Các cách khai báo y tế khi là F0 - Nắm rõ để đảm bảo quyền lợi của bản thân

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, bất cứ ai cũng có thể trở thành F0 nếu không biết tự bảo vệ, nhất là thời điểm dịch COVID-19 tại Hà Nội đang căng thẳng. Vì vậy, nếu không may mắc COVID-19, F0 được điều trị tại nhà cần thực hiện khai báo y tế để được hướng dẫn cách ly, điều trị.

Các cách khai báo y tế khi bị F0

Khai báo với y tế xã, phường nơi mình sinh sống

Khai báo với y tế xã, phường là cách khai báo y tế được ưu tiên số một đối với những người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19.

Khi có triệu chứng nghi nhiễm hoặc có kết quả xét nghiệm (test nhanh hoặc test PCR) dương tính với Covid-19, công dân cần báo ngay cho cơ sở y tế xã, phường nơi mình đang sinh sống để được hướng dẫn cách ly, điều trị.

Đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, việc khai báo y tế là vô cùng quan trọng. Chỉ khi khai báo nhiễm Covid-19 với y tế xã, phường, người bệnh mới có cơ sở để được cấp Giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho F0 .

Hiện nay, vẫn chưa có quy định thống nhất về quy trình xử lý, tiếp nhận thông tin khai báo y tế đối với F0. Do đó, mỗi địa phương sẽ có cách xử lý, tiếp nhận thông tin khai báo khác nhau.

Thông thường, y tế địa phương sẽ tiếp nhận khai báo y tế trực tiếp tại trụ sở hoặc thông qua số điện thoại đường dây nóng.

Nếu đến trực tiếp trạm y tế phường để thực hiện khai báo. Khi đi chú ý đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người và mang theo Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, bộ test nhanh Covid-19 (nếu có).

Trường hợp không thể đến trực tiếp, người dân có thể gọi điện khai báo thông qua số điện thoại đường dây nóng của y tế xã, phường hoặc số điện thoại của cán bộ y tế phụ trách.

Tại Hà Nội, người dân có thể liên hệ với các đường dây nóng sau đây:

Các cách khai báo y tế khi là F0 - Nắm rõ để đảm bảo quyền lợi của bản thân-1

Khai báo y tế online

Ngoài khai báo với y tế xã, phường, người dân cũng có thể sử dụng tính năng khai báo y tế qua ứng dụng PC-Covid hoặc khai báo trên website https://tokhaiyte.vn .

Khai báo qua ứng dụng PC-Covid

Bước 1: Tải ứng dụng PC-Covid

Bước 2: Mở ứng dụng PC-Covid, chọn mục Khai báo y tế

Bước 3: Khai báo theo hướng dẫn

Bước 4: Gửi tờ khai

Khai báo trên trang https://tokhaiyte.vn

Khai báo y tế trên trang https://tokhaiyte.vn

Bước 1: Truy cập trang https://tokhaiyte.vn, lựa chọn đối tượng khai báo và nhập số điện thoại.

Bước 2: Sau khi nhập mã OTP, hệ thống sẽ chuyển sang trang Tờ khai y tế.

Người dùng chọn ngôn ngữ khai báo và nhập toàn bộ thông tin theo yêu cầu của hệ thống

Bước 3: Nhập mã bảo mật và gửi tờ khai.

F0 bệnh nhẹ tự điều trị tại nhà được thì có cần khai báo không?

Việt Nam đã chính thức công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc từ ngày 23/1/2020 với tính chất là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ đại dịch toàn cầu.

Trong đó, tại khoản 1 Điều 47 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007 quy định: Khi có dịch, người mắc bệnh dịch hoặc người phát hiện trường hợp mắc bệnh dịch hoặc nghi ngờ mắc bệnh dịch phải khai báo cho cơ quan y tế gần nhất trong thời gian 24 giờ, kể từ khi phát hiện bệnh dịch.

Căn cứ quy định trên, bất kỳ trường hợp nào mắc Covid-19 cũng đều phải khai báo y tế. Nếu biết mình nhiễm bệnh nhưng cố tình che giấu hoặc không khai báo, người vi phạm có thể sẽ bị phạt hành chính hoặc thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hiện nay, phần lớn người trên 18 tuổi tại Việt Nam đều đã được tiêm 2 - 3 mũi vắc xin Covid-19, do vậy, các triệu chứng khi nhiễm bệnh cũng phần nào được giảm nhẹ. Do đó, dần xuất hiện tình trạng F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ né tránh việc khai báo y tế.

Mặc dù virus Covid-19 đã không quá đáng sợ như khi mới xuất hiện, tuy nhiên người mắc Covid-19 cũng không nên có suy nghĩ chủ quan. Hãy khai báo y tế khi có triệu chứng nghi nhiễm hoặc ngay khi phát hiện mắc Covid-19 để được theo dõi sức khỏe và có phương pháp điều trị phù hợp.

F0 âm thầm điều trị không khai báo: Vừa mất quyền lợi, vừa có nguy cơ bị phạt

Căn cứ khoản 3 Điều 7 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, nếu phát hiện bản có triệu chứng mắc Covid-19 mà không kịp thời thời khai báo y tế hoặc khai báo y tế gian dối thì có thể bị phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng.

Trường hợp biết mình có bệnh nhưng không khai báo khiến lây lan bệnh cho người khác, người vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015 với mức phạt tiền lên đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù đến 12 năm.

Khi không khai báo y tế, ngoài nguy cơ bị phạt, người lao động mắc Covid-19 còn tự đánh mất một khoản trợ cấp ốm đau do bảo hiểm xã hội chi trả vì không có Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội do y tế xã, phường cấp.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/cac-cach-khai-bao-y-te-khi-la-f0-nam-ro-de-dam-bao-quyen-loi-cua-ban-than-162220103130223327.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.