Cái Tết đầu tiên của 2 đứa trẻ bị trao nhầm

Giờ đây, hai đứa trẻ đã đổi tên gọi cho nhau theo đúng cái tên ban đầu mà bố mẹ đặt. Tết năm nay, hai em còn được hai gia đình đưa đi thăm họ hàng ở xa.

Giờ đây, hai đứa trẻ đã đổi tên gọi cho nhau theo đúng cái tên ban đầu mà bố mẹ đặt. Tết năm nay, hai em còn được hai gia đình đưa đi thăm họ hàng ở xa.

Đó là Lan Anh và Ngọc Yến, hai bé gái bị trao nhầm ở BV Đa khoa thị xã Bình Long, Bình Phước. Hai em sinh cùng ngày 10-1-2013 nhưng đến hơn ba năm sau (năm 2016) mới thực sự trở về bên bố mẹ ruột của mình.

Đi đâu cũng có nhau

Hơn nửa năm sau ngày nhận lại con ruột của mình (tháng 7-2016), cả hai gia đình đã đổi tên cho hai em theo như tên gốc ban đầu. Lan Anh giờ tên là Ngọc Yến, còn Ngọc Yến thì đổi lại là Lan Anh. Vì Lan Anh sinh trước 15 phút nên cả hai bên thống nhất Lan Anh sẽ là chị, Ngọc Yến là em.

Dù đã nhận con ruột của mình nhưng gia đình anh Vũ Đình Khiên (phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long, Bình Phước) và chị Thị Liên (xã Phước An, huyện Hớn Quản, thị xã Bình Long, Bình Phước) đều chung nỗi niềm nhớ đứa con gái đã nuôi ba năm nay tuy không cùng huyết thống. Họ quyết định cho hai bé ở chung với nhau, cứ luân phiên đều đặn một tuần gia đình bên này sẽ chăm sóc các con rồi tuần sau nhà bên kia đón về chăm sóc.

Khoảnh sân nhỏ trước nhà chị Liên giờ đây đầy ắp tiếng cười sảng khoái của hai đứa con gái nhỏ. Thấy hai đứa giành bút chì màu của nhau, chị Liên dỗ dành từng đứa, dặn dò hai chị em phải biết nhường nhịn nhau.

Có lúc mải chơi mà không thấy chị đâu, Ngọc Yến chạy đi tìm khắp nơi. Đến giờ cơm hay đi tắm, hai đứa cũng phải ăn và tắm cùng nhau mới chịu, thiếu mất một đứa là đứa kia lại hỏi tìm.

Anh Khiên kể lúc mới xa bố mẹ nuôi của mình cả hai em đều khóc, xin ở lại thêm vài ngày. Mấy ngày đầu ở cùng mẹ ruột Ngọc Yến chưa quen nên nói rằng: “Mẹ Liên nhớ cho con về nhà ba Khiên với, con nhớ đường từ nhà mẹ Liên về nhà ba Khiên rồi. Nếu mẹ bận thì con đi một mình cũng được”...

Còn giờ đây Ngọc Yến nói: “Ở nhà nào em cũng thích hết!”. Giờ đây hai em xem nhà nào cũng là nhà của mình.

Cái Tết đầu tiên của 2 đứa trẻ bị trao nhầm - ảnh 1
Lan Anh (trái) cùng Ngọc Yến chơi với nhau tại nhà mẹ Liên. Ảnh: THANH TUYỀN

Tết đoàn viên

Ngày 10-1 vừa qua là ngày sinh nhật của cả hai em. Ai cũng muốn tổ chức sinh nhật thật sum vầy, ấm áp. Hai bên đã chia ngày ra để mừng sinh nhật hai bé. Gia đình anh Khiên tổ chức vào ngày 8-1, còn chị Liên thì tổ chức vào ngày 22-1.

Sinh nhật con, anh Khiên và chị Liên tổ chức một bữa tiệc nhỏ, mời mọi người cùng đến để chung vui với gia đình. Cả hai em được bố mẹ ẵm đi chào mọi người, không rời nhau. Anh chị cũng dành một khoảng không gian trong căn phòng nhỏ để giữ lại những hình ảnh của hai con.

Chị Liên đã đưa hai đứa đi chụp ảnh chung, in thành một tấm ảnh lớn treo ngay trong nhà, còn làm thêm một cuốn album hình nhỏ riêng. Ngày lấy ảnh con về, chị Liên nhờ anh trai treo tấm ảnh của hai đứa lên tường nhà. “Nhìn hai đứa như hai chị em song sinh vậy đó” - chị nói.

Tết này gia đình anh Khiên và chị Liên đều đưa hai em đi thăm họ hàng ở xa. Anh Khiên dẫn hai em đi chơi Tết với người thân ở Bình Dương, còn chị Liên thì dắt con xuống Tây Ninh thăm họ hàng. Hai em đã có cái Tết đầu tiên ở cạnh gia đình, trong vòng tay ấm áp của bố mẹ ruột và cả bố mẹ nuôi.

Điều mà cả anh Khiên và chị Liên mong mỏi nhất trong năm nay là hai em sẽ sớm được đến trường cùng nhau vì năm rồi vẫn chưa làm xong thủ tục. Mong những ngày sau cả hai em luôn có những tháng ngày bình yên như vậy…

Những ngày dài nhất trong đời...

Trong bữa cơm trưa cuối năm, anh Khiên cùng bố vợ của mình là ông Nguyễn Duy Nghiên ngồi nhắc lại chuyện xảy ra với gia đình mình trong suốt thời gian qua. Đến tận bây giờ cả hai vẫn không tin được chuyện trao nhầm này lại xảy ra với gia đình mình.

Anh Khiên tâm sự anh từng có linh cảm đứa con gái mà mình nuôi không phải là con ruột. Linh cảm của một người cha cứ thúc giục anh đi tìm con ròng rã hơn hai năm. Sợ vợ buồn, anh một mình đi kiếm nhà của người mẹ chuyển dạ cùng ngày với vợ mình để nhìn cho được mặt của cháu bé ra sao.

Cái Tết đầu tiên của 2 đứa trẻ bị trao nhầm - ảnh 2
Lan Anh giờ đã quen với mẹ ruột của mình, hay phụ mẹ việc nhà và chơi đùa với mẹ.  Ảnh: THANH TUYỀN

“Sau này, khi tâm sự với bố, lúc đó bố còn giận con cả tháng trời. Nhưng không hiểu sao con lại cứ có cảm giác như vậy đó bố à... Mà thật sự cho đến cái ngày đi xét nghiệm ADN, con vẫn mong rằng không có sự nhầm lẫn như con nghĩ, vậy mà không ngờ! Coi như đây quà trời cho, đẻ một lần mà lại được hai đứa con” - anh Khiên nói.

Tự nhiên cái giờ con có tới hai đứa em gái, chơi vui lắm luôn đó. Con thương hai em như nhau, em nào cũng dễ thương hết.

Bé LAN PHƯƠNG, con gái đầu của anh Khiên, chị Trang


Theo Thanh Tuyền (Pháp Luật TP.HCM)


trao nhầm con

2 đứa trẻ bị trao nhầm sau sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.