang (26 tuổi, ngụ Gia Lai) đã cùng chung sống với người yêu là ông Th. (36 tuổi) và con riêng của Th. là bé V.A.

Trong quá trình chung sống, Trang nhiều lần đánh đập, bạo hành cháu V.A. Khoảng 14h ngày 22/12, Trang hướng dẫn cháu V.A. học bài trong lúc anh Th. đi làm. Tuy nhiên, cháu A. liên tục làm sai nên Trang đã đánh cháu bằng cây gỗ tròn đường kính 2,2cm, dài 90cm.

Đến khoảng 18h cùng ngày, V.A. bị nôn ói trong phòng ngủ nên gọi anh Th. về để đưa cháu bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, V.A đã không qua khỏi.

Sự việc trên đã gây rúng động dư luận bởi hành vi nhẫn tâm của "mẹ ghẻ" Quỳnh Trang. Đồng thời, nhiều người cũng lên án ông Th. vì không can thiệp khi người tình có bạo hành con gái ruột.

Hiện tại, ông Quang Vinh, bác ruột cháu V.A đã làm thủ tục khởi kiện, nhờ Hội Bảo vệ quyền trẻ em tư vấn pháp lý. Để tìm hiểu thêm về sự việc này, chúng tôi đã liên hệ với bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam.

"Chúng tôi rất đau lòng"

- Vừa qua, sự việc bé gái 8 tuổi ở quận Bình Thạnh bị bạo hành dẫn đến tử vong đã gây rúng động dư luận. Đứng ở góc độ Hội bảo vệ quyền trẻ em, bà có nhận định như thế nào về sự việc này?

Chúng tôi đã rất đau lòng và xót xa. Đối với trường hợp này, cháu bé đang ở độ tuổi còn nhỏ, đang rất cần sự bao bọc chở che, yêu thương của những người thân nhưng lại bị bạo hành dã man. Chúng tôi khá bức xúc vì qua khám nghiệm tử thi, có những vết thương đã trở thành sẹo.

Có nhiều trường hợp bố mẹ không nén được cơn giận, đánh con vào "chí mạng" khiến cháu bé tử vong nhưng với trường hợp của V.A là đã diễn ra nhiều lần, trong khoảng thời gian dài.

Theo kết quả điều tra của công an, tại hiện trường vụ án có chổi lau nhà bị gãy, có dính tóc của V.A trên đó, điều này cho thấy cháu đã bị đánh đập tàn bạo. Tại sao giữa TP.HCM, ở một chung cư cao cấp mà người ta có thể hành xử như vậy?

Bố ở đâu khi con bị hành hạ đau đớn - im lặng cũng là đồng phạm-2
Đối tượng Quỳnh Trang tại hiện trường vụ án

- Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM đã đề nghị làm rõ trách nhiệm của bố ruột của bé V.A. Theo bà, người bố có vai trò trong vụ án này ra sao?

Ông Th. dù biết người tình nhiều lần đánh đập, bạo hành con gái ruột nhưng vẫn không can ngăn, theo tôi, ông Th. không chỉ vi phạm quyền trẻ em mà còn vi phạm luật hình sự. Cha mẹ phải có trách nhiệm nuôi dưỡng, bảo vệ con cái.

Bác bé gái 8 tuổi: 'Đau đớn khi đọc lời khai, đánh cháu 30 phút thì khác nào giết người'
Ông Th. đã ly hôn, nhận nuôi con nhưng lại không có trách nhiệm. Ông ấy ở đâu khi con gái đau đớn. Ở đây, tôi chưa khẳng định anh ta có đánh đập cháu V.A hay không nhưng việc im lặng, không can thiệp khi thấy con ruột mình bị hành hạ có nghĩa ông ấy cũng là "đồng phạm".

Tôi nghĩ trong thời gian sắp tới, cơ quan công an sẽ tiếp tục rà soát, điều tra để xử lý đúng người, đúng tội. Theo chúng tôi, luật pháp cần có những biện pháp xử lý thích đáng người bố này.

Người lớn không nên im lặng

- Trước sự việc này, Hội bảo vệ quyền trẻ em đã có những động thái như thế nào, thưa bà?

Đầu tiên, khi chúng tôi nhận được thông tin về vụ án đau lòng này, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã đề nghị Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM nhanh chóng tiếp cận với gia đình nạn nhân (bên ngoại). Đại diện là luật sư Trần Thị Ngọc Nữ đã hướng dẫn gia đình cháu V.A làm đơn tố cáo, lưu lại tài liệu giấy tờ để gửi cho cơ quan chức năng xử lý.

Đồng thời, Hội cũng đã ra văn bản để gửi đến cơ quan, lãnh đạo TP.HCM về vụ bạo hành nghiêm trọng này.

Trước vụ án như thế, chúng tôi đã có những hỗ trợ sát sao để chi hội TP.HCM thực hiện ngay. Cháu V.A đã qua đời, rất xót xa. Tuy nhiên, chúng ta cần nhận ra được vấn đề, rút kinh nghiệm, phòng ngừa để không có bất kì trường hợp nào đáng tiếc xảy ra nữa.

Bố ở đâu khi con bị hành hạ đau đớn - im lặng cũng là đồng phạm-3
Bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam

- Theo bà, trách nhiệm cộng đồng trong câu chuyện này quan trọng ra sao?

Sự im lặng của người lớn rất nguy hiểm. Nếu bạn thấy một đứa trẻ 10 giờ đêm còn đi đổ rác, bạn có suy nghĩ gì không? Trẻ em là độ tuổi chưa thể bảo vệ được mình. Vì thế, khi người lớn thấy một đứa bé khóc, hay quần áo xộc xệch thì cần phải hỏi chuyện ngay. Im lặng trước bạo hành là vô cảm và sẽ xảy ra những câu chuyện đáng tiếc.

Hiện tại, đường dây nóng của chúng tôi vẫn đang mở 24/24. Chỉ cần bạn gọi một cú điện thoại thôi, có thể đứa bé sẽ được giúp đỡ. Trong câu chuyện của bé V.A, nhiều người có thể nối máy với Hội bảo vệ quyền trẻ em, chỉ cần nói: "Tôi tầng này, chung cư này, tôi có nghe thấy tiếng la, tiếng hét, tiếng khóc... của một đứa trẻ nghi bị bạo hành". Chúng tôi sẽ tìm cách giúp đỡ ngay.

Tôi nghĩ, trách nhiệm cộng đồng trong việc bảo vệ trẻ em là rất quan trọng. 

>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/bo-o-dau-khi-con-bi-hanh-ha-dau-don-im-lang-cung-la-dong-pham-161213012074824627.htm

bạo hành trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.