Cận cảnh 4 khu tập thể cấp độ nguy hiểm tại Hà Nội: Lấy chậu hứng nước mưa, đi vệ sinh phải đội nón

Theo UBND TP Hà Nội, 4 khu tập thể có nhà ở cấp độ nguy hiểm, có nguy cơ sụp đổ, phải di dời khẩn cấp người dân gồm Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh và khu tập thể Bộ Tư Pháp.

Cận cảnh 4 khu tập thể cấp độ nguy hiểm tại Hà Nội: Lấy chậu hứng nước mưa, đi vệ sinh phải đội nón-1
Khu tập thể cũ Thành Công (quận Ba Đình) nằm trong danh sách công trình cấp độ D (nguy hiểm đặc biệt, có nguy cơ sụp đổ, phải di dời khẩn cấp các hộ dân). Trong đó, khu nhà G6A Thành Công được đánh giá là khu nhà tập thể nguy hiểm nhất Hà Nội.

Cận cảnh 4 khu tập thể cấp độ nguy hiểm tại Hà Nội: Lấy chậu hứng nước mưa, đi vệ sinh phải đội nón-2
Trải qua 30 năm sử dụng, tòa nhà đã bộc lộ nhiều vấn đề lo ngại như sự sụt lún của 2 đơn nguyên. Hiện khe nứt của 2 đơn nguyên rộng từ 30 - 60 cm.

Cận cảnh 4 khu tập thể cấp độ nguy hiểm tại Hà Nội: Lấy chậu hứng nước mưa, đi vệ sinh phải đội nón-3
UBND phường Thành Công đã phải gắn biển thông báo ở đơn nguyên 1 và 2, yêu cầu các hộ dân không cơi nới trái phép và chủ động tháo dỡ để tòa nhà bảo đảm khả năng chịu lực. Tuy nhiên, các ban công, hành lang "chuồng cọp" vẫn tồn tại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, đặc biệt là an toàn phòng cháy chữa cháy.

Cận cảnh 4 khu tập thể cấp độ nguy hiểm tại Hà Nội: Lấy chậu hứng nước mưa, đi vệ sinh phải đội nón-4
Bên trong khu tập thể cấp độ nguy hiểm là hệ thống cột thép chằng chịt được dựng lên để chống, giữ tòa nhà. Các dầm chịu lực tầng 2, 3, 4 đều đã nứt và yếu, tường nhà và trần bị bong tróc ở nhiều nơi.

Cận cảnh 4 khu tập thể cấp độ nguy hiểm tại Hà Nội: Lấy chậu hứng nước mưa, đi vệ sinh phải đội nón-5
Bà Trần Thị Lịch (sinh năm 1944) là cán bộ về hưu, đã sống tại khu tập thể cũ G6A trong nhiều năm. Chia sẻ với phóng viên, bà Lịch tỏ ra ngán ngẩm: “Khu nhà tôi ở đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt hệ thống thoát nước vệ sinh hư hỏng mấy chục năm nay. Tôi phải gọi mấy lần thợ mới sửa được, mà sửa còn phải xin hộ tầng trên mãi họ mới cho sửa. Nếu không, tôi cứ phải đội nước trên đầu. Cạnh nhà tôi, người dân đi vệ sinh còn phải đội nón”, bà Lịch cho hay. Khi nghe thông tin thành phố thông qua đề án xây dựng lại chung cư cũ, bà Lịch hết sức phấn khởi. “Chúng tôi chờ đợi thông tin này từ rất lâu rồi. Bây giờ chỉ mong thành phố thực hiện sớm ngày nào hay ngày đó để dân chúng tôi đỡ khổ”, bà Trần Thị Lịch chia sẻ.

Cận cảnh 4 khu tập thể cấp độ nguy hiểm tại Hà Nội: Lấy chậu hứng nước mưa, đi vệ sinh phải đội nón-6
Khu tập thể nhà A Ngọc Khánh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) cũng là một trong những chung cư cấp độ nguy hiểm mức D được cảnh báo nhiều năm nay. Khu này gồm 2 đơn nguyên 5 tầng được xây dựng từ năm 80 của thế kỷ trước, là nơi ở của công nhân viên Công ty xây dựng nhà ở Hà Nội.

Cận cảnh 4 khu tập thể cấp độ nguy hiểm tại Hà Nội: Lấy chậu hứng nước mưa, đi vệ sinh phải đội nón-7
Hiện tại, tòa nhà của khu tập thể đã xuống cấp vô cùng nghiêm trọng. Các mảng tường đều nứt vỡ, ngấm nước, bong tróc nặng. Các cột nhà lộ rõ lõi sắt đã han gỉ.

