Cả gia đình thuê trực thăng nhập viện Bạch Mai cấp cứu vì ngộ độc nấm rừng

Bệnh viện và gia đình phải thuê cả một chuyến trực thăng chở 6 người xuống Hà Nội để được cấp cứu kịp thời.

Mới đây, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận và cấp cứu cho 6 người trong một gia đình ở Điện Biên vì bị ngộ độc nấm. Bệnh viện và gia đình phải thuê cả một chuyến trực thăng chở 6 người xuống Hà Nội để được cấp cứu kịp thời.

Tuy nhiên, khi nhận dạng được loại nấm mà gia đình đã ăn phải, các bác sỹ đã cho các bệnh nhân quay về bệnh viện tỉnh điều trị, vì loại nấm họ ăn chỉ gây rối loạn tiêu hóa, không có nguy cơ tử vong.

Trước đó vài tháng, Trung tâm chống độc cũng từng phải cấp cứu cho 5 thanh niên ở xã Bình An, huyện Lâm Bình, Tuyên Quang bị ngộ độc nấm sau khi rủ nhau hái về nấu canh.

Đau lòng nhất là trường hợp một gia đình ở huyện Quảng Uyên, Cao Bằng gồm 9 người bị ngộ độc nấm sau bữa cơm mừng tân gia bằng món nấm do cả gia đình vào rừng hái. Bữa cơm đó đã khiến cả 9 người đều bị ngộ độc nấm khiến 8 người tử vong, chỉ còn lại cậu bé 10 tuổi bị ngộ độc nặng phải chuyển về cấp cứu tại Trung tâm chống độc –Bệnh viện Bạch Mai.

Đây là thông tin được Ths. BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc –Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ với báo chí vào ngày 9-2 với hy vọng, sẽ chuyển đến người dân, đặc biệt là đồng bào miền núi, những thông điệp cần thiết để tránh bị ngộ độc nấm, nhất là đang trong mùa nấm rộ hiện nay.

Cả gia đình thuê trực thăng nhập viện Bạch Mai cấp cứu vì ngộ độc nấm rừng - Ảnh 1.

Bệnh nhân bị ngộ độc nấm đang điều trị tại Trung tâm chồng độc –Bệnh viện Bạch Mai

Theo Ths. BS. Nguyễn Trung Nguyên, thời tiết hiện nay có mưa nhỏ với tiết trời ẩm ướt rất thuận lợi để nấm rừng phát triển, đồng thời, đây cũng là chu kỳ của nhiều trường hợp ngộ độc nấm nhập viện.

Các vụ ngộ độc do ăn phải nấm độc thường xuyên xảy ra tại các tỉnh miền núi như Cao Bằng, Hà Giang, Thái Nguyên, Hòa Bình, Lai Châu… và thường để lại hậu quả rất nặng nề. So với các loại ngộ độc khác thì ngộ độc nấm xảy ra ít hơn về số ca, nhưng tỷ lệ tử vong lại rất cao. Mỗi năm cả nước có hàng trăm ca ngộ độc nấm với hàng chục ca tử vong. Các trường hợp ngộ độc đã chuyển về Trung tâm chống độc –Bệnh viện Bạch Mai đều là những ca nặng, tỷ lệ tử vong cao.

Riêng tại tỉnh Cao Bằng, trong những năm từ 2003 đến 2009, Trung tâm tiếp nhận 81 ca ngộ độc nấm, trong đó có 17 người tử vong. Từ năm 2010 đến 2014, công tác truyền thông, cảnh báo về nấm độc tại địa bàn này được triển khai sâu rộng hơn, nên những ca ngộ độc và tử vong do nấm đã giảm đáng kể. Theo ThS Nguyên, trong thời gian này có 12 trường hợp bị ngộ độc, trong đó có 1 người tử vong.

Theo Công an nhân dân

ngộ độc nấm rừng

thuê trực thăng đi cấp cứu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.