Cái Tết trong lồng kính của những em bé chân chỉ bằng ngón tay người lớn, nặng dưới 1kg

Những ngày trước và trong Tết Nguyên đán, các bác sỹ Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh vẫn tất bật bên lồng kính của những em bé sơ sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

Những ngày trước và trong Tết Nguyên đán, các bác sỹ Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện phụ sản Trung ương) vẫn tất bật bên lồng kính của những em bé sơ sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

Chúng tôi tìm đến Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện phụ sản Trung ương) để ghi nhận không khí làm việc và công tác chăm sóc những đứa trẻ đặc biệt trong những ngày trước và trong Tết Nguyên đán.

Dẫn chúng tôi đi thăm phòng điều trị cách ly, nơi đang chăm sóc cho các trẻ sơ sinh đặc biệt, BS Lê Minh Trác – Phó GĐ Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện phụ sản Trung ương) dừng lại rất lâu ở lồng kính có 2 bé mới sinh bị phơi nhiễm HIV. Tại trung tâm này còn có các bé sinh non, thể trạng yếu, bệnh nhiễm trùng, chậm phát triển đang được nuôi cách ly và chăm sóc đặc biệt.

Thời khắc giao thừa của những trẻ chân chỉ bằng ngón tay người lớn, nặng dưới 1kg - Ảnh 1.

Các bé sơ sinh đang được chăm sóc tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh

BS.Trác chia sẻ: "Mỗi năm có khoảng 20 ca mẹ nhiễm HIV và tỉ lệ non tháng của trẻ phơi nhiễm HIV cũng như trẻ bị các bệnh truyền nhiễm khác qua đường lây từ mẹ sang con vào Trung tâm chúng tôi là 15%.

Từ khi có chương trình phòng lây truyền nhiễm HIV từ mẹ sang con, những trường hợp mẹ bị nhiễm HIV nếu được phòng lây nhiễm HIV sang con thì tỉ lệ các cháu nhiễm HIV là dưới 5%, có nơi chỉ 1,9 – 2%. Điều ấy đồng nghĩa với việc có tới 98% các bé mẹ bị nhiễm HIV nhưng sinh con ra hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, các bà mẹ phải tuân thủ đúng phương pháp điều trị của các bác sĩ, các em bé này được cách ly hoàn toàn cùng chế độ chăm sóc, theo dõi đặc biệt".

Thời khắc giao thừa của những trẻ chân chỉ bằng ngón tay người lớn, nặng dưới 1kg - Ảnh 2.

Bên cạnh các em sẽ luôn có các bác sĩ, kê cả trong thời khắc đón giao thừa

Chúng tôi cảm nhận một không gian vắng lặng tiếng khóc của các trẻ sơ sinh ở, tiếng khóc mà chúng tôi vẫn bắt gặp ở các khu sơ sinh khác. Trong thời điểm ai nấy đều đoàn tụ gia đình, các y, bác sĩ vẫn thầm lặng với công việc thường ngày, chăm sóc các em bé sơ sinh cho đến khi đủ an toàn và cứng cáp, được gặp cha mẹ mình.

Dù đang được chăm sóc kỹ lưỡng, song thực tế các em vẫn đang từng giây, từng phút "chiến đấu" với "tử thần" để giành giật sự sống cho mình...

Chân bé sơ sinh chỉ bằng ngón tay người lớn

Đưa chúng tôi đến một khu vực khác, khẽ đặt ngón tay út của mình cạnh chân của một em bé sơ sinh vừa cất tiếng khóc chào đời cách đây 2 ngày, BS Lê Minh Trác không khỏi xót xa khi ngón tay út của mình còn nhỉnh hơn cả chân của bé. Theo thông tin từ BS.Trác, em bé ấy chỉ nặng hơn nửa kg.

Và đó cũng là hình ảnh chúng tôi bắt gặp ở hầu hết các em bé sơ sinh đang nằm tại đây khi thời khắc giao thừa đang cận kề.

"Bé này lúc sinh ra được 0,7kg, sau hai tháng nuôi dưỡng tại đây giờ đã nặng 1,2kg; bé bên cạnh sinh ra cũng được 0,7kg, sau gần 2 tháng cân nặng đạt 1,4kg... Các bé đang phát triển khá tốt", BS.Trác cho biết.

Các hộ lý, y tá, bác sĩ đang chăm sóc, làm vệ sinh cá nhân cho từng bé, cho bé ăn và để đảm bảo các bé khỏe mạnh và phát triển tốt trong điều kiện nuôi lồng kính. Do đặc thù công việc là chăm sóc các bé ngày lẫn đêm, dù Tết nhưng không khí ở đây cũng không khác ngày thường là mấy. Vẫn ai vào việc nấy...

