Bộ Y tế thu hồi cà phê giảm cân khiến 1 phụ nữ rơi vào hôn mê, tổn thương não

Tăng cân sau sinh con thứ 3, một người phụ nữ ở Hà Nội đã mua cà phê giảm cân uống, phải nhập viện cấp cứu do hôn mê và tổn thương não.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cà phê Hoàng Gia. Sản phẩm do Công ty TNHH nghiên cứu và phát triển dược mỹ phẩm Thịnh Việt Pharma (xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) tự công bố và sản xuất sản phẩm. Đơn vị chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm là Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hoàng Gia Phát (thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình).

Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu các doanh nghiệp nêu trên tiến hành thu hồi sản phẩm, đồng thời đề nghị UBND huyện Yên Thủy, Công an huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình kiểm tra, giám sát việc chấp hành của Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hoàng Gia Phát. 

Chi cục ATVSTP thành phố Hà Nội và Sở Y tế/ Ban Quản lý An toàn thực phẩm/Chi cục ATVSTP các tỉnh, thành phố kiểm tra, giám sát việc lưu hành sản phẩm thực phẩm bổ sung cà phê Hoàng Gia.

Bộ Y tế thu hồi cà phê giảm cân khiến 1 phụ nữ rơi vào hôn mê, tổn thương não-1

Bộ Y tế thu hồi cà phê giảm cân khiến 1 phụ nữ rơi vào hôn mê, tổn thương não

Trước đó, hồi tháng 3, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 37 tuổi, trú huyện Gia Lâm, Hà Nội cấp cứu trong tình trạng hôn mê, co giật sau 4 ngày uống cà phê Hoàng Gia giảm cân.

Theo lời kể của bệnh nhân, sau khi sinh con thứ 3, bệnh nhân tăng cân khá nhiều, ảnh hưởng đến vóc dáng nên có mua cà phê giảm cân để uống. Khi uống đến ngày thứ 3, chị cảm thấy mệt, khó thở, sang ngày thứ 4, sau uống 15 phút thì khó thở, lạnh toát, háo nước. Thân nhiệt hạ thấp đột ngột, phải bật quạt sưởi và đắp chăn bông vẫn thấy lạnh. Cuối cùng chị rơi vào trạng thái bất tỉnh (biểu hiện bên ngoài là bị co giật toàn thân, sùi bọt mép, tiểu tiện không tự chủ).

Bệnh nhân được người nhà đưa vào Bệnh viện huyện sau đó chuyển thẳng đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng lơ mơ, hạ natri máu nặng, kết quả chụp cắt lớp bắt đầu thấy não bị tổn thương. Rất may mắn, sau khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ hồi sức cấp cứu, hỗ trợ hô hấp kịp thời nên tình trạng đã dần cải thiện. Qua 10 ngày điều trị, sức khỏe của bệnh nhân đã dần hồi phục.

Kết quả giám định của Viện Pháp y cho thấy trong loại cà phê giảm cân mà bệnh nhân sử dụng có chứa sibutramine, một chất độc đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong tân dược, thực phẩm chức năng vì những tác dụng nguy hiểm tới sức khỏe người dùng.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, chất sibutramine có nhiều độc tính và tác dụng phụ, nguy cơ biến cố về tim mạch, đặc biệt là đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Bác sĩ khuyến cáo, giảm cân để làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mọi người, nhất là đối với phụ nữ. Tuy nhiên, chị em không nên tin vào những lời quảng cáo có tác dụng giảm cân như "thần dược", tìm đến các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chất lượng trên thị trường để nhận hậu quả đối với sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. 

Người dân cần khám và được tư vấn, đánh giá từ các y bác sĩ, điều chỉnh chế độ ăn, tập luyện phù hợp để giảm cân. Khi cần dùng thuốc, bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng hoặc bác sĩ nội khoa sẽ kê đơn chính thức, theo dõi sử dụng an toàn.

Theo Nhịp Sống Việt 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/bo-y-te-thu-hoi-ca-phe-giam-can-khien-1-phu-nu-roi-vao-hon-me-ton-thuong-nao-2202274114720655.htm

cà phê

Giảm Cân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.