Bộ trưởng Công an: ‘Không có chủ trương thu sổ hộ khẩu giấy’

“Theo quy định, chỉ thu sổ hộ khẩu khi có điều chỉnh thông tin mới, không phải thu tất cả. Hiện nay, không có chủ trương thu hộ khẩu, làm khó người dân”, Bộ trưởng Công an nói.

Lộ trình bỏ sổ hộ khẩu giấy và những vướng mắc người dân gặp phải khi thực hiện thủ tục liên quan là vấn đề được các đại biểu Quốc hội đặt ra cho Bộ trưởng Công an Tô Lâm ở phiên chất vấn sáng 10/8.

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp nào để giải quyết những vấn đề vướng mắc có liên quan, đặc biệt là đối với người dân không có điều kiện tiếp cận các phương tiện hiện đại?”, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) chất vấn Bộ trưởng Công an.

Phải thay đổi

Bộ trưởng Công an cho biết việc xóa bỏ hộ khẩu giấy thực hiện theo quy định của Luật Cư trú. Theo đó, đến 31/12, hộ khẩu giấy sẽ không còn giá trị. Vướng mắc lớn nhất hiện nay, theo ông Lâm, là còn nhiều quy định bắt buộc người dân sử dụng hộ khẩu giấy.

Phương án Bộ Công an đưa ra là khẩn trương cấp đầy đủ căn cước công dân để người dân có căn cứ giao dịch. “Khi có căn cước công dân, người dân không cần xác nhận của bất cứ ai hay cơ quan nào vì đó là giấy tờ pháp lý duy nhất để đi làm các thủ tục”, Bộ trưởng Công an nhấn mạnh.

Bộ trưởng Công an: ‘Không có chủ trương thu sổ hộ khẩu giấy’-1
Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc hội.

Ông cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan tìm giải pháp thay vì yêu cầu xác nhận hộ khẩu. “Từ nay đến 31/12, việc duy nhất là phải thay đổi quy định để các cơ quan không buộc người dân trình sổ hộ khẩu khi làm thủ tục nữa”, theo ông Lâm.

Tranh luận về nội dung này, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Đại biểu Nguyễn Trường Giang đồng tình bỏ sổ hộ khẩu giấy là theo quy định của luật. Tuy nhiên, ông nêu phản ánh của cử tri là khi đến cơ quan công an làm các thủ tục liên quan đến hộ khẩu thì bị thu ngay sổ hộ khẩu giấy. Trong khi đó, công dân khi tiến hành các thủ tục ở cơ quan Nhà nước vẫn được yêu cầu mang sổ hộ khẩu gốc đến để đối chiếu.

Lo ngại tính kết nối, liên thông giữa các cơ quan không được đảm bảo, ông Giang đặt vấn đề: “Sắp tới bỏ hẳn sổ hộ khẩu giấy mà với tình trạng quản lý và kết nối liên thông thông tin hộ khẩu của công dân như hiện nay rất rối và gây khó khăn cho công dân”.

Hiểu không đúng Thông tư 55

Trước tình trạng này, Bộ trưởng Công an khẳng định “việc công an thu hộ khẩu giấy là cá biệt”. Bộ Công an sẽ kiểm tra để chấn chỉnh.

“Bộ Công an chưa có chủ trương thu hộ khẩu lại”, đại tướng Tô Lâm nhắc lại sổ hộ khẩu giấy còn giá trị đến ngày 31/12.

Đề cập đến lộ trình để bỏ sổ hộ khẩu, ông Tô Lâm cho biết sẽ phối hợp với các bộ, ngành rà soát các văn bản có liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để sửa đổi phù hợp.

Với việc học sinh đi học, Bộ trưởng Công an cho biết đã nhiều lần đề nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo nên tạo điều kiện thuận lợi nhất, không vì hộ khẩu mà các cháu không được đến trường, gây rất nhiều khó khăn cho chuyện đi học gần nhà, bố mẹ phải xin vào trường này, lớp kia.

Bộ trưởng Công an: ‘Không có chủ trương thu sổ hộ khẩu giấy’-2
Sổ hộ khẩu giấy có giá trị đến 31/12. Ảnh: L.V.

Bộ trưởng Công an cũng nêu giải pháp kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia, dữ liệu chuyên ngành khác để khai thác thông tin, giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng thời, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được khẩn trương hoàn thiện và đẩy mạnh việc cấp căn cước công dân gắn chip, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong giao dịch của mình.

“Tất nhiên việc này là mới, tâm lý chung chưa quen, nên cần quá trình”, đại tướng Tô Lâm nói thêm.

Ông cũng đề nghị các đại biểu phản ánh những đơn vị thực hiện không đúng để chấn chỉnh.

Tiếp tục tranh luận, đại biểu Nguyễn Trường Giang cho biết các cử tri vừa nhắn tin cho ông, nói việc thu sổ hộ được giải thích là thực hiện theo Khoản 2, Điều 26 Thông tư 55, có hiệu lực từ 1/7/2021, chứ không phải ở một địa phương, địa bàn nào.

Bộ trưởng Công an giải thích đây là vấn đề hiểu không đúng Thông tư 55 của Bộ Công an. Theo quy định, chỉ thu sổ hộ khẩu khi có sự điều chỉnh thông tin mới, không phải thu tất cả.

“Khi điều chỉnh thông tin mới trong hộ khẩu, hộ khẩu không có tác dụng nữa thì thu lại, cũng không cấp mới”, Bộ trưởng Công an tái khẳng định không có chủ trương thu hộ khẩu lại làm khó cho nhân dân.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/bo-truong-cong-an-khong-co-chu-truong-thu-so-ho-khau-giay-post1344119.html?fbclid=IwAR25jupeCMM90s7C7RKqalQC0Bb5M6jX6fwnVnJX2SDc6JWIwFdaNBDgEvg

sổ hộ khẩu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.