Bộ Y tế rút bệnh nhân 994 từng đến khám ở Bệnh viện E ra khỏi danh sách những người bị nhiễm SARS-CoV-2

Sau 3 lần xét nghiệm khẳng định âm tính, Bộ Y tế quyết định rút bệnh nhân 994 ra khỏi danh sách những người bị nhiễm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, cụ ông vẫn đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chiều 20/8, TS. Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân 994 là trường hợp khó, do bệnh nhân không có tiền sử đi từ vùng dịch về, không liên quan đến các ổ dịch, cũng như không tiếp xúc với những người mắc/ có nguy cơ mắc bệnh Covid-19.

Các cơ quan chức năng đã khẩn trương tiến hành các biện pháp phòng chống dịch ngay trong đêm 19/8, rạng sáng 20/8. Đồng thời, trường hợp này cũng cần được kiểm chứng lại bằng nhiều phương pháp xét nghiệm khác nhau.

Trong đêm 19/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã lấy mẫu bệnh phẩm tất cả những người tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần của bệnh nhân 994 tại Bệnh viện E. Tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Đặc biệt, ngay khi tiếp nhận bệnh nhân chuyển sang từ Bệnh viện E vào tối 19/8, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Tới sáng ngày 20/8, bệnh viện tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm lần 2 để xét nghiệm khẳng định, đồng thời chuyển mẫu bệnh phẩm đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm bằng các kỹ thuật khác.

Tất cả các lần xét nghiệm của 2 đơn vị đều cho kết quả: Bệnh nhân 994 ÂM TÍNH với SARS-CoV-2.

Với kết quả xét nghiệm khẳng định của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bộ Y tế quyết định rút bệnh nhân 994 ra khỏi danh sách những người bị nhiễm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, cụ ông vẫn đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bộ Y tế rút bệnh nhân 994 từng đến khám ở Bệnh viện E ra khỏi danh sách những người bị nhiễm SARS-CoV-2-1
Từ tối 19/8, Bệnh viện E quyết định tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Ảnh: Long Quyền.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng, đây là một trong những trường hợp đáng lưu ý đối với các bệnh viện khi bệnh nhân đến khám có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần phải thực hiện các biện pháp kiểm soát như một ca nghi nhiễm Covid-19.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, hệ thống y tế đã phản ứng rất nhanh chóng với trường hợp này. Với tinh thần công khai minh bạch và chủ động ứng phó với dịch Covid-19, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã thông báo để các cơ quan liên quan nhanh chóng triển khai các hoạt động khoanh vùng, cách ly, phòng chống dịch bệnh.

Ngay trong tối 19/8, sau khi nhận được thông tin về ca bệnh nghi nhiễm này, Bộ Y tế đã cử Đội cơ động chống dịch đến ngay Bệnh viện E để chỉ đạo các biện phòng chống dịch. Sở Y tế Hà Nội và Sở Y tế Phú Thọ cũng đã nhanh chóng truy vết các trường hợp tiếp xúc, tiến hành cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Bệnh viện E tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân trong đêm qua để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Trước đó, Bộ Y tế sáng 20/8 công bố ca bệnh 994 là người đàn ông 87 tuổi từng đi khám tại 4 khoa của Bệnh viện E.

Cụ khỏe mạnh, sống cùng gia đình con trai tại khu 11, xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Trong vòng 1 tháng gần đây, cụ không đi đâu xa ra khỏi xã Khải Xuân, gia đình cũng không có người đến các khu vực có ổ dịch Covid-19 lưu hành.

Ngày 12/8, cụ sốt, đau bụng được người nhà thuê xe ô tô đưa đi khám tại khoa Khám bệnh yêu cầu Bệnh viện E, nhưng chưa được khám, sau đó về nhà con trai tại số 66, ngõ 117 Trần Cung, phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm Hà Nội ngủ qua đêm.

Ngày 13/8, bệnh nhân được nhập viện khoa C4 - Gan mật, Bệnh viện E. Tại đây, khi chụp X.Quang phổi thấy có hình ảnh viêm phổi nên bệnh nhân đã được chuyển đến khoa Bệnh nhiệt đới điều trị.

Ngày 14/8, cụ được chụp CT-scanner phổi được chẩn đoán TD viêm phổi thùy phổi phải và viêm phổi kẽ 2 bên phổi.

Ngày 18/8, cụ được lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, đến ngày 19/8 có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/bo-y-te-rut-benh-nhan-994-tung-den-kham-o-benh-vien-e-ra-khoi-danh-sach-nhung-nguoi-bi-nhiem-sars-cov-2-220332

Covid-19

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.