Cận cảnh 4 khu tập thể cấp độ nguy hiểm tại Hà Nội: Lấy chậu hứng nước mưa, đi vệ sinh phải đội nón-8
Khu tập thể Ngọc Khánh đối diện với hồ Ngọc Khánh, là khu vực trung tâm quận Ba Đình. Tuy nhiên, nhiều người dân sống tại khu tập thể này tự ví mình “sống trong khu nhà ổ chuột giữa lòng nội đô”.

Cận cảnh 4 khu tập thể cấp độ nguy hiểm tại Hà Nội: Lấy chậu hứng nước mưa, đi vệ sinh phải đội nón-9
Ở hơn 20 năm trong căn hộ số 508, nhà A, khu tập thể Ngọc Khánh, bà Bùi Bích Thủy luôn thấp thỏm lo lắng. Nhà bà Thủy đã bị nứt nẻ nghiêm trọng, nước ngấm qua tường, vào những ngày mưa như thế này bà vẫn phải căng bạt và lấy chậu hứng nước mưa.

Cận cảnh 4 khu tập thể cấp độ nguy hiểm tại Hà Nội: Lấy chậu hứng nước mưa, đi vệ sinh phải đội nón-10
“Chúng tôi mang tiếng là dân thủ đô nhưng cuộc sống rất khổ sở. Ẩm thấp khiến tôi thường xuyên đau mỏi! Biết tin thành phố quyết định cải tạo tôi vừa mừng vừa lo, mừng vì không phải sống trong nguy hiểm rình rập, lo không biết sẽ đi đâu, về đâu trong thời gian nhà đang sửa”, bà Thủy bộc bạch.

Cận cảnh 4 khu tập thể cấp độ nguy hiểm tại Hà Nội: Lấy chậu hứng nước mưa, đi vệ sinh phải đội nón-11
Còn tại chung cư Giảng Võ (phường Giảng Võ, quận Ba Đình), người dân ở đây rất lo lắng vì nhà ở xuống cấp, dột nát không đảm bảo an toàn cho việc sử dụng.

Cận cảnh 4 khu tập thể cấp độ nguy hiểm tại Hà Nội: Lấy chậu hứng nước mưa, đi vệ sinh phải đội nón-12
Ông Cao Thanh Long, tổ trưởng tổ 3 (khu B) nhà tập thể Giảng Võ cho biết, khu B có gần 650 hộ dân. Nhà B6 đã được cải tạo còn ở các nhà từ B1 đến B5 đang hư hỏng nặng nề, đe dọa đến tính mạng của người dân. “Chúng tôi hi vọng thành phố sẽ tìm được nhà đầu tư có tâm, sớm thực hiện việc cải tạo để người dân có nơi ở mới đảm bảo an toàn”, ông Long nói.

Cận cảnh 4 khu tập thể cấp độ nguy hiểm tại Hà Nội: Lấy chậu hứng nước mưa, đi vệ sinh phải đội nón-13
Khu tập thể Bộ Tư pháp (phường Cống Vị, quận Ba Đình) cũng được thẩm định, đánh giá nguy hiểm cấp độ D cần được di dời. Hai đơn nguyên 1-3 đã bị nghiêng lún tách rời khỏi đơn nguyên 2 khoảng cách hơn 1m.

Cận cảnh 4 khu tập thể cấp độ nguy hiểm tại Hà Nội: Lấy chậu hứng nước mưa, đi vệ sinh phải đội nón-14
Hầu hết tất cả các hộ dân ở đây đều di dời đến khu tạm cư, chỉ vài hộ còn ở lại.

Clip: Người dân khổ sở sống trong những khu nhà tập thể cũ xuống cấp nghiêm trọng ở Hà Nội

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay trên địa bàn có 1.579 nhà chung cư cũ, bao gồm 1.273 nhà thuộc 76 khu chung cư và 306 chung cư cũ độc lập, được xây dựng từ năm 1960-1994 và trước năm 1954.

Qua kiểm định, 401 chung cư cũ có dấu hiệu nguy hiểm, có 148 chung cư cấp độ B; 245 chung cư cấp độ C. Đáng nói, có 8 nhà chung cư cấp độ D nhưng đến nay chỉ có 2 nhà được hoàn thành cải tạo, xây dựng lại là C1 Thành Công và B6 Giảng Võ.

Theo Trí Thức Trẻ


khu tập thể


Mưa đá kèm dông lốc bất ngờ xuất hiện ở Yên Bái
Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu nén rãnh áp thấp, kết hợp với hội tụ gió trên cao, tại địa bàn huyện Mù Cang Chải và Văn Chấn (Yên Bái) xảy ra mưa đá kèm dông lốc khiến nhiều ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.