Thời khắc giao thừa của những trẻ chân chỉ bằng ngón tay người lớn, nặng dưới 1kg - Ảnh 3.

Các bé đang phát triển tốt trong lồng kính

Theo BS.Trác, chính những lúc nhiều người được nghỉ lễ lại là thời điểm cán bộ y khoa nói chung và tại trung tâm này nói riêng làm việc cật lực hơn.

"Đặc thù của ngành chúng tôi là cấp cứu bệnh nhân bất kì lúc nào mà không có ngày nghỉ hay giờ nghỉ. Chính vì thế bác sĩ cấp cứu không có đêm giao thừa. Chỉ khi ca cấp cứu hoàn thành, bước ra ngoài phòng thấy không khí năm mới đã rộn ràng khắp nơi chúng tôi mới nhận ra mình đã bỏ lỡ thời khắc thiêng liêng nhất của năm.

Nhưng cảm giác nhận về những lời chúc Tết từ lãnh đạo bệnh viện, những cái nắm tay yêu thương nhưng rất đỗi chân thành của người nhà bệnh nhân, chúng tôi cũng thấy ấm lòng cho ca trực đầu tiên của mình trong năm mới".

Tiếp theo BS. Trác khẽ bế một em bé nhỏ xíu lên tay, nhìn âu yếm và chia sẻ: "Chúng tôi đã làm được điều ấy bằng cả trái tim mình. Mỗi lần đón các bé có cân nặng chỉ dao động từ 0,5 – 1kg, chúng tôi thực sự rất ái ngại. Nhưng bằng mọi cách chúng tôi phải cấp cứu tới cùng để cứu các bé. Tư tưởng làm việc của chúng tôi luôn là đặt cấp cứu lên hàng đầu, thủ tục hành chính và giải thích với gia đình là giai đoạn tiếp sau đó".

Từ khi sinh ra, ngoài việc thể trạng yếu, các bé càng thiệt thòi khi thiếu đi sự chăm sóc, ẵm bồng của người mẹ nên bàn tay yêu thương của các y, bác sĩ ở đây lại là hơi ấm đầu đời giúp các bé phát triển, đáp ứng tốt và sớm được "ra ngoài" đoàn tụ mẹ cha.


Những trẻ sơ sinh có cân nặng không đến 1kg, chân chỉ ngang ngửa ngón tay người lớn, đang được các bác sĩ chăm sóc đặc biệt tại đây.

"Tôi vẫn nhớ mãi cảm giác khi mới về công tác tại bệnh viện. Lần đầu tiên bế các bé nhỏ xíu nặng chưa được 1kg như vậy thật lạ lẫm, không thể tưởng tượng được tại sao con người lại nhỏ bé như thế này. Các cháu nhỏ, xương chưa cứng nên toàn thân cứ mềm nhũn, cảm giác các bé có thể lọt qua tay mình bất cứ lúc nào nếu không cẩn thận. Sau một quá trình làm việc, giờ cũng đã quen với việc bế các cháu nhỏ".

Theo BS. Lê Minh Trác, tại Trung tâm luôn có khoảng 20-30 trẻ là những trường hợp trẻ nặng từ 500g – 1kg. Đa số những trẻ sinh thấp cân là do đẻ non, một số trường hợp khác vẫn đủ tháng nhưng kém cân nặng thì gọi là suy dinh dưỡng bào thai hoặc chậm phát triển.

Những đứa trẻ sinh thiếu tháng thì các bộ phận như: tim, não, phổi, hệ thống miễn dịch của trẻ đều non. Điều đó đồng nghĩa với việc đứa trẻ sẽ yếu, dễ bị các bệnh tấn công. Đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng cho nên việc chăm sóc các bé khó khăn và yêu cầu phải đảm bảo cho các trẻ", BS. Trác nói.

Một cành mai khoe sắc trong bệnh viện, những khuôn mặt lặng thầm bên các sinh linh bé nhỏ, đó là cái Tết quen thuộc của các y, bác sĩ ở căn phòng đặc biệt này. Những em bé phát triển tốt, được về với cha mẹ có lẽ là món quà Tết vô giá và ý nghĩa của các y bác sĩ với công việc đặc thù nơi đây...

Theo Trí Thức Trẻ 

bé sơ sinh

Cái Tết trong lồng kính


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.